Xã “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép?

(Baohatinh.vn) - Hơn 1 tuần qua, người dân thôn Tân Bình, xã Gia Hanh (Can Lộc, Hà Tĩnh) hết sức bức xúc khi chứng kiến từng đoàn xe ô tô tải, máy xúc ngang nhiên đến khai thác đất tại khu vực đồi đất trong thôn.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hà Tĩnh có mặt tại hiện trường, được chứng kiến quả đồi nằm ngay cạnh đường trục xã, thuộc địa phận thôn Tân Bình (xã Gia Hanh) đã bị đào bới nham nhở. Theo ước lượng, có khoảng hơn 2.000m3 đất đã bị đào, vận chuyển đi nơi khác.

“Trên quả đồi này, trước đây là trường tiểu học, nhưng do sáp nhập nên đã chuyển về địa điểm khác. Mấy ngày qua, chúng tôi thấy nhiều máy xúc, ô tô tải đến đây đào bới cả ngày, cả đêm, vận chuyển đất đi khỏi địa bàn xã,” – ông Nguyễn Sỹ Thuận, người dân thôn Tân Bình cho biết.

xa bat den xanh cho doanh nghiep khai thac dat trai phep
xa bat den xanh cho doanh nghiep khai thac dat trai phep

Đồi đất ở thôn Tân Bình bị đào bới hơn 2.000 m3

Cũng theo ông Thuận và nhiều người dân thôn Tân Bình, khi thấy nhóm người nơi khác đem xe, máy đến đào đất, người dân trong thôn thắc mắc thì được nhóm người này giải thích là sử dụng đất để đắp đập Cố Châu vừa bị vỡ trong trận mưa bão tháng 10 vừa qua.

“Họ nói thế, nhưng khi chúng tôi ra đập Cố Châu kiểm tra thì không hề thấy một xe đất nào được đổ vào đây. Toàn bộ đất được họ chở đi xã khác chứ không làm công trình nào của xã,” – ông Thuận bức xúc cho biết.

xa bat den xanh cho doanh nghiep khai thac dat trai phep

Người dân thôn Tân Bình bức xúc khi thấy đồi đất trong thôn bị đào bới nham nhở

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Nga – Trưởng thôn Tân Bình cho biết, việc cho doanh nghiệp đến khai thác đất trên địa bàn thôn đã được sự cho phép của xã.

“Xã đã thông báo với bí thư, thôn trưởng việc cho doanh nghiệp vào khai thác đất nhằm lấy mặt bằng để bố trí đất ở xen dắm cho người dân." – ông Nga khẳng định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực đất đồi tại thôn Tân Bình chưa được cơ quan chức năng cấp phép khai thác. Có hay không việc chính quyền xã Gia Hanh, huyện Can Lộc “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp vào khai thác?

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm làm rõ vấn đề này.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast