'Đường còn dài, còn dài': Đi để thấy bản thân mình

Sau 7 năm từ khi ra mắt lần đầu tiên, cuốn sách "Đường còn dài, còn dài" được tái bản trong một diện mạo mới với bìa mới, kèm theo phần tranh minh họa của họa sĩ trẻ Hải Dương.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009, tập truyện dài đầu tay của Nguyễn Thiên Ngân - Đường còn dài, còn dài đã nhận được sự yêu thích của độc giả, nhất là những ai yêu khám phá và trải nghiệm.

Tác phẩm “Đường còn dài, còn dài” ra mắt năm 2009 (bìa trái) sẽ có diện mạo mới trong lần tái bản tới đây (bìa phải).

Tác phẩm “Đường còn dài, còn dài” ra mắt năm 2009 (bìa trái) sẽ có diện mạo mới trong lần tái bản tới đây (bìa phải).

Nguyễn Thiên Ngân viết Đường còn dài, còn dài khi đang là cô sinh viên năm 3 khoa Văn (trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM). Có lẽ vì thế, tác phẩm đã mang đến sự trẻ trung, tươi mới, trở thành dấu ấn sâu đậm trong những năm tháng thanh xuân của nhiều người.

Trong lần trở lại sau 7 năm, tình cảm mà bạn đọc dành cho cuốn sách này vẫn nồng nhiệt như lần ra mắt trước đây. Trước khi được phát hành, Đường còn dài, còn dài đã được độc giả đăng ký đặt mua trước hơn 500 quyển trong vòng 5 ngày trên một trang bán sách trực tuyến lớn tại Việt Nam.

Nhà văn trẻ Nguyễn Thiên Ngân hiện đang là tác giả được yêu thích của giới trẻ.

Nhà văn trẻ Nguyễn Thiên Ngân hiện đang là tác giả được yêu thích của giới trẻ.

Tác phẩm kể về hành trình đầy thú vị của chàng sinh viên tên N, khi quyết định… bỏ học để cùng với người bạn “già” tên Sói làm một hành trình xuyên Việt. Trên đường đi, họ gặp Dumien - một “Tây ba lô” và kết nạp cậu làm bạn đồng hành. Trong khoảng thời gian chín tháng, N cùng những người bạn của mình đã ra các tỉnh biên giới phía Bắc. Lúc quay về Hà Nội thì họ chia tay nhau, mỗi người đi mỗi ngả: Sói về Bắc Ninh cùng người yêu cũ của mình, Dumien về Hải Phòng. Còn N - nhân vật chính lại quay về Đà Lạt, kiếm sống bằng nghề phụ bán cà phê. Sau một thời gian lại trở về Sài Gòn đi học tiếp.

Đường còn dài, còn dài của Nguyễn Thiên Ngân không có những câu chuyện gây sốc, có chăng chỉ là việc bỏ học giữa chừng của cậu sinh viên năm thứ 3 tên N. Nhưng tuổi trẻ là vậy! Ở đây, không có sự phân định rạch ròi giữa đúng và sai mà chỉ có thích hay không thích, vượt qua được chính mình hay không. Và nhân vật của Nguyễn Thiên Ngân đã vượt qua được những “rào cản” ấy của mình để làm một hành trình đầy thú vị, một hành trình rất trẻ.

Cùng những người bạn, N đã qua các địa danh: Hội An, Phú Yên, Quảng Bình… Và chính ở những nơi đó, qua những con người, những câu chuyện bắt gặp trong cuộc hành trình, N đã trưởng thành hơn mà những bài học trên giảng đường không dễ gì có thể mang lại.

Nguyễn Thiên Ngân đã thành công khi khắc họa chân dung của những người trẻ trong cuộc sống hiện đại ngày hôm nay. Họ là những người có cá tính, có chiều sâu, dám sống với bản thân mình và thích làm những gì mình thích. Như việc sẵn sàng bỏ học giữa chừng để lên đường xuyên Việt, mà từ chuyến đi này, họ có dịp được khám phá và nhận diện bản thân mình.

Nguyễn Thiên Ngân từng đoạt giải nhất cuộc thi viết Chân dùng tuổi mới lớn lần 2 (2005) của báo Mực Tím và giải 4 Văn học tuổi 20 - lần IV (2010) của báo Tuổi Trẻ. Đến nay cô đã có 11 tác phẩm được xuất bản bao gồm: Những phố dài ướt mưa, Hai chiếc xe khóa chặt vào nhau, Cặp vòng mây, Ngôi nhà mặt trời, Đường còn dài, còn dài, Những chuyển điệu, Kỳ nghỉ của mỗi người, Mình phải sống như mùa hè năm ấy, Ngày hoa hướng dương, Lạ lùng sao đớn đau này, Ôm mỏ neo nằm mộng những chân trời. Trong đó, Ôm mỏ neo nằm mộng những chân trời là tập thơ mới nhất của Nguyễn Thiên Ngân, cũng là tập thơ bán chạy nhất trong năm 2015 khi bạn đọc đặt mua 2.000 bản trước khi tác phẩm ra mắt và ngay sau ngày phát hành, tập thơ đã được tái bản với 10.000 bản in.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast