Ấm tình người nơi xứ đạo Tràng Lưu

(Baohatinh.vn) - Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân thuộc Giáo xứ Tràng Lưu (xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) là ngôi nhà ấm áp của 30 con người bất hạnh, không nơi nương tựa.

Nước mắt ngừng rơi

Họ là những người già cô độc không gia đình, con cái; những đứa trẻ tật nguyền bị bỏ rơi hoặc được gia đình không thể nuôi dưỡng và những đứa trẻ mồ côi không chốn đi về… Nhiều năm nay khi được nhận vào Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân, các cô sơ đã giúp họ lau khô những giọt nước mắt tủi hờn về số phận.

Ấm tình người nơi xứ đạo Tràng Lưu

Sau nhiều năm lang thang ăn xin, cụ Phan Thị Thanh, 90 tuổi (áo tím) đã có những mùa Giáng sinh ấm áp ở Trung tâm thiện nguyện Thiên Ân.

Đã trải qua nhiều mùa đông rét giá ở xứ núi Hương Khê khi phải lang thang ăn xin ở ngoài đường, cụ Phan Thị Thanh, 90 tuổi (Hương Thủy) không ngờ cuối đời mình lại có được căn nhà ấm áp và sự chăm sóc tận tình từ những người xa lạ.

Các sơ ở Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân cho biết, họ phát hiện ra cụ Thanh ăn xin ở chợ thị trấn Hương Khê vào mùa rét 2015. Nhiều lần thấy chợ đã vãn mà cụ vẫn lang thang. Qua tìm hiểu, biết cụ Thanh không chồng con, không nhà cửa, người thân thích cũng đã mất nên các sơ đón cụ về trung tâm để chăm sóc.

Ấm tình người nơi xứ đạo Tràng Lưu

Cụ Hồ Thị Ái (95 tuổi, ở Đức Thọ) không còn nơi nương tựa được Trung tâm đưa về chăm sóc

Còn cụ Lê Thị Cảnh (80 tuổi, ở Thanh Hóa) bị mù cả hai mắt là một hoàn cảnh đặc biệt khác. Khi còn có sức, cụ Cảnh hát xẩm kiếm sống trên các đoàn tàu Bắc Nam. 3 năm trước, biết mình không đủ sức để tiếp tục hát, có người giới thiệu nên cụ tự tìm đến Trung tâm xin được nương tựa…

Còn nhiều hoàn cảnh bất hạnh khác, mỗi cụ một số phận, nhưng điểm chung của họ đều rơi vào tình trạng tuổi già không còn tự mình mưu sinh, không người thân thích chăm sóc.

Nhìn thấy cảnh cụ Thanh than thở đau lưng, mỏi khớp với sơ Lý, cụ Hồ Thị Ái (95 tuổi), tỉ tê chia sẻ với sơ Oanh…, tôi tin rằng các cụ đã tìm thấy “gia đình” thực sự trong tổ ấm đầy sự yêu thương này.

Ấm tình người nơi xứ đạo Tràng Lưu

Chăm sóc người già đã khó, chăm sóc trẻ khuyết tật bại não còn vất vả hơn.

Ngoài 12 cụ già neo đơn, tại Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân còn cưu mang 5 em bại não, chỉ nằm một chỗ và nuôi dưỡng 10 trẻ mồ côi bị bỏ rơi, cùng một phụ nữ 40 tuổi có vấn đề về tâm thần phân liệt. Họ đều có số phận hẩm hiu, được trung tâm chăm sóc như người thân trong gia đình.

bởi những tấm lòng bác ái

Mặc dù, Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân mới tổ chức lễ khánh thành vào đầu tháng 11/2019 nhưng đã đi vào hoạt động hơn 4 năm nay.

Sơ trưởng Trương Thị Lý cho biết: “Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân là tâm huyết nhiều năm nay của cha Nguyễn Huy Tuấn (Linh mục Nguyễn Huy Tuấn là Giám đốc Caritas giáo phận Hà Tĩnh, quản hạt Ngàn Sâu, Quản xứ Tràng Lưu - PV).

Ấm tình người nơi xứ đạo Tràng Lưu

Cơ sở sản xuất nước tinh khiết nhãn hiệu Thiên Ân được một nhà hảo tâm trao tặng là nơi để các sơ làm việc mưu sinh để cưu mang các hoàn cảnh bất hạnh

Cũng theo sơ Lý: “Bây giờ cơ sở đã khang trang hơn, nhưng để có được như vậy từ năm 2014, cha Nguyễn Huy Tuấn cùng các sơ đi vận động, quyên góp từ ngoài Bắc vào Nam, có lúc mọi người còn sang tận các giáo xứ bên Lào. Mỗi viên gạch xây nên trung tâm đều đáng trân trọng, bởi tấm lòng của bà con không chỉ là người trong giáo hội mà còn có cả bà con bên lương”.

Dù đã xây dựng được cơ sở vật chất, nhưng ngoài nguồn kinh phí ít ỏi từ các món quà thăm hỏi của các tổ chức, cá nhân trong các dịp lễ, tết… thì việc duy trì ăn, ở, thuốc men và nhu cầu khác của cả Trung tâm đều do các sơ tự bươn chải, lo liệu.

Ấm tình người nơi xứ đạo Tràng Lưu

Sơ trưởng Nguyễn Thị Lý - một trong những người đồng hành với Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân từ thuở mới bắt đầu

Nguồn sống duy nhất của Trung tâm là cơ sở sản xuất nước đóng chai tinh khiết do các sơ tự vận hành. Máy móc của cơ sở này được một nhà hảo tâm tài trợ năm 2014.

Thu nhập từ việc tự làm nước, tự đi giao cho khách mỗi tháng cao điểm mùa hè được khoảng 10 triệu đồng, vào mùa đông thì ít hơn. Số tiền đó là tất cả để dùng nuôi dưỡng hơn 40 con người ở Trung tâm (28 hoàn cảnh và 12 sơ thường xuyên phục vụ).

Dù các sơ vẫn luôn lạc quan và làm việc với tất cả tình yêu thương, sự hi sinh và không khi nào kêu khó nhưng Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân vẫn rất cần sự hỗ trợ từ cộng đồng để cùng chung tay giúp đỡ, chia sẻ với những phận đời bất hạnh trong cuộc sống.

Mọi sự đóng góp, tài trợ xin gửi về: Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân, xã Lộc Yên (Hương Khê, Hà Tĩnh); hoặc qua số tài khoản của Sơ Thảo - người chịu trách nhiệm quản lý tài chính của Trung tâm Thiện nguyện Thiên Ân: 3707205072170 - Trần Thị Thảo (Agribank Chi nhánh Hương Khê, Hà Tĩnh).

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast