Mong nhớ tết quê…

(Baohatinh.vn) - Khi ngày tháng bắt đầu được tính bằng lịch âm và tháng 12 được gọi tên là tháng Chạp, ấy cũng là lúc trong lòng người lại dậy lên những ký ức, những mong nhớ, đợi chờ tết đến. Những đứa con phương xa, những ông bố, bà mẹ quê lại lục tục sửa soạn để trở về, để đón nhận hoặc giả cũng để vơi đi nỗi nhớ quê nhà trong cách trở núi sông, biển cả…

Mong nhớ tết quê…

Hương vị tết Việt Nam

Tết Nguyên đán - ngày lễ truyền thống lớn nhất trong năm, đậm nét văn hóa của dân tộc Việt, là dịp để sum họp, để thực hiện những lễ nghi truyền thống. Nhiều người còn coi Tết là dịp để xóa bỏ những vận hạn, xui xẻo, đón chào năm mới hanh thông, may mắn. Chính vì vậy, dù làm đâu, chơi đâu, cứ đến dịp tết cổ truyền là người Việt tứ xứ lại mong muốn được trở về sum họp gia đình, bái tạ tổ tiên và đi lễ chùa, đền.

Dù giàu, dù nghèo, ai ai cũng chộn rộn sửa soạn đón tết theo phong tục của cha ông, đó là trang hoàng nhà cửa, bày biện ban thờ, sửa soạn thực phẩm, gói bánh chưng, nấu nồi chè, làm cây nêu, tảo mộ, thăm thú họ hàng hay đơn giản chỉ là đốt một cây hương trầm ấm áp… Chừng ấy công việc khiến cho tháng Chạp như ngưng lại trong niềm thành kính, thiêng liêng.

Chị Nguyễn Thị Hiền ở Iagrai (Gia Lai) xa quê đã gần 20 năm. Cũng chừng ấy năm, gia đình chị cố gắng dành dụm để năm nào cũng đưa con cái về quê ăn tết bên ông bà nội ngoại. Chị cho biết: “Tôi làm công nhân Công ty 715, quanh năm đầu tắt mặt tối, hàng xóm cũng chủ yếu người ngoài Bắc vào, tết nào xóm tôi cũng vắng hoe vắng hoắt vì các gia đình rủ nhau về quê ăn tết hết. Cứ đầu tháng Chạp là chúng tôi đã bắt đầu sửa soạn để về tết. Làm ăn ở đây có năm được, năm mất nhưng từ đầu năm tôi đã có kế hoạch dành dụm một khoản tiền để làm lộ phí rồi, bởi với người xa quê như chúng tôi, được sum vầy bên người thân là điều vô cùng quý giá, nhất là khi cha mẹ còn mạnh khỏe”.

Mong nhớ tết quê…

Gia đình chị Sông Hương sống tại Paris (Pháp) gói bánh chưng đón tết Việt.

Tết quê với những phong tục tập quán cổ truyền như đi chợ tết, gói bánh chưng với cha mẹ, quết chả làm giò, muối dưa món, dưa hành… luôn là ký ức đẹp đẽ nhất, thiêng liêng nhất đối với người xa xứ. Vậy nhưng, không phải ai cũng có cơ hội được trở về quây quần bên gia đình đúng vào dịp tết. Chính vì vậy, tết lại càng trở về da diết hơn trong nỗi nhớ mong của họ. Nhất là trong khoảnh khắc giao thừa. Nỗi nhớ mẹ cha và quê hương xứ sở cứ cồn lên da diết.

Định cư ở Paris (Pháp) đã 18 năm, chưa một lần nào gia đình chị Sông Hương có cơ hội trở về quê nhà đúng dịp tết. Chị Hương cho biết: “Dù không được về đón tết cùng cha và anh em họ hàng nhưng ở bên này, vợ chồng tôi cũng sửa soạn đầy đủ lễ vật để đón tết. Chồng tôi đi chợ mua về cành đào, cành mai, còn tôi mua các loại thực phẩm để chế biến những món ăn truyền thống của Hà Tĩnh. Áp tết, gia đình tôi lại quây quần ngồi gói bánh chưng, ít thôi nhưng ấm áp vô cùng. Dẫu vậy, nỗi nhớ tết quê, nỗi nhớ cha, nhớ phút giao thừa sum vầy bên nhau vẫn không thể nào khỏa lấp được. 18 năm rồi, về quê ăn tết luôn là niềm mong ước xa vời của tôi”.

Mong nhớ tết quê…

Bà Lê Thị Sơn (thị trấn Đức Thọ) chuẩn bị vườn rau để đón con cháu về ăn tết

Tháng Chạp, kéo cái lạnh se se về giữa nhân gian. Khí trời ấy mới thật hợp cho những sửa soạn làm ấm áp lòng nhau. Ở khắp các miền quê, các bà mẹ đã chuẩn bị nào đàn gà, nào vườn rau, đã kịp hẹn với hàng xóm đụng lợn, đụng bò để nấu những món ăn truyền thống đón con cháu về ăn tết. Bà Lê Thị Sơn ở tổ dân phố 1, thị trấn Đức Thọ cho biết: “Nhà tôi có 3 đứa con đi làm ăn xa, tết này là tết hiếm hoi các con cháu của tôi cùng sum họp. Chính vì thế, tôi đã có kế hoạch đón tết từ đầu năm, cũng may là đàn gà mà tôi nuôi đều khỏe mạnh, vừa lớn đúng dịp tết, cả vườn rau cũng lên xanh vừa kịp ăn tết. Có con cháu về cùng quây quần thì tết mới thật là tết”.

Không chỉ mong ước trở về để được quây quần, sum họp bên gia đình, nhiều người con đi xa còn mong ngóng trở về để được tham gia các sinh hoạt cộng đồng, ngắm nhìn quê hương đổi mới và góp chút công sức của mình xây dựng quê hương. Và, cũng không chỉ có người thân mới sửa soạn để đón con cái, cháu chắt, họ hàng mình, hàng năm, UBND tỉnh và chính quyền địa phương các cấp đều tổ chức gặp mặt kiều bào, con em xa quê đầy thân mật và trân trọng.

Những cuộc gặp đầy thân tình ấy là nơi khai sinh những tâm tư, tình cảm, những mong ước và cả những tâm huyết, những sẻ chia của quê hương với con em xa quê và ngược lại. Chính vì vậy mà sau mỗi lần trở về của con em quê hương, rất nhiều công trình, dự án đã được đầu tư. Nhờ đó, diện mạo kinh tế, cơ sở hạ tầng, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh, của huyện, của các làng, xã đều có những bước thay đổi to lớn.

Mong nhớ tết quê…

Sự chung sức của con em xa quê góp phần để bộ mặt NTM xã Hương Thọ ngày càng khởi sắc

Ông Nguyễn Hữu Cần - Chủ tịch Hội đồng hương xã Hương Thọ và huyện Vũ Quang tại Hà Nội cho biết: “Là con em xa quê, trở về quê hương, thấy quê hương đang đổi thay từng ngày, chúng tôi đều mong muốn được góp sức mình xây dựng quê nhà. Trong những dịp về tết, qua cuộc gặp mặt với chính quyền địa phương, chúng tôi đã đề xuất được hỗ trợ xây dựng nông thôn mới bằng những công trình cụ thể. Bằng hình thức người ở thôn nào ủng hộ thôn đó, con em xa quê khắp mọi miền đất nước và nước ngoài đã quyên góp xây dựng các đường điện thắp sáng làng quê, nhà văn hóa thôn và trang bị các thiết chế văn hóa cho thôn”.

Tết là phiên khúc của sum vầy, hội ngộ. Chẳng những thế mà ngay từ đầu Chạp, khắp làng trên xóm dưới đã xôn xao những hỏi han, rằng con nhà nọ, cháu nhà kia có về tết không. Trong lòng người ở và người về đã chộn rộn những mong ngóng, đợi chờ, đã rộn rã những mường tượng phút giây được gói bánh cùng mẹ cha, được quây quần cùng anh em bên nồi bánh chưng chờ trời sáng, được gặp lại bạn bè thuở ấu thơ, được thảnh thơi du xuân giữa bình yên quê nhà… Và để cảm nhận niềm hạnh phúc khi công sức của mình đã hiện diện trên gương mặt quê hương.

Chủ đề Chào năm mới 2020

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast