Hé lộ nguyên nhân vụ nổ nhà hàng ở Nghệ An

Các nhân chứng mô tả vụ nổ “như một quả bom”, trong khi đó nhà chức trách bước đầu nhận định, nguyên nhân vụ nổ có thể do bình gas công nghiệp phục vụ trong nhà hàng lẩu nướng.

Trưa 20/3, lực lượng chức năng vẫn phong tỏa hiện trường vụ nổ xảy ra vào đầu giờ sáng nay tại số nhà 5, đường Trần Phú (phường Lê Mao, TP Vinh), để khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ việc. Hiện trường vụ nổ là tòa nhà 2 tầng do Công ty CP thương mại Phú An quản lý, hoạt động từ năm 2012 với các dịch vụ gồm Karaoke, nhà hàng lẩu nướng King BBQ và siêu thị điện máy.

he lo nguyen nhan vu no nha hang o nghe an

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: Tiến Hùng

Phía trước tòa nhà hiện đã được căng bạt che kín, nhiều người dân hiếu kỳ tụ tập hai bên đường để xem lực lượng chức năng khám nghiệm. Nhớ lại thời điểm vụ nổ, một số người dân sống xung quanh vẫn chưa hết bàng hoàng. “Như một quả bom”, ông Nguyễn Văn An (72 tuổi, phường Lê Mao), nói. Nhà ông An cách hiện trường gần 200 mét, nhưng ông kể rằng, vụ nổ dường như ngay lập tức khiến cả gia đình ông thức giấc.

“Tiếng nổ trầm nhưng rất lớn. Từ thời chiến tranh đến nay, tôi chưa bao giờ nghe thấy âm thanh kinh hoàng như vậy”, ông An kể.

Cả gia đình ông An lập tức mở cửa ra hiện trường để xem xét. Theo ông An, cảnh tượng lúc này trước mắt ông “rất kinh hoàng”. Bên trong tòa nhà, lửa cháy ngùn ngụt, khí ga bao trùm cả khu vực. Dưới mặt đường Trần Phú cả một quãng xa phủ kín mảnh kính vỡ.

“Bên trong lực lượng chức năng nỗ lực khống chế vụ cháy, bên ngoài hàng trăm người dân chứng kiến với vẻ mặt hoảng hốt”, ông An nhớ lại. Lúc đó khoảng 0h30 phút ngày 20/3.

he lo nguyen nhan vu no nha hang o nghe an

Vụ nổ khiến nhiều người dân sống xung quanh được một phen bàng hoàng. Ảnh: Phạm Bằng

Theo người dân, bình thường tòa nhà này có đến 50 nhân viên làm việc. Tuy nhiên, lúc xảy ra vụ việc, cả nhà hàng Karaoke, lẩu nướng và siêu thị điện máy đã đóng cửa. Lúc này chỉ còn một bảo vệ của tòa nhà.

he lo nguyen nhan vu no nha hang o nghe an

“Quá may mắn. Phải nói là trong cái rủi cũng có cái may”, anh Nguyễn Hoàng Long (39 tuổi), sống đối diện tòa nhà nói. Anh Long cho hay, đúng lúc xảy ra vụ nổ thì người đàn ông làm bảo vệ tại đây vừa đi ra ngoài để ăn khuya. Vì thế mà ông này tránh được tai họa.

Trong khi đó, mặc dù kính từ tòa nhà bị văng tung tóe ra đường cả hàng trăm mét, nhưng lúc này không có phương tiện này đi qua đây. Ngoài ra, bình thường có một người đàn bà thường bán hàng rong trước tòa nhà này, tuy nhiên tối qua do thời tiết có dấu hiệu mưa nên người này cũng về sớm.

he lo nguyen nhan vu no nha hang o nghe an

Các bình gas công nghiệp trong nhà hàng được vận chuyển ra ngoài. Ảnh: Tiến Hùng

Bước đầu cơ quan chức năng xác định các tòa nhà trong vòng bán kính 100 mét đều bị ảnh hưởng do vụ nổ, trong đó có tòa nhà 3 tầng mới dây dựng bị sập trần. Ngoài ra một số khu vực xa hơn cũng bị ảnh hưởng như tòa nhà 2 tầng kiên cố của Phòng cảnh sát PCCC Số 1 cách đó khoảng 200 mét cũng bị sập trần thạch cao….

“Bình thường cả nhà hàng lẩu nướng lẫn karaoke đều hoạt động rất muộn, thường xuyên bị lực lượng chức năng xử phạt vì quá giờ. Nhưng hôm nay không hiểu sao lại đóng cửa sớm”, một lãnh đạo Cảnh sát PCCC trực tiếp có mặt ở hiện trường nói. Theo vị này, nếu vụ nổ xảy ra sớm hơn khoảng một tiếng thì chắc chắn sẽ là thảm họa, gây thiệt hại lớn về người.

he lo nguyen nhan vu no nha hang o nghe an

Cửa hàng bán xe máy bên cạnh cũng bị vỡ kính, hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Phạm Bằng

Nhà chức trách cũng cho rằng, vụ nổ xuất phát từ nhà hàng lẩu nướng. Sau đó lửa cháy lan ra các khu vực còn lại. Nguyên nhân vụ cháy có thể do nhân viên nhà hàng này quên khóa van tổng của hệ thống 8 bình gas công nghiệp được nối với nhau để phục vụ nhà hàng.

Theo Tiến Hùng - Đức Anh/Báo Nghệ An

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast