Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

(Baohatinh.vn) - Triển khai thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả.

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn - Trưởng BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty Fomosa Hà Tĩnh.

Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị, sự kiện tập trung trên 20 người

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo chủ tịch UBND các địa phương, thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo: không tổ chức các cuộc họp, hội nghị, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng/địa điểm từ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020; thực hiện nghiêm việc không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khuyến cáo, yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ các trường hợp thật sự cần thiết, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng mọi hoạt động tín ngưỡng có tập trung từ 20 người trở lên tại tất cả các cơ sở tôn giáo, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Lập kế hoạch phân vùng các cửa hàng, điểm kinh doanh các mặt hàng thiết yếu theo thông báo của Sở Công thương được phép hoạt động từ ngày 28/3/2020 đến ngày 15/4/2020; còn lại xem xét đóng cửa các cửa hàng, điểm kinh doanh, dịch vụ khác tùy theo diễn biến dịch bệnh.

Bố trí nhân lực, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Được sự cho phép của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã triển khai các bước để thành lập phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra phòng xét nghiệm.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh giao Sở Y tế xây dựng kế hoạch bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Bố trí nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc và điều kiện cần thiết khác hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cách ly, điều trị ca bệnh dương tính SARS-CoV-2 và các ca bệnh nghi ngờ nhiễm tại bệnh viện.

Nhanh chóng hoàn thiện việc sửa chữa khu nhà Trung tâm Y tế dự phòng cũ để sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết.

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Nhân viên y tế phun tiêu độc khử trùng khu vực Cổng B - Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Ảnh: Thanh Hoài

Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoàn thiện phương án tiếp nhận cách ly; tập huấn cho đội ngũ lái xe cấp cứu trên toàn tỉnh về quy trình vận chuyển bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc đối với các trường hợp nhập cảnh từ các nước ngoài vào Hà Tĩnh qua các cửa khẩu, bến cảng; triển khai thực hiện khai báo y tế toàn dân.

Xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các cơ sở cách ly tập trung.

Chỉ đạo tiếp tục tổ chức trực giám sát dịch 24/24 giờ, triển khai quyết liệt các hoạt động giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ để cách ly, không để dịch xâm nhập, lây lan ra diện rộng, giám sát y tế chặt chẽ đối với những người đến/về từ nước ngoài, từ các vùng dịch trong nước, những người có nguy cơ và triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện tổ chức việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; phối hợp với CDC lấy mẫu và xét nghiệm để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời.

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Ngành y tế kêu gọi người dân tự giác khai báo y tế, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo phòng chống dịch. Trongảnh: Công dân khai báo y tế tại các điểm cách ly huyện Hương Khê. Ảnh: Nhật Thắng

Tiếp tục phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh và các cơ quan truyền thông, báo chí cung cấp thông tin kịp thời tới người dân, không để người dân hoang mang, thông báo cụ thể cho người dân các địa điểm khám và điều trị, số điện thoại thường trực chống dịch; tuyên truyền hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động ung ứng các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo bình ổn giá

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Đảm bảo cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đối với Sở Công thương: thống nhất ban hành các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt, ăn uống, chữa bệnh, thiết bị y tế, nhiên liệu, thông tin liên lạc... để hướng dẫn các địa phương thực hiện việc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh phục vụ công tác phòng chống dịch.

Hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp các địa phương có phương án quản lý, duy trì hoạt động của chợ theo nguyên tắc dừng hoạt động kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trong quá trình giao dịch; có phương án dự trữ, cung ứng các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và bình ổn giá.

Rà soát giá cả trên thị trường để tăng cường triển khai các biện pháp bình ổn giá các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc từ các vùng dịch, các mặt hàng y tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh; chia sẻ thông tin với ngành y tế để theo dõi tình hình sức khỏe những người có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh do Ciovid-19; xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo quy định của pháp luật.

Phối hợp Cục Quản lý thị trường, chính quyền địa phương các cấp thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Tuyên truyền người dân hạn chế di chuyn từ các tỉnh, thành phố có dịch

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Tất cả phương tiện xe khách từ 12 chỗ trở lên khi qua khu vực hầm Đèo Ngang và đi qua chốt vào địa phận Hà Tĩnh đều phải dừng xe để tiến hành kiểm tra, nắm thông tin lịch trình và yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, khai báo tờ khai y tế…

Sở GTVT phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã có các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân hạn chế việc di chuyển, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch về trên địa bàn tỉnh và ngược lại, đặc biệt là hạn chế các hoạt động vận chuyển hành khách từ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về địa bàn tỉnh.

Nghiên cứu chỉ đạo việc tạm dừng hoạt động giao thông công cộng khi cần thiết, tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng hoặc có các biện pháp phù hợp để hạn chế đi lại, tập trung đông người, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng (trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa).

Triển khai thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải. Có phương án phòng bệnh cho hành khách và nhân viên khi có trường hợp xuất hiện người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách.

Tăng cường chỉ đạo các công ty vận tải hành khách chuẩn bị dung dịch sát khuẩn để yêu cầu tất cả hành khách sát khuẩn tay trước khi lên xe, đeo khẩu trang thường hoặc khẩu trang y tế; đồng thời hàng ngày phải nắm rõ danh sách, số điện thoại, địa chỉ của tất cả các hành khách đến/đi về Hà Tĩnh từ các vùng dịch để cung cấp cho Sở Y tế theo dõi.

Đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cách ly tập trung

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Lực lượng cảnh sát cơ động bảo vệ ANTT tại khu cách ly ở cổng B - Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành rà soát những người nước ngoài đến Hà Tĩnh trong vòng 14 ngày, lập danh sách gửi Sở Y tế trước 16h hằng ngày. Thông báo cho Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã thông tin liên quan về hành khách từ vùng có dịch nhập cảnh về Hà Tĩnh để thực hiện cách ly y tế.

Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh và của các địa phương trong tỉnh. Tăng cường các biện pháp quản lý nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch tại các trại giam, cơ sở tạm giam.

Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành các biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm soát chặt người nhập cảnh tại các cửa khẩu, hải cảng và đường mòn, lối mở

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Lãnh đạo BĐBP Hà Tĩnh kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm chốt chặn chống dịch trên tuyến đầu biên giới ở xã biên giới Sơn Hồng (Hương Sơn)

Bộ CHQS tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh: chủ trì tiếp nhận công dân qua cửa khẩu do Bộ đội Biên phòng bàn giao để quản lý, đưa vào các khu cách ly tập trung.

Phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh tại các cửa khẩu, hải cảng và đường mòn, lối mở; phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, hải cảng để thực hiện khai báo y tế đối với tất cả những người nhập cảnh vào Hà Tĩnh theo đúng quy định.

Xây dựng phương án tham mưu UBND tỉnh mở rộng các khu cách ly tập trung của tỉnh, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi tiếp nhận, ăn, nghỉ để thực hiện cách ly tập trung đối với những người tiếp tục nhập cảnh từ Lào, Thái Lan và các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về trong thời gian tới.

Tăng cường tuyên truyền về các mô hình hay, việc làm tốt

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Cụ bà Nguyễn Thị Huệ (98 tuổi) ở thôn Hà Sơn, xã Quang Diệm (Hương Sơn - Hà Tĩnh) đích thân mang số tiền mừng tuổi của mình đến UBND xã để ủng hộ, góp sức cùng chính quyền chống dịch Covid -19

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tuyên truyền về các mô hình hay, việc làm tốt trong công tác phòng chống dịch; phê phán các biểu hiện tiêu cực, nhận thức phiến diện hoặc chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch ở các địa phương, đơn vị.

Tiếp tục chủ động nắm bắt thông tin từ Sở Y tế, Bộ Y tế để chỉ đạo đưa tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch, tránh gây hoang mang; tập trung thông tin về việc không tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, phát hiện sớm; khuyến cáo người dân khi có triệu chứng nghi ngờ thì cách ly và đến cơ sở y tế để được khám, phát hiện, điều trị kịp thời và thông báo cho ngành Y tế và chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh.

Phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật.

UBND các đa phương triển khai đồng bộ các giải pháp

UBND các huyện, thành phố, thị xã: chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn: karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường; các cơ sở dịch vụ du lịch; các tụ điểm vui chơi, giải trí; rạp chiếu phim; sân vận động; các nhà hàng ăn uống, giải khát có quy mô đông người, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu từ 0h ngày 28/3/2020 cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo.

Triển khai, bố trí lực lượng lập các chốt kiểm tra khai báo y tế, hành trình, địa chỉ; kiểm soát chặt chẽ việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn theo quy định đối với những người tới giao dịch tại chợ. Tùy diễn biến tình hình dịch bệnh để xem xét tạm dừng hoạt động tất cả các cửa hàng, địa điểm kinh doanh khác.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động và chỉ đạo, phân công các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung các kế hoạch của UBND tỉnh về đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức không chấp hành theo các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh.

Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn, công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, tổ dân phố, thôn xóm... tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các công dân bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Các bác sỹ đo thân nhiệt đối với người cách ly theo quy định

Tiếp tục hoàn thiện phương án khu cách ly tập trung của địa phương để thực hiện cách ly tập trung các trường hợp đi từ vùng dịch về trên địa bàn theo đúng hướng dẫn tại Quyết định số 868/QĐ-BYT ngày 16/3/2020 của Bộ Y tế. Phối hợp với các lực lượng chức năng để quản lý chặt chẽ công tác hậu cần, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng ngừa lây nhiễm trong các khu cách ty tập trung trên địa bàn.

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Chỉ đạo tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các cụm dân cư, hộ gia đình, các khu vực có nhiều khách du lịch.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở để nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về nguy cơ, đường lây nhiễm, cách phát hiện sớm, cách phòngchống dịch bệnh do Covid-19; triển khai ứng dụng khai báo y tế toàn dân NCOVI. Vận động nhân dân tự giác khai báo với cơ quan y tế nếu có yếu tố dịch tễ đi/về từ vùng có dịch, đồng thời phát hiện những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở, có yếu tố dịch tễ nguy cơ mắc bệnh do Covid-19 để được cách ly, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển, không đến các khu vực đang có dịch.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và vận động nhân dân tích cực, chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp doCovid-19.

Đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch

Hà Tĩnh quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng

Đại diện Tập đoàn TH true MILk trao ủng hộ 100.000 ly sữa tươi cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp tục đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; tích cực vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị đóng góp nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại Công điện khẩn số 04-CĐ/BCĐ ngày 22/3/2020, Công văn số 05-CV/BCĐ ngày 25/3/2020, Thông báo kết luận số 163- KL/TU ngày 27/3/2020 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp bách đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới và các văn bản chỉ đạo liên quan khác.

Theo kế hoạch thực hiện, Sở Tài chính nhanh chóng thẩm định và tham mưu UBND tỉnh xử lý các nội dung đề xuất của Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan để bảo đảm bố trí kinh phí kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch. Trước mắt, tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực cho các lực lượng tại huyện Hương Sơn để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch nhằm kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ.

Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh: tăng cường chỉ đạo các đội quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; găm hàng, tăng giá; tung tin thất thiệt để tăng giá trục lợi, bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm... đối với các mặt hàng thiết yếu và mặt hàng có nhu cầu cao khi dịch bệnh diễn ra.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast