“Trao cần câu” để người nghèo Hà Tĩnh thoát nghèo bền vững

(Baohatinh.vn) - Hỗ trợ sinh kế để người dân thoát nghèo bền vững là một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Hà Tĩnh triển khai trong những năm qua.

“Trao cần câu” để người nghèo Hà Tĩnh thoát nghèo bền vững

Chị Phan Thị Hoan ở tổ dân phố Ngọc Sơn, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh được hỗ trợ từ dự án “ngân hàng bò”

Một trong những dự án hỗ trợ sinh kế mang lại hiệu quả cao đó là “Ngân hàng bò” (năm 2012) do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động.

Dự án hỗ trợ mỗi hộ nghèo 1 con bò giống sinh sản với yêu cầu phải cam kết chăm, nuôi bò, không bán hay làm thịt. Sau khi nuôi, nếu đẻ lứa đầu là bê cái, hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con đến 6 tháng tuổi, rồi chuyển giao bê cho hộ nghèo khác nuôi và được hoàn toàn sở hữu con bò giống ban đầu. Trong trường hợp là bê đực, Hội sẽ tổ chức bán và vận động thêm kinh phí để mua một con bò cái trao cho hộ nghèo khác.

Theo quy trình cấp số nhân như vậy, số lượng bò giống không ngừng gia tăng, đồng nghĩa với việc nhiều hộ nghèo được nhận bò để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Nhờ triển khai đồng bộ các hoạt động nên từ khi triển khai dự án “Ngân hàng bò” Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận và trao hơn 500 con bò giống sinh sản đến các hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, đã có trên 1.700 con bò giống được trao đến các hộ nghèo.

“Trao cần câu” để người nghèo Hà Tĩnh thoát nghèo bền vững

Bò được hỗ trợ từ dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi của nạn nhân bom mìn" cho gia đình bà Nguyễn Thị Tý đã tạo vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo cho gia đình

Từ sự hỗ trợ này, nhiều hộ gia đình đã có cơ hội thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. Gia đình chị Phan Thị Hoan ở tổ dân phố Ngọc Sơn, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh được dự án “ngân hàng bò” của thị xã Hồng Lĩnh cấp cho một con bê năm 2016. Khi nhận được bò hỗ trợ từ dự án, gia đình chị Hoan rất phấn khởi, tập trung chăm sóc.

Sau 2 năm chăn nuôi, con bò đã sinh sản con bê đầu tiên và chị Hoan đã chuyển giao cho hộ nghèo khác. Đến nay, con bò của chị Hoan đã sinh con bê thứ hai. Nhờ hưởng lợi từ dự án “ngân hàng bò”, gia đình chị Hoan đã thoát nghèo, kinh tế ổn định.

Ngoài dự án “Ngân hàng bò”, Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh còn tranh thủ nguồn vốn từ dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi của nạn nhân bom mìn” do Ủy ban Quốc tế CTĐ tài trợ hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn trên địa bàn tỉnh. Dự án được triển khai từ năm 2018, đến nay đã hỗ trợ cho 24 nạn nhân với số tiền trên 260 triệu đồng.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh Mai Lê Thuộc cho biết: Trên cơ sở nguồn vốn hỗ trợ cho các nạn nhân bom mìn, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ huyện Can Lộc đã trực tiếp khảo sát, nắm bắt nhu cầu của từng đối tượng. Tùy vào điều kiện, nhu cầu, các gia đình nạn nhân chọn lựa mô hình kinh tế để được hỗ trợ như: chăn nuôi bò, lợn, gà... Mỗi gia đình nạn nhân được hỗ trợ từ 5-10 triệu đồng/mô hình chăn nuôi.

“Trao cần câu” để người nghèo Hà Tĩnh thoát nghèo bền vững

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn huyện Can Lộc

Bà Nguyễn Thị Tý ở xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc được hỗ trợ 10 triệu đồng từ dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi của nạn nhân bom mìn” mua bò giống năm 2018. “Bấy lâu nay, gia đình rất muốn mua 1 con bò để nuôi, tạo vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo nhưng vì quá khó khăn nên không có đủ tiền để mua. Được tặng bò giống, gia đình tôi đang cố gắng chăn nuôi để bò khỏe mạnh, sớm sinh bò con lấy vốn”, bà Tý vui mừng chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Hà Tĩnh Mai Lê Thuộc, việc triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế tại nhiều địa phương không chỉ “trao cần câu” cho các hộ nghèo mà còn thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đó là sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái, tạo động lực để người nghèo phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án hiện có và tiếp tục vận dụng nguồn vốn từ các dự án để hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Chủ đề Vì người nghèo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast