Nga chi 5,2 triệu USD mua súng ngắn xuyên giáp

Bộ Quốc phòng vừa quyết định chi 5,2 triệu USD để mua số lượng lớn súng ngắn thế hệ mới Udav.

Tuyên bố của Quân đội Nga cho biết, khi được tiếp nhận, số súng Udav này sẽ được ưu tiên trang bị cho lực lượng đặc nhiệm, những đơn vị đang làm nhiệm vụ ở biên giơi hoặc những điểm nóng dễ xảy ra xung đột.

Theo Izvestia, súng ngắn Udav được Bộ Quốc phòng Nga mua gồm hai phiên bản chính: phiên bản dùng đại trà cho quân đội mã số 6P72 và phiên bản chuyên dụng có mã số 6P72-1.

Nga chi 5,2 triệu USD mua súng ngắn xuyên giáp

Súng Udav.

Nói về sự cần thiết của mẫu súng mới, ông Albert Bakov, Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Cơ khí chính xác Trung ương Nga (TsNIITOCHMASH, một phần của tập đoàn công nghệ cao nhà nước Rostec) cho biết, trước hết Udav rất cần thiết cho lực lượng cơ động, những người sử dụng súng ngắn Makarov (K-59) đã không còn thích hợp cả về hỏa lực cũng như lượng đạn dự trữ để mang theo người.

“Khi những đối tượng xấu có thể tiếp cận được với vũ khí, ngay cả khi điều đó là bất hợp pháp, do đó có những tình huống như khi một nhân viên thực thi pháp luật gặp phải đối tượng trong súng có 18 viên đạn trong khi nhân viên này chỉ có 8 viên đạn”, tổng giám đốc TsNIITOCHMASH nói.

Để tăng cường sức mạnh cho mỗi phát bắn của khẩu Udav, hiện tại công ty đã phát triển thành công mẫu đạn mạnh nhất trên thế giới cho súng ngắn loại 9x19mm - cỡ đạn của Udav. Loại đạn này có khả năng xuyên áo giáp chống đạn cấp 2 và ở phạm vi lớn hơn so với loại đạn tương tự khác.

Theo đánh giá từ trang National Interest của Mỹ, tính tin cậy, dễ sử dụng nhưng đầy sức mạnh là những ưu điểm chính của súng ngắn Nga và khẩu 9x19mm mới cũng hội tụ những đặc điểm này nhưng ở tầm cao hơn.

Báo Mỹ cho biết, cùng với khẩu 9x19mm mới, hầu hết các chuyên gia đã công nhận súng ngắn Udav của TsNIIITOCHMASH là một phát minh với một số cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong dự án này.

Cải tiến thứ nhất, các tính năng thiết kế của nòng súng đảm bảo “màn trập đóng” không thể tự di chuyển về phía sau, không thể di chuyển thanh kích hoạt và khóa cò súng.

Cải tiến thứ 2, khung của súng được chế tạo dưới dạng khuôn dập đặc biệt. Kết quả là gia tăng tuổi thọ của sản phẩm. Tiếp theo, thực tế đã chứng độ chính xác cao của khẩu súng.

Tính cách mạng tiếp theo của khẩu súng là việc mở chốt an toàn bảo đảm sự an toàn hoàn toàn khi xử lý vũ khí. Ngay cả khi khẩu súng lục được nạp đạn bị va chạm trực tiếp vào cò súng, sẽ không xảy ra hiện tượng “cướp cò”.

Đặc biệt, khẩu súng rất thuận tiện khi chiến đấu cận chiến, bảo đảm khả năng cơ động và nạp đạn nhanh. Súng có thể được giữ an toàn bằng tay ướt, khi đeo găng tay và cho phép bắn thoải mái bằng cả tay phải hoặc tay trái.

Súng Udav nạp đạn lại rất nhanh: ngay khi hộp đạn trống rỗng, khóa nòng được giữ lại và băng đạn rỗng được đẩy ra bằng một nút bấm trên tay cầm. Ngay khi băng đạn mới được đưa vào, viên đầu tiên sẽ tự động lên nòng và có thể bắn tiếp ngay lập tức.

Ngoài ra, các bằng sáng chế đặc biệt được cấp cho bộ giảm thanh với module hấp thụ nhiệt có thể được thay thế (phiên bản dành cho lực lượng đặc nhiệm), cho hộp đạn và đạn dược. Súng ngắn Udav có khả năng sử dụng tất cả các loại đạn 9x21mm.

Theo Thùy Dung/Baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast