Hà Tĩnh rà soát, quản lý chặt chẽ người đi về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg

(Baohatinh.vn) - Các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đang tiếp tục kiểm soát, quản lý chặt chẽ người về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg. Người dân cũng cần phải tự giác khai báo y tế và chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định.

Hà Tĩnh rà soát, quản lý chặt chẽ người đi về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg

Chốt kiểm soát phòng chống dịch phía Bắc Hà Tĩnh kiểm tra người và phương tiện di chuyển vào địa bàn.

Từ 0h ngày 13/9, Nghệ An chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg đối với toàn bộ địa bàn TP Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc và các xã ở huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Diễn Châu.

Ngày 14/9, anh N.V.V. (SN 1994, TPD 3, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) kinh doanh tại huyện Hưng Nguyên nhanh chóng trở về Hà Tĩnh. Quá trình di chuyển về Hà Tĩnh, vợ chồng anh V. thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát phía Bắc và xuất trình các thủ tục cần thiết như: giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Về đến thị trấn Thạch Hà, cả 2 anh chị đã lên trạm y tế khai báo y tế. Điều tra kỹ dịch tễ của vợ chồng anh V., UBND thị trấn Thạch Hà ra quyết định cách ly tại nhà 7 ngày theo đúng quy định.

Hà Tĩnh rà soát, quản lý chặt chẽ người đi về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg

Cán bộ y tế kiểm tra việc chấp hành cách ly y tế tại nhà đối với người trở về từ tỉnh Nghệ An.

Theo bác sỹ Lê Đình Tiến - Trưởng trạm Y tế thị trấn Thạch Hà, từ ngày 13/9 đến nay, trên địa bàn thị trấn có 7 công dân về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Nghệ An. Tất cả các trường hợp đều tự giác lên khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly hoặc theo dõi tại nhà theo đúng quy định.

Nếu những công dân nào đi từ vùng dịch về không tự giác khai báo thì bà con lối xóm, tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở các thôn, tổ dân phố sẽ phản ánh ngay về trạm.

Theo số liệu tổng hợp từ Phòng Y tế huyện Thạch Hà, tính từ ngày 13/9 đến nay, chỉ riêng số người từ TP. Vinh về trên địa bàn là 41 người. Tất cả đều tự giác khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày theo đúng quy định.

Hà Tĩnh rà soát, quản lý chặt chẽ người đi về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg

Những người trở về Hà Tĩnh từ tỉnh Nghệ An thời gian qua chấp hành khá tốt các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Còn tại TP. Hà Tĩnh, theo tổng hợp từ Trung tâm Y tế thành phố, từ ngày 13/9 đến nay, trên địa bàn các phường, xã có 72 công dân đi về từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Nghệ An.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh thông tin, theo quy định của UBND tỉnh, các công dân này đều đã được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà 7 ngày hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 2 lần theo đúng quy định.

“Trước khi về Hà Tĩnh, tôi đã tìm hiểu quy định cách ly y tế đối với người trở về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg. Khi về tới nhà, 3 người trong gia đình đã tới thẳng Trạm y tế phường để khai báo y tế và thực hiện đúng các quy định mà ngành chức năng yêu cầu”, ông Trần Hậu Tuấn (SN 1970), trở về phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh từ xã Nghi Kim (TP. Vinh) vào chiều 16/9 chia sẻ.

Hà Tĩnh rà soát, quản lý chặt chẽ người đi về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg

Người dân tới Trạm y tế phường Thạch Quý (TP. Hà Tĩnh) khai báo y tế ngay khi trở về từ TP. Vinh.

Tổng hợp từ lực lượng chức năng cho thấy, tính từ ngày 13/9 (thời điểm tỉnh Nghệ An chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg với TP. Vinh và 1 số huyện, thị xã) đến nay, đã có 1.038 người từ địa phương này di chuyển về Hà Tĩnh. Con số này tăng nhiều lần so với thời gian trước đó.

Theo tìm hiểu, vào chiều 16/9 và sáng 17/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã ghi nhận thêm 5 ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có 4 ca là thành viên trong một gia đình sinh sống ở chung cư HTX Trung Đô (phường Bến Thủy, TP Vinh).

Điều này cho thấy dịch bệnh ở Nghệ An vẫn hết sức phức tạp, dẫn tới nguy cơ cao lây lan vào Hà Tĩnh khi lưu lượng người và phương tiện qua lại, giao thương giữa 2 địa phương rất lớn.

Hà Tĩnh rà soát, quản lý chặt chẽ người đi về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg

Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt việc quản lý người từ địa phương thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 để phòng chống dịch COVID-19.

Trung tá Lê Ngọc Sáng - Phụ trách chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng chống dịch phía Bắc Hà Tĩnh cho hay: "Để giám sát chặt chẽ người di chuyển vào Hà Tĩnh, nhất là người từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 (trong đó có tỉnh Nghệ An), thời điểm này, chốt tập trung cao nhất để kiểm tra người và phương tiện ra vào. Theo đó, người dân phải tiến hành khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực, khai báo rõ lịch trình nơi đi/điểm đến.

Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ lưu lại các thông tin cần thiết, chụp lại hình ảnh phương tiện và thông báo cho chính quyền địa phương nơi người dân đó sẽ về để nắm bắt thông tin, có biện pháp cách ly y tế phù hợp".

Hà Tĩnh rà soát, quản lý chặt chẽ người đi về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg

Người dân khi di chuyển vào Hà Tĩnh phải chấp hành đầy đủ các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Theo nhận định của ngành y tế, việc tỉnh Nghệ An, Hà Nội đã giảm mức phong tỏa và sắp tới một số tỉnh, thành miền Nam có thể giảm mức độ phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì khả năng người về Hà Tĩnh trong thời gian tới là rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn – Quyền Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: "Để phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch lây lan trong cộng đồng, đòi hỏi các lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch COVID-19, người từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 về trên địa bàn tỉnh. Phát huy tối đa vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh ở thôn, tổ dân phố, các lực lượng đoàn thể chính trị xã hội ở cơ sở trong việc phát hiện, rà soát người về.

Đặc biệt, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong việc khai báo y tế và chấp hành các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành chuyên môn để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng”.

Tin liên quan:

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast