Màu của bình minh

(Baohatinh.vn) - Cứ mỗi lần ngước nhìn lá cờ đỏ sao vàng, lá cờ búa liềm kiêu hãnh nổi bật trên nền trời xanh thắm là tôi lại chợt nhớ tới câu hát của nhạc sỹ Phạm Tuyên: “Hồng như màu của bình minh. Đỏ như màu máu của mình tim ơi. Búa liềm vàng rực giữa trời. Là niềm hy vọng chói ngời tim ta”…

Màu của bình minh

Mùa xuân ơn Đảng. Ảnh: internet

Nhớ lại mốc son lịch sử không thể nào quên đối với dân tộc Việt Nam: Từ ngày 3 - 7/2/1930, tại Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam là Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng, Đông Dương Cộng sản Liên đoàn, thành một đảng duy nhất là Đảng Cộng sản Việt Nam, với mục tiêu lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam tiến hành giải phóng dân tộc, tiến lên CNXH.

Đảng kỳ của Đảng Cộng sản Việt Nam với hai hình tượng búa và liềm màu vàng tượng trưng cho giai cấp công nhân, giai cấp nông dân - hai lực lượng đông đảo làm nên cách mạng - nổi bật trên nền màu đỏ tượng trưng cho cách mạng.

Lắng lại trong suy tư, tôi lại nhớ đến những ngày Bác Hồ chúng ta đang bị giam cầm trong nhà tù của Tưởng Giới Thạch ở Trung Quốc... “Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành/ Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt/ Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh”. Ngày 22/12/1944, lá cờ đỏ sao vàng được Bác trao cho đồng chí Võ Nguyên Giáp làm lễ khai sinh Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Ngày 2/9/1945, lá cờ đỏ sao vàng chính thức xuất hiện trong lễ Tuyên bố độc lập tại Quảng trường Ba Đình.

Màu của bình minh

Ngày 22/12/1944, lá cờ đỏ sao vàng được Bác trao cho đồng chí Võ Nguyên Giáp làm lễ khai sinh Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân

Ngày 5/9/1945, Chủ tịch Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ký sắc lệnh quyết định Quốc kỳ Việt Nam là cờ đỏ sao vàng. Quốc hội khóa I đã thông qua quy định cụ thể về quốc kỳ vào ngày 2/3/1946. Tại đây, Bác Hồ cũng đã nhắc lại: “Lá cờ đỏ sao vàng đã thấm máu đồng bào ta trong Nam kỳ khởi nghĩa năm 1940”. Màu đỏ cách mạng, màu máu của những chiến sĩ cách mạng, của giai cấp cần lao đã đổ xuống để gìn giữ độc lập, tự do, chủ quyền Tổ quốc thiêng liêng:

Càng đấu tranh, vàng mới lại vàng ra.

Có nung nấu, đỏ mới càng đỏ riết.

Theo cờ gọi những con dân nước Việt

Dâng máu xương không tiếc với sơn hà!

(Xuân Diệu - Ngọn quốc kỳ)

Trong ngục tù tăm tối và đớn đau vì đòn roi tra tấn của kẻ thù, các vị tiền bối cách mạng, những đảng viên kiên trung đã lấy gạch đỏ, bút chì và giấy, thậm chí không có giấy thì vẽ hình lá cờ lên tường nhà giam để kết nạp Đảng, để sinh hoạt chi bộ.

Từ sức mạnh tinh thần ấy, họ đã vượt qua khó khăn, gian khổ để giữ vững lập trường, không khoan nhượng với kẻ thù, chiến đấu, hy sinh cho đến phút cuối cùng, dù phải đầu rơi, máu chảy. Họ đã ngã xuống đất mẹ, trong giờ phút lâm chung vẫn mơ về một ngày Tổ quốc hòa bình, rực rỡ ánh cờ sao.

Trong những ngày tháng bị cùm kẹp, rên xiết dưới chế độ Mỹ ngụy, biết bao đội quân du kích phải cất kỹ lá cờ giải phóng, lá cờ sao vàng trong hành trang của mình với niềm tin son sắt với Đảng, Bác Hồ. Mỗi khi có người ra Bắc, các bà, các chị thường nhắn gửi: “Con ra thưa với Cụ Hồ/ Đất này chỉ một lá cờ vàng sao”. Màu cờ chiến thắng trong ngày đất nước thống nhất, non sông thu về một mối thật vô cùng thắm tươi, vô cùng kiêu hãnh, tự hào, tỏa rạng non sông.

Màu của bình minh

Lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng’, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp của nhân dân ta

Đi theo ngọn cờ của Đảng, của Bác Hồ, cả dân tộc đã vượt qua hai cuộc trường chinh vĩ đại nhất của thế kỷ XX, giữ vững “cơ đồ mà tổ tiên ta để lại”, đưa Việt Nam vượt qua bao thử thách, gian lao, mặc bao biến đổi của thế giới, giữ vững ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, từng bước đưa Việt Nam sánh ngang với bạn bè năm châu.

Trong tâm tưởng của hàng chục triệu người Việt Nam, không có ranh giới của cờ Tổ quốc và cờ Đảng, bởi Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng của giai cấp công nhân, nông dân và dân tộc Việt Nam. Đảng hội tụ sức mạnh toàn dân tộc thành một khối như biểu tượng 5 cánh sao vàng của cờ Tổ quốc: “Hình của Đảng lồng trong hình của nước/ Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười” (Chế Lan Viên).

Từ ngày có Đảng, hàng triệu đồng bào, chiến sĩ đi theo lời Đảng gọi, chiến đấu, hy sinh để bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc. Đảng khai mở con đường cho cả dân tộc đi lên, dẫn dắt cuộc hành trình của toàn dân, lãnh đạo toàn dân chiến thắng giặc ngoại xâm, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, văn minh và tiến bộ. Đảng và dân quyện vào nhau như tình cây với đất, như máu chảy ruột mềm. Vì vậy, khác với nhiều quốc gia, dân tộc khác, người dân Việt Nam, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam có hai từ vô cùng thân thương “Đảng ta”:

Đảng ta, muôn vạn công nông

Đảng ta, muôn vạn tấm lòng, niềm tin.

Đảng ta Mác - Lê-nin vĩ đại

Lại hồi sinh, trả lại cho ta

Trời cao, đất rộng bao la

Bát cơm, tấm áo, hương hoa, hồn người…

(Tố Hữu)

Những ngày cuối năm vừa qua, chúng tôi có dịp được chiêm ngưỡng lá cờ Tổ quốc tự tin và ngạo nghễ tung bay trên đỉnh Lũng Cú - Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc. Niềm xúc động dâng trào trong trái tim. Trên cao là trời xanh mây trắng, xung quanh là trùng điệp núi non, làng mạc.

Non sông một dải bình yên dưới ánh nắng cuối đông dịu dàng và ấm áp. Hàng triệu bước chân tìm về đều chan chứa trong tim mình một tình yêu thiêng liêng với đất nước, với Tổ quốc, cũng là tình yêu với Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu.

Màu của bình minh

Lá cờ Tổ quốc tự tin và ngạo nghễ tung bay trên đỉnh Lũng Cú - Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc

Chúng tôi cũng đã đến Mũi Cà Mau. Ở đó, lá cờ Tổ quốc cũng kiêu hãnh tung bay, bất chấp bão tố cuồng phong. Và tôi biết, mỗi ngày, mỗi giờ trôi qua, những chiến sĩ nơi quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa xa xôi đang hiên ngang canh giữ đất trời, cho màu cờ Tổ quốc lồng lộng vươn cao nơi lãnh hải thiêng liêng. Và tôi nhớ về lá cờ nhỏ xíu trên gương mặt bụ bẫm của những em bé theo bố mẹ cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam. Xúc động biết bao, vì màu cờ sắc áo Tổ quốc, những người con Việt Nam luôn chiến đấu kiên cường, hàng triệu con người tim đập rộn ràng, tay giơ lên ngực trái để cùng hát Quốc ca!

Phía trước là bầu trời, là ánh bình minh. Chỉ cần ta giữ trọn niềm tin với Đảng. Chợt nhớ câu ca dao của đồng bào Nam Bộ thuở nào: “Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân/ Dù ai rào giậu, ngăn sân/ Lòng ta vẫn vững là dân Cụ Hồ”.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast