Thế giới ngày qua: Vì sao cựu Tổng thống Park Geun-hye xin hoãn thi hành án?

(Baohatinh.vn) - Nga thông báo kế hoạch chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên; Đương kim Tổng thống Joko Widodo tuyên bố giành chiến thắng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Vì sao cựu Tổng thống Park Geun-hye xin hoãn thi hành án?

Nga và Triều Tiên đang thúc đẩy cho một cuộc gặp thượng đỉnh. (Ảnh: The Straits Times)

Nga thông báo kế hoạch chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên: Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn thông báo ngày 18/4 của Điện Kremlin cho biết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm Nga vào cuối tháng này theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.

Dự kiến, trong chuyến thăm này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Putin. Điện Kremlin không công bố chi tiết thời gian hay địa điểm chính xác của chuyến thăm. Tuy nhiên, hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thăm Nga trong 3 ngày, từ ngày 24/4 tới.

Kyodo dẫn các nguồn chính thức cũng cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới Nga bằng tàu hỏa và cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với Tổng thống Putin sẽ diễn ra trên đảo Russky, ngoài khơi thành phố Vladivostok.

Thế giới ngày qua: Vì sao cựu Tổng thống Park Geun-hye xin hoãn thi hành án?

Một điểm bầu cử tại Bali, Indonesia. (Ảnh: AP)

Đương kim Tổng thống Joko Widodo tuyên bố giành chiến thắng: Với dự đoán giành được khoảng 54% số phiếu ủng hộ, đương kim Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 18/4 tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trước đó 1 ngày.

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp với các đảng liên minh, ông Joko Widodo cho biết, các nhà lãnh đạo Malaysia, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác đã chúc mừng ông vì có thể tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 2.

Theo đương kim Tổng thống Joko Widodo, ông đã cử đại diện để nói chuyện với đối thủ Prabowo Subianto và đội ngũ của ông ấy nhằm đảm bảo tiến trình bầu cử kết thúc suôn sẻ, an toàn và hòa bình. Kết quả bỏ phiếu chính thức dự kiến sẽ được Ủy ban bầu cử Indonesia công bố trước ngày 22/5.

Thế giới ngày qua: Vì sao cựu Tổng thống Park Geun-hye xin hoãn thi hành án?

Boeing 737 MAX hoàn thành thử nghiệm bay có phần mềm cập nhật. (Ảnh: Reuters)

Boeing 737 MAX hoàn thành thử nghiệm bay có phần mềm cập nhật: Nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ ngày 18/4 tuyên bố, hãng này đã hoàn thành các thử nghiệm bay của máy bay Boeing 737 MAX có phần mềm cập nhật.

Các phi công của hãng đã thực hiện 120 lần thử nghiệm máy bay, tổng cộng hơn 203 giờ trên không. Máy bay được trang bị hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) cập nhật. Trước khi được cập nhật, hệ thống này được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn ở Ethiopia ngày 10/3 vừa qua.

Trước đó, vào giữa tháng 3, các quan chức Boeing đã thông báo, công ty tiến hành ngừng giao hàng 737 Max cho khách hàng để khắc phục lỗi đã gây ra bởi hai vụ tai nạn nghiêm trọng chỉ trong khoảng 6 tháng. Ngay sau vụ tai nạn ở Ethiopia, nhiều quốc gia, bao gồm Nga, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cũng đã đình chỉ các chuyến bay Boeing 737 Max 8 và 9 vì lý do an toàn.

Thế giới ngày qua: Vì sao cựu Tổng thống Park Geun-hye xin hoãn thi hành án?

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) vẫy chào những người ủng hộ sau khi kết quả bầu cử được công bố, tại trụ sở đảng Likud ở Tel Aviv, ngày 10/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Israel Netanyahu được chỉ định thành lập chính phủ mới: Ngày 17/4, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã chính thức chỉ định Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng ra thành lập chính phủ liên minh mới sau cuộc bầu cử Quốc hội (Knesset) lần thứ 21 vừa qua.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi chính thức chỉ định ông Netanyahu, Tổng thống Rivlin nhấn mạnh: “Trong các chế độ dân chủ, đa số nắm quyền quyết đinh. Và trong các cuộc bầu cử như vậy, đa số đưa ra tiếng nói của mình."

Tổng thống Rivlin cũng kêu gọi xoa dịu tình trạng chia rẽ xã hội sau những chỉ trích lẫn nhau giữa các đảng phái trước thềm bầu cử.

Quyết định chỉ định ông Netanyahu được đưa ra sau khi lãnh đạo các đảng đại diện cho 65 ghế trong Quốc hội mới, trong các cuộc tham vấn với Tổng thống Rivlin, đã đề xuất ông Netanyahu làm thủ tướng. Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ 5 của ông Netanyahu.

Thế giới ngày qua: Vì sao cựu Tổng thống Park Geun-hye xin hoãn thi hành án?

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới tòa án ở thủ đô Seoul. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Cựu Tổng thống Park Geun-hye xin hoãn thi hành án vì lý do sức khỏe: Cựu Tổng thống Park Geun-hye, người đang bị bắt giam và xét xử vì vai trò trong vụ bê bối dùng ảnh hưởng để gây sức ép nghiêm trọng, đã xin được hoãn thi hành án.

Đề nghị của bà Park được luật sư trình lên Văn phòng công tố viên khu vực Trung Seoul ngày 17/4 và viện dẫn chứng đau cổ và đau vai, khiến bà không thể ngủ được vào buổi đêm, đồng thời khẳng định nếu không được chữa trị và phẫu thuật kịp thời thì sẽ để lại di chứng.

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự của Hàn Quốc, công tố viên có quyền quyết định hoãn thi hành án cho một phạm nhân, nếu điều kiện tinh thần của người đó bị sa sút vì lý do sức khỏe và bệnh tật về thể chất hay tinh thần.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast