Vũ Hán có thể sắp được gỡ lệnh phong tỏa

(Baohatinh.vn) - Thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 của Trung Quốc, ngày 18/3 lần đầu tiên báo cáo không có ca nhiễm mới Covid-19 nào. Nếu giữ vững được kết quả này trong 14 ngày liên tiếp, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc có khả năng sẽ được gỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Vũ Hán có thể sắp được gỡ lệnh phong tỏa

Đường phố Vũ Hán vắng người qua lại những ngày trong lệnh phong tỏa. (Ảnh: News CN)

Trả lời phỏng vấn tờ China Daily, nhà dịch tễ học Li Lanjuan – Giám đốc phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm của Trung Quốc nhận định: “Nếu như không có ca nhiễm mới Covid-19 nào được báo cáo tại Vũ Hán trong 14 ngày liên tiếp, tương tự ngày 18/3, chúng tôi tin rằng đây sẽ lúc lệnh phong tỏa có thể được gỡ bỏ một phần”.

“Sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, chúng ta sẽ vẫn cần thực hiện thường xuyên, nghiêm túc các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát virus SARS-CoV-2 nhằm đề phòng khả năng dịch bệnh bùng phát trở lại”, ông Li nói thêm.

Thành phố Vũ Hán có 11 triệu dân và là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc. Vũ Hán chính thức ban hành lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” từ Tết Nguyên đán Canh Tý vào giữa tháng 1 năm nay. Đây cũng là thành phố duy nhất ở tỉnh Hồ Bắc vẫn giữ cảnh báo “rủi ro cao”, cấm mọi hoạt động di chuyển của toàn bộ người dân trên địa bàn. Ngoài Vũ Hán, các địa phương khác của Hồ Bắc không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong gần 2 tuần trở lại đây.

Tính đến ngày 18/3, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại tỉnh Hồ Bắc là hơn 3.200, chiếm hơn một phần ba trong tổng số hơn 8.000 ca tử vong trên khắp thế giới.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết cũng trong ngày 18/3, nước này không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19 nào trong nước kể từ khi dịch bùng phát hồi tháng 1, song ghi nhận sự gia tăng đột biến các ca nhiễm là người nhập cảnh vào nước này với 34 trường hợp được xác nhận, mức tăng cao nhất trong hai tuần qua, đưa số ca ngoại nhập ở Trung Quốc lên 189.

Trước đó, ngày 17/3, Trung Quốc chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm “nội địa” duy nhất, còn lại đều là các ca từ nước ngoài về.

Vũ Hán có thể sắp được gỡ lệnh phong tỏa
(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast