Tăng cường phối hợp, giải quyết những điểm nóng về dân số

Sáng 30/7, đoàn công tác Tổng cục DS-KHHGĐ do Phó Tổng Cục trưởng Lê Cảnh Nhạc dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tiếp và làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo của Chi cục DS – KHHGĐ tỉnh cho biết: Năm 2012, tỷ suất sinh thô của Hà Tĩnh ở mức 17,42%o (tăng 3,32%o so với năm 2011), tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 23,43 % (tăng 3,15% so với năm 2011), tỷ số giới tính khi sinh ở mức 112,6 bé trai/100 bé gái...

6 tháng đầu năm 2013, số trẻ sinh ra tăng 6,15%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng 2,63% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu theo xu hướng sinh trong 6 tháng đầu năm thì năm 2013, toàn tỉnh ước có 22.249 cháu chào đời, tương ứng tỷ suất sinh thô là 17,65%o (tăng 0,23%o so với năm 2012); tỷ số giới tính khi sinh 6 tháng đầu năm 2013 ở mức 114,61 bé trai/100 bé gái.

Thay mặt ban chỉ đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém trong công tác DS – KHHGĐ của tỉnh: sự vào cuộc chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền chưa quyết liệt, tổ chức bộ máy cơ sở thiếu ổn định... Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong đoàn công tác giúp đỡ tỉnh nhà để tìm ra các giải pháp nhằm giảm các chỉ số gia tăng dân số.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Lê Cảnh Nhạc đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được, đặc biệt là việc nỗ lực ban hành các Chỉ thị, quyết định, nghị quyết nhằm đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh vẫn là một trong những tỉnh có mức sinh cao trên cả nước, tỷ lệ sinh con thứ 3 , mất cân bằng giới tính cao. Bởi vậy, thời gian tới, ngành dân số cần tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành các chính sách về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số; tăng cường phối hợp với các ban, ngành để giải quyết những điểm nóng về dân số; tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy dân số cơ sở; tăng cường truyền thông giáo dục, nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi và cung ứng các dịch vụ KHHGĐ.

Phó Tổng cục trưởng Lê Cảnh Nhạc cũng đề nghị tỉnh nhanh chóng tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số, quan tâm hỗ trợ kinh phí nhằm cung ứng các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ; tăng cường cập nhật dữ liệu các biến động về dân số, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác dân số.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast