Nga sắp nhận Su-57, Ba Lan vội vàng sắm...F-35

Ba Lan đã quyết định đặt mua số lượng tới tiêm kích tàng hình F-35A Lightning II từ Mỹ trong một nỗ lực nhằm nhanh chóng nâng cấp lực lượng không quân.

Truyền thông Nga mới đây đã đăng tải nhiều hình ảnh về chiếc chiến đấu đấu cơ thế hệ 5 Sukhoi Su-57 đầu tiên được sản xuất hàng loạt tại nhà máy lắp ráp của Komsomolsk on Amur (KnAAPO) thuộc Tập đoàn chế tạo máy bay Sukhoi.

Theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự thì chiếc Su-57 trên đã hoàn thành tới 80% khối lượng và sẽ nhanh chóng được đưa đi kiểm tra đánh giá toàn diện trước khi chính thức bàn giao cho Không quân Nga để trực chiến vào cuối năm nay.

Đây là bước đi vững chắc của Nga nhằm hoàn tất hợp đồng chế tạo 13 tiêm kích tàng hình Su-57 đầu tiên trong giai đoạn từ nay tới hết năm 2020 nhằm rút kinh nghiệm cũng như hoàn thiện tính năng cho lô sản xuất lớn tiếp theo.

Nga sắp nhận Su-57, Ba Lan vội vàng sắm...F-35

Tiêm kích tàng hình Su-57 sản xuất loạt đầu tiên trên dây chuyền lắp ráp của KnAAPO

Trước động thái của Nga, các quốc gia khác thuộc NATO nhất là những nước có chung đường biên giới đã cảm thấy phải nhanh chóng tăng cường lực lượng nhằm đáp trả để "không xảy ra trường hợp Ukraine thứ hai".

Biện pháp theo đánh giá là khả thi nhất chính là hỏi mua tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II từ Mỹ, và Ba Lan đã trở thành quốc gia đi tiên phong khi nước này chính thức đề xuất hợp đồng mua sắm tới 32 chiến đấu cơ F-35A - phiên bản cất hạ cánh thông thường.

Dựa vào ngân sách quốc phòng ước tính lên tới 20 tỷ USD, Ba Lan muốn nhanh chóng đưa phi đội F-35 vào biên chế, đặc biệt khi dây chuyền lắp ráp của Mỹ đang hoạt động hết công suất đồng thời Washington cũng đang xúc tiến xuất khẩu Lightning II cho các đồng minh NATO.

Nga sắp nhận Su-57, Ba Lan vội vàng sắm...F-35

Tiêm kích tàng hình F-35A Lightning II sẽ sớm gia nhập biên chế Không quân Ba Lan

Ngoài Ba Lan, dự kiến sẽ có thêm nhiều quốc gia Đông Âu khác từng thuộc Liên Xô đặc biệt là 3 nước cộng hòa vùng Baltic nay đã gia nhập NATO là Litva, Estonia và Latvia cũng sẽ sớm mua sắm F-35A.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast