Hệ thống y tế ngoài công lập: Đôi điều cần suy nghĩ

Thực hiện chủ trương xã hội hóa về lĩnh vực y tế của Nhà nước, trong những năm qua hệ thống y tế ngoài công lập ở Hà Tĩnh được tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra đời và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hệ thống y tế ngoài công lập của tỉnh hiện nay vẫn còn một số bất cập.

Hệ thống y tế ngoài công lập đang đóng góp một phần quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, hệ thống y tế ngoài công lập vẫn còn những bất cập.

Hệ thống y tế ngoài công lập đang đóng góp một phần quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, hệ thống y tế ngoài công lập vẫn còn những bất cập.

Hệ thống y tế ngoài công lậpra đời đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao. Thực tế cho thấy số lượng người bệnh đến với các cơ sở y tế ngoài công lập ngày càng tăng do địa bàn đi lại gần khu dân cư, thái độ của người thầy thuốc với bệnh nhân ân cần niềm nở, người bệnh có thêm cơ hội để lựa chọn các dịch vụ y tế cho bản thân. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh làm việc ngoài giờ, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật, rất thuận tiện cho bệnh nhân. Khi đến các cơ sở này bệnh nhân được đón tiếp phục vụ tận tình chu đáo, điều đó càng làm tăng thêm tính cạnh tranh với các bệnh viện công lập. Đồng thời, các cơ sở y tế ngoài công lập cũng đã giải quyết được tình trạng quá tải đang diễn ra ở các bệnh viện công lập.

Bên cạnh các mặt ưu điểm nêu trên, các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập ở Hà Tĩnh, mà đặc biệt là các phòng khám đa khoa vẫn còn những mặt hạn chế, tồn tại, đó là còn ít đội ngũ cán bộ thầy thuốc giỏi, chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm như ở các thành phố lớn, do đó mức độ thu hút người bệnh còn hạn chế. Chủ các cơ sở khám chữa bệnh cũng còn dè dặt trong việc mua sắm các trang thiết bị hiện đại, do dân số của tỉnh không nhiều, nếu đầu tư với số tiền lớn để mua sắm máy móc thiết bị cũng khó thu hồi vốn. Không ít cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh hoạt động trong diện tích chật hẹp, chưa đảm bảo ánh sáng, điều kiện vô trùng tại phòng điều trị; một số cơ sở vi phạm về trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông; hệ thống xử lý nước thải, chất thải chưa được đầu tư, chưa đảm bảo theo quy định hiện hành dù đã có quy định các bệnh viện bắt buộc phải có hệ thống xử lý chất thải riêng...

Theo quan sát của tác giả thì nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân ở thành phố Hà Tĩnh chưa đủ điều kiện hoạt động theo Thông tư 41/2011 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” đã quy định. Nhiều bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh ở các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập than phiền họ không được chẩn đoán bệnh chu đáo, do bác sĩ trực hôm đó không đúng chuyên khoa của người bệnh, phương tiện máy móc cũng không đầy đủ để phục vụ theo yêu cầu người bệnh.

Anh Trung trú tại phường Hà Huy Tập (T.P Hà Tĩnh) ái ngại cho biết: “Tôi bị đau ở vùng hàm, ăn uống khó khăn. Vì ngày cuối tuần nên tôi đến phòng khám tư nhân trước cổng Bệnh viên đa khoa tỉnh khám bệnh cho nhanh. Tại đây, tôi được “bác sỹ” của phòng khám thăm khám vì không đeo phù hiệu, nên không biết tên và chức danh của người khám cho mình. Sau khi thăm khám “bác sỹ” chuẩn đoán tôi bị quai bị và kê đơn thuốc. Không an tâm, ngày đầu tuần, tôi vào bệnh viện khám lại. Nhưng bác sỹ của bệnh viện kết luận tôi bị viêm lợi”.

Hệ thống y tế ngoài công lập đóng vai trò khá quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, để giảm bớt những bất cập trong lĩnh vực khám chữa bệnh cho nhân dân của hệ thống y tế ngoài công lập. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế ngoài công lập nhằm bảo đảm cho các cơ sở hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và đúng quy định pháp luật, từ đó góp phần tăng cường nguồn lực y tế, giảm bớt gánh nặng cho y tế công lập, làm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ để người dân lựa chọn, tiếp cận với các điều kiện y tế kỹ thuật cao, giúp chuẩn đoán bệnh sớm, chính xác và được điều trị kịp thời, giảm chi phí và thời gian cho người bệnh. Biết rằng, thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh chưa xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào liên quan đến quan đến các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng không nên xem thường công tác quản lý đối với các cơ sở khám chữa bệnh này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast