17 lần hiến máu hiếm: “Tôi không muốn người khác phải mang ơn"

(Baohatinh.vn) - Là một trong số rất ít người mang nhóm máu hiếm (BRh-), anh Phạm Hồng Minh (phường Nguyễn Du - Hà Tĩnh) không chỉ hiến máu cứu người trên địa bàn Hà Tĩnh mà còn sẵn sàng đi đến các tỉnh, thành khác trong cả nước khi có người cần...

17 lần hiến máu hiếm: “Tôi không muốn người khác phải mang ơn

Anh Phạm Hồng Minh trong lần hiến máu tại tỉnh Khánh Hòa

Năm 2007, khi còn là sinh viên đại học, anh Minh đã tham gia hiến máu tình nguyện và kể từ đó, anh biết mình đang mang trong mình dòng máu hiếm. Lúc đó, anh đã tham gia CLB máu hiếm miền Nam. Đến năm 2010, khi trở về Hà Tĩnh công tác, anh vẫn là thành viên tích cực tham gia hiến máu và hoạt động trong CLB máu hiếm miền Trung.

“Hiện nay, tại Hà Tĩnh, thống kê sơ bộ có 5 người có nhóm máu hiếm ORh- và 3 người có nhóm máu hiếm BRh-. Và tỷ lệ người có nhóm máu hiếm ở Việt Nam chỉ chiếm 0,08%. Thế nhưng, không phải cả 8 người có thể hiến máu, mà có người đã già, có người vì lý do sức khỏe, có người lại không liên lạc được... vì thế, số người có thể huy động khi cần là rất khó khăn. Bản thân tôi, vừa là người trẻ, vừa là đầu mối của nhóm người có máu hiếm tỉnh Hà Tĩnh, Ban chủ nhiệm CLB máu hiếm miền Trung, tôi càng có trách nhiệm cao hơn”, anh Minh chia sẻ.

Anh Minh đã nhiều lần trực tiếp vượt những quãng đường xa xôi đến Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa... để cứu người. Những lần di chuyển như vậy đều do anh tự túc kinh phí, và sau khi cứu người, anh cũng lặng lẽ trở về với công việc thường nhật của mình mà không để lại danh tính với người nhà bệnh nhân. Bởi với anh Minh, đó là việc bản thân anh tự nguyện làm, anh nên làm và có thể làm được. Anh không muốn người khác phải mang ơn mình.

17 lần hiến máu hiếm: “Tôi không muốn người khác phải mang ơn

Anh Phạm Hồng Minh (người thứ 4 từ trái sang) tại buổi lễ tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018

Minh kể: "Đáng nhớ nhất là vào tháng 9/2017, tôi đang làm việc thì nghe tin từ CLB máu hiếm miền Trung có một người phụ nữ có nhóm máu hiếm, đang nằm chờ sinh tại Khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế mắc bệnh về máu. Ngoài ra, do bất đồng nhóm máu giữa bố và mẹ nên cháu bé khi sinh ra cần phải thay máu mới đảm bảo được sự sống. Tôi đã lên đường vào Huế ngay lúc đó, CLB cũng huy động các tình nguyện viên ở khắp các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị để có thể hiến đủ 10 đơn vị máu BRh- cho mẹ và 20 đơn vị máu ORh- cho cháu bé. Biết tin mẹ con họ qua cơn nguy kịch, chúng tôi ai cũng vui và hạnh phúc".

"Cũng có những lần tôi tham gia hiến máu nhưng rồi người vẫn không thể cứu được. Có lúc đã hiến đến 500 ml máu, lúc đó, tôi phải viết cam kết tự chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình để có thể hiến máu giúp người bệnh. Dẫu không cứu được họ nhưng tôi đã cố gắng hết sức mình, tôi thấy buồn thương cho chính những người có máu hiếm và gia đình họ" - giọng anh Minh chùng xuống.

Không chỉ hiến máu, anh Minh còn là thành viên kết nối những người có nhóm máu hiếm giúp đỡ bệnh nhân Hà Tĩnh khi cần máu. Tháng 3/2018, qua sự kết nối, thuyết phục của anh Minh, 2 cán bộ ở Quảng Bình đã vượt hàng trăm km, xuyên đêm đến hiến máu cứu người tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

17 lần hiến máu hiếm: “Tôi không muốn người khác phải mang ơn

Đầu tháng 3/2018, bệnh nhân Hồ Thị Thi (70 tuổi, trú tại xã Thạch Lâm, Thạch Hà, Hà Tĩnh) được 2 cán bộ ở Quảng Bình hiến máu nên đã qua cơn nguy kịch, hồi phục sức khỏe (Ảnh: Tuấn Dũng)

“CLB chúng tôi vẫn luôn hỗ trợ nhau như vậy, bất kỳ ở tỉnh, thành nào trong khu vực miền Trung hay miền Bắc, miền Nam có ca cấp cứu cần máu thì ai có nhóm máu phù hợp cũng sẵn sàng lên đường cứu người” - anh Minh bộc bạch.

Được biết, với 17 lần hiến máu tình nguyện và những hoạt động tích cực đã tham gia, đầu tháng 6 vừa rồi, anh Phạm Hồng Minh là đại diện duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh được tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast