Xây dựng cáp ngầm internet lớn nhất thế giới ở châu Phi

Facebook và một nhóm các công ty viễn thông đang hợp tác xây dựng tuyến cáp ngầm toàn diện nhất thế giới kết nối tới châu Phi và Trung Đông, nơi gần một tỷ người chưa có internet.

Xây dựng cáp ngầm internet lớn nhất thế giới ở châu Phi

Dự án mang tên 2Africa, sẽ xây dựng tuyến cáp ngầm dài đến 37.000 km kết nối internet liên thông giữa châu Âu, Trung Đông tới 21 điểm của 16 quốc gia tại lục địa châu Phi, dung lượng thiết kế đạt 150 Terabyte/giây (Tbps).

Trong một tuyên bố chung, các công ty cho biết, họ hy vọng hệ thống sẽ hoạt động vào năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Theo tính toán, hệ thống cáp quang mới sẽ có dung lượng lớn gấp ba lần tổng dung lượng của tất cả các hệ thống cáp quang biển hiện châu Phi đang sử dụng. Các đối tác chính tham gia dự án bao gồm Tập đoàn viễn thông MTN GlobalConnect của Nam Phi, WIOCC của đảo quốc Mauritius, China Mobile International của Trung Quốc, tập đoàn viễn thông Pháp Orange SA, công ty Telecom Egypt của Ai Cập và Tập đoàn viễn thông Vodafone của Anh. Facebook và các nhà khai thác viễn thông không tiết lộ họ đã đầu tư bao nhiêu tiền vào dự án.

Mạng lưới tàu ngầm của Alcatel sẽ phụ trách việc xây dựng tuyến cáp biển chạy từ Tây Ban Nha qua Địa Trung Hải, dọc theo Kênh đào Suez và qua phía đông châu Phi trước khi quay về hướng bắc gần Mũi Hảo Vọng, chạy dọc theo sườn phía tây của lục địa và đến Anh.

Dự án 2Africa sẽ sử dụng công nghệ cáp quang mới với 16 cặp lõi thay vì 8 cặp lõi của công nghệ cũ, qua đó tăng cường đáng kể dung lượng băng thông cũng như chất lượng truyền dẫn. Bên cạnh đó, hệ thống cáp sẽ được tích hợp công nghệ chuyển mạch quang học nhằm tăng cường biên độ và tính linh hoạt trong quá trình điều chỉnh băng thông.

Đặc biệt, hệ thống cáp quang biển của 2Africa sẽ được chôn sâu hơn 50% so với hệ thống cáp quang truyền thống nhằm giảm thiểu nguy cơ hư hại do các tác động xung quanh.

Ông Najam Ahmad, Phó Chủ tịch Cơ sở hạ tầng mạng tại Facebook, cho biết: “2Africa là một dự án chính trong đầu tư của chúng tôi vào châu Phi để giúp nhiều người vào internet nhanh hơn. Chúng tôi đã thấy tận mắt tác động tích cực của việc tăng kết nối đối với cộng đồng, từ giáo dục đến chăm sóc sức khỏe”.

Cáp ngầm cũng sẽ giúp Facebook và những doanh nghiệp khác giảm chi phí băng thông.

Theo Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast