Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo “cắt điện nếu không nộp tiền”

Chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh nhận được cuộc gọi yêu cầu đóng tiền điện từ những đối tượng giả danh nhân viên điện lực.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo “cắt điện nếu không nộp tiền”

Đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh nhận được các cuộc gọi yêu cầu đóng tiền điện từ những đối tượng giả danh nhân viên điện lực.

Thời gian gần đây, một số người dân trên địa bàn Hà Nội thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại từ số máy lạ có đầu số nước ngoài. Người gọi tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu chủ nhà phải đóng tiền điện, nếu không muốn bị cắt điện hoặc thậm chí là chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

Trước tình trạng này, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khẳng định đây là hành vi lừa đảo và đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước những cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực.

Trung bình 1 tháng, xưởng in của công ty chị Lê Thị Huệ (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tiêu thụ khoảng 25 - 30 triệu đồng tiền điện. Với đặc thù máy móc ngành in hoạt động suốt ngày đêm, chị Huệ luôn thanh toán tiền điện ngay khi có thông báo để máy móc được vận hành liên tục.

Tuy nhiên, mới đây dù đã thanh toán hết tiền điện tháng 5, chị Huệ vẫn nhận được cuộc gọi từ một số máy lạ tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu phải đóng tiền ngay nếu không muốn bị cắt điện.

“Họ gọi điện nói rất nhanh, nhưng tôi gọi lại không liên lạc được. Tôi có báo cho bên điện lực để điều tra tiếp”, chị Huệ cho hay.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo “cắt điện nếu không nộp tiền”

Công ty điện lực Bắc Từ Liêm khẳng định đây chỉ là một cuộc gọi lừa đảo, mạo danh nhân viên điện lực. Mục tiêu các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến là những công ty vừa và nhỏ, có mức tiêu thụ điện khoảng một vài chục triệu đồng, hoặc những công trường xây dựng cần sử dụng điện 24/24h.

Chị Thái Hồng Diệp - chủ đầu tư một công trình xây dựng trên địa bàn quận Hà Đông cũng không hiểu lý do vì sao đối tượng lừa đảo biết được số điện thoại của mình.

“Bạn ấy có nói là để biết chi tiết phải ấn vào số 0. Khi tôi thấy nói như thế đã tắt ngay điện thoại đi vì biết là lừa đảo”, chị Thái Hồng Diệp, quận Hà Đông, Hà Nội cho hay.

Nếu chị Diệp bấm số 0 theo đúng yêu cầu, đối tượng sẽ yêu cầu cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra, sau đó dọa cắt điện, báo công an và yêu cầu chuyển gấp tiền vào một số tài khoản lạ.

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước những cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực.

Theo thống kê của các đơn vị điện lực, chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh nhận được các cuộc gọi yêu cầu đóng tiền điện từ những đối tượng giả danh nhân viên điện lực.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành điện xuất hiện trên cả nước, EVN và các Tổng công ty điện lực tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast