Những kiểu ôtô vắng khách tại Việt Nam

Xe giá cao, kiểu dáng không bắt mắt, kém thông dụng, chi phí sử dụng lớn là những lý do khiến các mẫu xe lọt top bán ít.

Top 10 xe bán chậm trên thị trường ôtô Việt ghi nhận những trạng thái khác nhau. Không phải tất cả đều là xe ế, không có khách quan tâm, mà có những xe bán ít bởi những lý do khách quan khác. Dưới đây là những lý do khiến các mẫu xe rơi vào top bán chậm.

Những kiểu ôtô vắng khách tại Việt Nam

Mẫu Land Cruiser thường nằm trong top bán ít. Ảnh: Đoàn Dũng

Chưa được ưu chuộng

Kiểu dáng không bắt mắt là lý do khiến nhiều mẫu xe khó kiếm khách. Ví dụ: Avanza mẫu xe của Toyota hội tụ nhiều yếu tố phù hợp với thị trường như giá, phụ tùng thay thế rẻ nhưng thiết kế cũ, không bắt mắt nên doanh số không quá tốt.

Một vài mẫu xe khác có nguyên nhân từ hệ thống bảo dưỡng chưa được thuận lợi và chi phí sửa chữa, nguồn vật tư còn cao và khan hiếm như Suzuki Swift hay Isuzu mu-X. Trong khi mu-X tại Thái Lan luôn nằm trong top bán chạy.

Ở một nhóm khác tâm lý người sử dụng là yếu tố quyết định ví dụ mẫu Accord, dù có nhiều tính năng và ưu điểm nhưng số bán so với đối thủ như Mazda6 và Camry lại thua thiệt.

Xe không dành cho số đông

Những mẫu xe luôn nằm trong top bán ít như Land Cruiser, Alphard, Ford Tourneo vốn dĩ chỉ phục vụ một tập nhỏ khách hàng, với mức giá khá cao tiền tỷ, trong khi hiệu năng lại chỉ dành cho một số trường hợp. Ví dụ Land Cruiser phù hợp cho người thường xuyên đi đường trường, miền núi, địa hình, trong khi Alphard lại kiểu khách sạn di động, cho gia đình hoặc cá nhân dư giả tài chính.

Nếu so với các mẫu xe cùng tầm tiền như BMW X5 hay Mercedes GLE thì Land Cruiser có số bán không thua kém với trung bình 12-20 chiếc trên tháng được bán ra. Đại diện bán hàng Toyota cho biết số lượng đặt hàng mẫu xe này luôn vượt quá cung cấp từ hãng.

Nguồn hàng khan hiếm

Đôi khi các hãng không thể duy trì được nguồn hàng đều đặn, nhất là xe nhập khẩu. Xpander là xe thường xuyên xuất hiện trong top 10 bán chạy, nhưng bất ngờ rơi vào top bán chậm hồi tháng 3/2019, vì không có hàng từ Indonesia, trong khi hàng nghìn khách đã đặt cọc. Hay như tháng 8 vừa rồi, Yaris bán chậm cũng bởi lý do tương tự.

Sức ép từ đối thủ cạnh tranh

Mặc cho thời điểm mới ra mắt có doanh số tương đối tốt và luôn duy trì ở ngưỡng 100-200 xe/tháng, nhưng Honda HR-V lại lot top bán chậm vào tháng 8. Nhân viên bán hàng cho rằng các đối thủ mới ra mắt trong cùng phân khúc như như Kia Seltos hay Corolla Cross khiến HR-V gặp khó. Ngoài ra, mức giá cao hơn khá nhiều các đối thủ cũng kéo doanh số mẫu xe này đi xuống.

Theo Đoàn Dũng/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast