Hiến cả đất "vàng” để chỉnh trang đô thị

Lâu nay, chuyện “hiến đất, hiến tài sản” để mở đường giao thông góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh hưởng ứng tích cực. Chuyện hiến đất "vàng" ở phường trung tâm đô thị như Bắc Hồng thật đáng biểu dương.

Ông Lê Hợi - Cụm trưởng cụm 5, tổ dân số 3 - người đã có công lớn trong việc mở tuyến đường dài 175m trong khu dân cư, cho biết, tuyến đường ở khu dân cư này trước đây rất nhỏ hẹp chỉ có 3m, các hộ dân ở đây xây dựng bờ rào không theo quy chuẩn nên tuyến đường ngày càng bị thu hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, đi lại khó khăn. Thực hiện đề án của UBND phường về chỉnh trang đô thị, ông đã đứng ra chủ trì 4 cuộc họp với 17 hộ dân trong tổ sống dọc 2 bên tuyến đường để bàn bạc, thống nhất.

Nhiều tuyến đường ở Bắc Hồng được xây dựng khang trang sạch đẹp nhờ phong trào hiến đất, chỉnh trang đô thị
Nhiều tuyến đường ở Bắc Hồng được xây dựng khang trang sạch đẹp nhờ phong trào hiến đất, chỉnh trang đô thị

Bước đầu, việc vận động gặp không ít trở ngại vì có 3 gia đình hoàn cảnh khó khăn. Nhưng, trong cái khó đã ló cái khôn. Với trách nhiệm, sự tâm huyết, ông đã kiên trì giải thích rõ cho dân hiểu đồng thời vận động 15 hộ tự nguyện hiến đất, tháo dỡ bờ rào, đi dời cột điện…. để xây dựng tuyến đường dài 175 m, mặt đường rộng 4,5m.

Ông Nguyễn Trọng Nam – Bí thư chi bộ, Trưởng ban mặt trận tổ dân phố 3, phường Bắc Hồng cho biết: Từ mô hình ở cụm 5, tổ dân phố 3 đã nhân ra diện rộng. Khi người dân hiểu được mục đích và ý nghĩa của chủ trương này thì đa số người dân ở đây hiến cả đất "vàng” cũng không tiếc. Theo kế hoạch, trong thời gian này, tổ dân phố sẽ vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản để làm 210 m đường bê tông và lắp hệ thống điện chiếu sáng ở cụm 6 và cụm 7.

Cũng như tổ dân phố 3, tổ dân phố 4 đã triển khai làm 2 tuyến đường bê tông dài hơn 300 m, mặt đường rộng 5m, mặt bê tông dày 20cm với tổng kinh phí gần 250 triệu đồng, trong đó bình quân mỗi hộ dân đóng góp 500.000 đồng.

Ngoài sự hỗ trợ của thị xã, UBND phường hỗ trợ toàn bộ chi phí khảo sát, tư vấn thiết kế, hồ sơ thủ tục thanh quyết toán, đồng thời hỗ trợ 10.000đồng/m2. UBND phường Bắc Hồng cũng đứng ra làm thủ tục nợ xi măng cho các tổ dân phố.

Không chỉ tự tay đập bỏ, tháo dỡ công trình của gia đình đã xây dựng trên phần đất được hiến, bà con trong khu vực còn cùng nhau đóng góp kinh phí để xây dựng tuyến đường theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Với sự hưởng ứng tích cực của người dân, việc chỉnh trang đô thị ở phường Bắc Hồng đã gặp nhiều thuận lợi, nhất là tiết kiệm được một phần lớn kinh phí, ngân sách nhà nước. Phong trào làm đường bê tông, xây dựng mương thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, lắp giá cờ… đang được các tổ dân phố trong toàn phường hưởng ứng tích cực.

Ông Phan Xuân Hạnh – Chủ tịch UBND Phường Bắc Hồng cho biết: Năm nay, phường Bắc Hồng sẽ làm mới và nâng cấp, mở rộng đường giao thông nội khối với chiều dài 4.263m. Các tuyến đường sau khi được nâng cấp, mở rộng còn lắp hệ thống điện chiếu sáng theo quy chuẩn đảm bảo cảnh quang đô thị. Ngoài ra, phường còn vận động các tổ dân phố tu sửa, nâng cấp, làm khuôn viên 4 nhà văn hóa để đảm bảo cơ sở vật chất cho nhân dân trong tổ sinh hoạt, hội họp.

Cũng trong thời gian này, phường Bắc Hồng đang tập trung chỉ đạo các tổ dân phố, các đoàn thể vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản, cây cối, đóng góp kinh phí để tập trung xây dựng kết cấy hạ tầng, chỉnh trang đô thị, thực hiện tốt đề án “Nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa văn minh đô thị giai đoạn 2012 - 2015”.

Cuộc vận động người dân hiến đất để mở rộng đường giao thông, chỉnh trang đô thị ở phường Bắc Hồng đã tạo sự chuyển biến rõ nét về diện mạo của một phường nội thị. Hàng chục tuyến đường, trong đó có nhiều vị trí được xem là “đất vàng” đã, đang và sẽ tiếp tục mở rộng khang trang, sạch đẹp hơn nhờ sự đồng thuận hiến hàng nghìn mét đất ở cùng nhiều công trình có giá trị khác của nhân dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast