Tiêm kích Mỹ - Hàn diễn tập tấn công gần Triều Tiên

Tiêm kích tàng hình F-35 Hàn Quốc cùng F-16 Mỹ diễn tập tấn công trên vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng phóng thử loạt tên lửa.

16 máy bay chiến đấu Hàn Quốc , trong đó tiêm kích tàng hình F-35, cùng 4 chiếc F-16 Mỹ đã thành lập một phi đội tấn công trong cuộc diễn tập trên biển Hoàng Hải để “đối phó với mối đe dọa của kẻ thù”, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo.

JCS cho hay cuộc diễn tập chung giữa không quân hai nước đã “thể hiện khả năng và ý chí mạnh mẽ để tung đòn tấn công nhanh chóng và chính xác nhắm vào bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên”.

Tiêm kích Mỹ - Hàn diễn tập tấn công gần Triều Tiên

Chiến đấu cơ Mỹ và Hàn Quốc tập trận trên biển Hoàng Hải. Ảnh: AFP.

Cuộc diễn tập được tổ chức chỉ một ngày sau khi Mỹ - Hàn phối hợp bắn 8 tên lửa đạn đạo xuống Biển Nhật Bản nhằm răn đe Triều Tiên sau vụ thử vũ khí hôm 5/6. Seoul cho biết Bình Nhưỡng trong vụ thử này đã phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ 4 địa điểm khác nhau trong vòng 30 phút.

Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ thử vũ khí trong năm nay, trong đó có cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa đầu tiên kể từ năm 2017.

Quan chức Mỹ và Hàn Quốc nhiều tuần qua cảnh báo rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Tới Seoul trong chuyến công du ba ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cảnh báo hai nước sẽ có “phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ” nếu Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7.

“Bất kỳ vụ thử hạt nhân nào cũng hoàn toàn vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, bà nói sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc hôm 7/6.

Bà Sherman thêm rằng Mỹ vẫn sẵn sàng tham gia đối thoại với Triều Tiên, đồng thời khẳng định Washington “không có ý định thù địch” với Bình Nhưỡng.

Cuộc diễn tập không quân hôm nay là lần thứ ba lực lượng Mỹ - Hàn phô diễn sức mạnh quân sự dưới thời Tổng thống Yoon Suk-yeol , người nhậm chức hồi đầu tháng 5 và có lập trường cứng rắn với Triều Tiên.

Theo Thanh Tâm/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast