Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Dựa vào ảnh vệ tinh, giới quan sát cho rằng Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên (Ảnh: Reuters/KCNA)

Reuters đưa tin, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nói rằng ảnh vệ tinh chụp nhà máy đóng tàu Sinpo tại Triều Tiên ngày 4/9 cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo tầm trung từ tàu ngầm.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một trong số các con tàu ở Sinpo giống với loại từng được sử dụng để kéo sà lan thử nghiệm ra biển.

Các chuyên gia nói rằng giả thuyết Triều Tiên sắp thử tên lửa là chưa chắc chắn, nhưng họ phỏng đoán Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo Pukguksong-3 từ tàu ngầm.

Tháng 10 năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa Pukguksong-3 trong nỗ lực ngăn chặn các mối đe dọa từ bên ngoài và tăng cường khả năng tự vệ.

Sự việc trên được các nhà quan sát đánh giá là hành động cứng rắn nhất mà Triều Tiên thực hiện kể từ khi họ bước vào đàm phán với Mỹ về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân vào năm 2018.

Triều Tiên đã ngừng thử tên lửa tầm xa và thử hạt nhân từ năm 2017, tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa dù nỗ lực này tới nay chưa đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

Giới quan sát cho rằng nếu Triều Tiên thử tên lửa trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11, thì điều này có thể sẽ gây bất lợi cho ông Trump vì nó cho thấy quá trình đàm phán với Triều Tiên vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ.

Năm ngoái, quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa Pukguksong-3 đã bay xa 450 km và đạt độ cao 910 km.

Theo Reuters/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast