Hà Tĩnh cung ứng 35.000 liều vắc-xin phòng chống viêm da nổi cục trên trâu, bò

(Baohatinh.vn) - Dưới sự hướng dẫn của Bộ NN&PTNN, Hà Tĩnh đã nhập về 35.000 liều vắc-xin phòng chống dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò để kịp thời khống chế, không để dịch lây lan tại các địa phương.

Hà Tĩnh cung ứng 35.000 liều vắc-xin phòng chống viêm da nổi cục trên trâu, bò

Dịch viêm da nổi cục vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Hà Tĩnh khi có 9 huyện, thành phố, thị xã xuất hiện ổ dịch.

Đến nay, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xuất hiện tại 63 xã của 9 huyện, thành phố, thị xã là: huyện Hương Khê, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Kỳ Anh, Nghi Xuân, TX Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh làm 1041 con trâu, bò bị nhiễm bệnh; trong đó, đã tiến hành tiêu hủy 62 con bò.

Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm, lây lan trên diện rộng, theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các địa phương rà soát, thống kê số lượng trâu, bò thuộc diện tiêm phòng để đăng ký số lượng vắc-xin; bố trí kinh phí mua vắc -xin và xây dựng kế hoạch triển khai tiêm phòng đúng quy định.

Hà Tĩnh cung ứng 35.000 liều vắc-xin phòng chống viêm da nổi cục trên trâu, bò

Trước đó, Hà Tĩnh đã tiến hành tiêm thử nghiệm vắc-xin viêm da nổi cục trên trâu bò tại huyện Thạch Hà, Lộc Hà (Trong ảnh: Tiêm thử nghiệm vắc-xin viêm da nổi cục trên bò ở Phù Lưu, Lộc Hà)

Hiện nay, 35.000 liều vắc-xin phòng chống bệnh viêm da nổi cục đã được Chi cục Chăn nuôi và Thú y liên hệ nhập về và chủ động cung ứng đến các địa phương nhằm kịp thời tiêm phòng, bao vây chống dịch.

Đến thời điểm này, các huyện Can Lộc đã nhận 3.000 liều, Thạch Hà 9.000 liều, Lộc Hà 5.500 liều, Cẩm Xuyên 2.500 liều.

Theo kế hoạch, số lượng vắc-xin này sẽ được các địa phương tiến hành tiêm tập trung từ ngày 3/3/2021. Đối tượng được tiêm phòng là đàn trâu, bò tại các địa phương đã, đang có dịch bệnh viêm da nổi cục và các địa phương có nguy cơ cao (trong phạm vi bán kính 100 km từ địa phương có dịch viêm da nổi cục).

Hà Tĩnh cung ứng 35.000 liều vắc-xin phòng chống viêm da nổi cục trên trâu, bò

Công tác vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm cần được thực hiện thường xuyên.

Cùng với việc khẩn trương triển khai tiêm phòng, ngành chuyên môn khuyến cáo các địa phương thông tin đầy đủ để người dân không buôn bán, giết mổ trong quá trình theo dõi hiệu quả của vắc-xin và không cho trâu bò vừa mới được tiêm phòng tiếp xúc với trâu bò đã bị nhiễm bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm theo công văn hướng dẫn của UBND tỉnh. Đồng thời, chủ động rà soát, nắm số lượng tổng đàn trâu, bò để quản lý, giám sát; thực hiện đợt tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi, diệt vật trung gian truyền bệnh; cách ly tốt đàn trâu, bò bị nhiễm bệnh…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 2/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công điện số 212-CĐ/TU yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast