59 trường đại học ủng hộ Harvard, MIT khởi kiện chính quyền ông Trump

(Baohatinh.vn) - Có tới 59 trường đại học ở Mỹ hôm 12/7 đệ trình một bản tóm tắt ủng hộ vụ Đại học Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) khởi kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump liên quan đến chính sách bắt hồi hương du học sinh học trực tuyến.

59 trường đại học ủng hộ Harvard, MIT khởi kiện chính quyền ông Trump

Sinh viên đi bộ trong khuôn viên Đại học Harvard. (Ảnh: Reuters)

Đại học Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts ngày 8/7 đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Boston, chống lại Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE).

Trước đó, ngày 6/7, ICE thông báo sinh viên quốc tế giữ visa F-1 (du học sinh các trường trung học, cao đẳng, đại học) và M-1 (người học nghề) phải về nước nếu chương trình học chuyển sang hình thức online 100% vào mùa thu tới.

Những sinh viên quốc tế vẫn ở lại Mỹ và không tuân thủ chính sách trên của ICE bị coi là cư trú bất hợp pháp và có thể bị trục xuất. Với những du học sinh đã rời khỏi Mỹ nhưng có chương trình học 100% online, hải quan Mỹ tại sân bay sẽ không cho nhập cảnh.

Trong đơn kiện gửi tòa án, Đại học Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts cho rằng, chính sách ICE mới ban hành là “tùy tiện, kỳ cục”, khi không thông báo, tham vấn trước với các trường. Theo hai trung tâm đào tạo này, sắc lệnh mới ban hành mang động cơ chính trị và sẽ đẩy giáo dục đại học ở Mỹ lâm vào bất ổn.

Trong số 59 trường ủng hộ vụ kiện của Đại học Harvard và MIT, có 7 trường đại học còn lại trong khối Ivy League.

Ivy League là nhóm 8 trường đại học, viện đại học có hệ thống triết lý giáo dục và chất lượng đào tạo hàng đầu nước Mỹ, luôn nằm trong nhóm đầu danh sách xếp hạng do US News & World Report công bố; bao gồm: UPenn, Harvard, Princeton, Brown, Darthmouth, Yale, Columbia và Cornell.

Trong văn bản góp ý được đệ trình lên tòa án vào hôm qua, 59 trường đại học này cho biết họ dựa vào hướng dẫn chỉ đạo của liên bang, vẫn “có hiệu lực trong tình trạng khẩn cấp” cho phép sinh viên quốc tế tham gia học trực tuyến trong thời gian dịch Covid-19.

“Thời gian tình trạng khẩn cấp còn tiếp tục kéo dài, việc chính sách của chính phủ thay đổi đột ngột và mạnh mẽ sẽ gây xáo trộn và dẫn tới bất ổn và tổn thất đáng kể”, văn bản góp ý của các trường có đoạn viết.

Theo một báo cáo do Bộ Ngoại giao Mỹ và Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) cùng công bố, khoảng 1,1 triệu sinh viên nước ngoài đã theo học tại các tổ chức giáo dục đại học của Mỹ trong năm học 2018 – 2019.

Chính sách mới của ICE được xem là nỗ lực của Nhà Trắng trong việc ép buộc các trường học mở cửa trở lại từ mùa thu. Trong khi Đại học Harvard đã tuyên bố sẽ dạy online hoàn toàn vào thời gian đó.

59 trường đại học ủng hộ Harvard, MIT khởi kiện chính quyền ông Trump
(Theo Reuters/CNA)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast