Mặt trận và các đoàn thể Hà Tĩnh “kích hoạt” hệ thống phòng dịch trong cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có hơn 8.800 người phải thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà. Cán bộ mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở lại một lần nữa phát huy vai trò tuyên truyền, giám sát phòng dịch Covid-19 tại cộng đồng.

Mặt trận và các đoàn thể Hà Tĩnh “kích hoạt” hệ thống phòng dịch trong cộng đồng

Ông Lan và bà Châu theo dõi sát sao danh sách và cập nhật thường xuyên thông tin sức khỏe của những công dân cách ly trên địa bàn.

Một tuần nay, ông Phạm Xuân Lan - Tổ trưởng TDP 5 phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) và Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận TDP 5 Trịnh Thị Hải Châu phải tất bật hơn mọi ngày vì phải dành thời gian theo dõi sát sao tình hình công dân trên địa bàn đi từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch về.

Ông Lan cho biết: “Trên địa bàn tổ có hơn 12 công dân đang được cách ly, theo dõi tại nhà. Chúng tôi đã vận động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe đầy đủ và thường xuyên nhắc nhở, giám sát họ thực hiện nghiêm túc quy định trong 14 ngày cách ly”.

Dù hạn chế tiếp xúc với những người đang cách ly, nhưng ông Lan, bà Châu vẫn giữ liên lạc qua điện thoại với họ để phối hợp tổ liên gia và gia đình khi có vấn đề cần giải quyết.

Mặt trận và các đoàn thể Hà Tĩnh “kích hoạt” hệ thống phòng dịch trong cộng đồng

Qua hệ thống loa phát thanh, những thông tin chính thống về dịch bệnh được cán bộ TDP cung cấp đến người dân.

Cũng như TDP 5 - phường Bắc Hà, hầu hết các phường xã trên địa bàn TP Hà Tĩnh cũng đã triển khai các biện pháp phòng dịch. Cùng với giám sát hơn 2.000 công dân cách ly tại nhà, cán bộ cơ sở trên địa bàn TP tích cực tuyên truyền tình hình dịch bệnh đến các hộ dân để bà con không hoang mang trước diễn biến mới nhưng vẫn nâng cao được ý thức phòng dịch.

Với gần 800 công dân đi từ Đà Nẵng về, huyện Can Lộc là một trong những địa phương có số công dân cách ly tại nhà đông nhất tỉnh. Trước tình hình đó, địa phương đã “kích hoạt” trở lại hệ thống phòng dịch tại cơ sở.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc Bùi Thị Kiều Nhi cho biết: “Ngay sau khi có văn bản thông báo của cấp trên, chúng tôi đã có kế hoạch triển khai các biện pháp phòng dịch về cơ sở. Theo đó, mặt trận và các tổ chức thành viên đều phải tham gia tích cực; phát huy tối đa vai trò, chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát tại cộng đồng”.

Mặt trận và các đoàn thể Hà Tĩnh “kích hoạt” hệ thống phòng dịch trong cộng đồng

Cán bộ đoàn thể thị trấn Nghèn (Can Lộc) triển khai dán thông báo tại các gia đình có người đang cách ly y tế tại nhà.

Với sự vào cuộc tích cực, đến thời điểm hiện tại, tất cả công dân đi từ Đà Nẵng về địa bàn đều được khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn thường xuyên. Đặc biệt, để phòng dịch cho cộng đồng dân cư, tiểu ban công tác mặt trận phối hợp đoàn thanh niên, hội phụ nữ cơ sở… dán thông báo tại tất cả các gia đình đang có người cách ly y tế để nhắc nhở người dân hạn chế tiếp xúc.

Phát huy vai trò xung kích, đoàn viên thanh niên xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà) cũng đã chuẩn bị tâm thế chủ động ứng phó dịch bệnh với sự duy trì hoạt động tích cực của Đội tình nguyện “Phản ứng nhanh 89” (được thành lập từ đợt dịch trước đó).

Mặt trận và các đoàn thể Hà Tĩnh “kích hoạt” hệ thống phòng dịch trong cộng đồng

Đội “Phản ứng nhanh 89” của Đoàn xã Thạch Liên (Thạch Hà) chủ động phòng dịch và ổn định tâm lý cho người dân địa phương.

Bí thư Đoàn xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà) Nguyễn Thị Thúy cho biết: “Các thành viên đội tình nguyện “Phản ứng nhanh 89” của Đoàn xã đã được quán triệt tinh thần chống dịch mới.

Do được “tập dượt” từ đợt dịch trước nên chúng tôi khá chủ động trong thực hiện. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, ngoài nhắc nhở bà con các biện pháp phòng dịch, đội tập trung tuyên truyền ổn định tâm lý để mọi người yên tâm sản xuất, làm việc trong điều kiện an toàn”.

Mặt trận và các đoàn thể Hà Tĩnh “kích hoạt” hệ thống phòng dịch trong cộng đồng

Với tinh thần “gần dân, sát việc”, cán bộ mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã và đang tiếp tục góp sức kiểm soát dịch bệnh tại cộng đồng. (Trong ảnh: Cán bộ thôn Song Hải - xã Thạch Sơn, Thạch Hà tuyên truyền, giám sát người dân cách ly tại nhà vào tháng 4/2020).

Thành công trong đợt chống dịch trước có vai trò, đóng góp không nhỏ của cán bộ mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở. Ủy ban MTTQ tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo mặt trận các cấp phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền tăng cường giám sát tại cộng đồng, góp phần kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trong đợt bùng phát mới này.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast