Nhiều video tiếng Anh về Covid-19 xem nhiều trên YouTube là tin giả

Một nghiên cứu đã tiết lộ hơn một phần tư video COVID-19 bằng tiếng Anh được xem nhiều nhất trên YouTube "chứa thông tin giả mạo hoặc gây hiểu lầm".

Nhiều video tiếng Anh về Covid-19 xem nhiều trên YouTube là tin giả

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Một nghiên cứu từ Đại học Ottawa, Canada đã tiết lộ hơn một phần tư video COVID-19 bằng tiếng Anh được xem nhiều nhất trên YouTube “chứa thông tin giả mạo hoặc gây hiểu lầm”.

Các chuyên gia cảnh báo rằng tin tức giả mạo về COVID-19 đang tiếp cận nhiều người hơn bất kỳ đại dịch nào trước đây - với khả năng gây ra tác hại nghiêm trọng.

Trong khi đó, những video chất lượng tốt, thông tin chính xác được đưa ra bởi các cơ quan chính phủ và các chuyên gia có sẵn rộng rãi trên YouTube lại thường rất khó hiểu và thiếu sức hấp dẫn để phổ biến.

Nghiên cứu này trước đây đã chỉ ra rằng YouTube vừa là trợ giúp vừa là trở ngại trong các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng trước đó - ví dụ, trong đại dịch cúm lợn và dịch Ebola và Zika.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của phương tiện truyền thông xã hội kể từ khi các nghiên cứu này được công bố đã thay đổi phương trình.

Để thử và đưa ra đánh giá hiện tại về tính chính xác và chất lượng của thông tin về COVID-19 trên YouTube, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các video về đại dịch được xem rộng rãi nhất vào ngày 21/3.

Sau khi thu hẹp lựa chọn xuống còn 69 video, các nhà nghiên cứu đã đánh giá độ tin cậy và chất lượng của từng video bằng cách sử dụng hệ thống tính điểm được phát triển đặc biệt.

Cái gọi là “Điểm số cụ thể COVID-19” này đã được trao cho thông tin thực tế về sự lây lan của virus, các triệu chứng điển hình, cách phòng ngừa, phương pháp điều trị có thể và dịch tễ học.

Các video của cơ quan chuyên môn và chính phủ đạt điểm cao hơn đáng kể về độ chính xác, khả năng sử dụng và chất lượng trên tất cả các biện pháp so với bất kỳ biện pháp nào khác - nhưng, mặt khác, chúng không nổi bật trong số các số liệu xem hàng đầu.

Tin tức mạng chiếm tỷ lệ lượt xem lớn nhất - ở mức 29% - tiếp theo là người tiêu dùng ở mức 22%, tin tức giải trí ở mức 21% và tin tức trên mạng ở mức 12%.

Báo chí chỉ chiếm 5% số lượt xem được ghi lại, trong khi các cơ quan chính phủ và các cơ quan giáo dục mỗi nguồn tin chỉ đạt 2%.

Hơn 70% video chỉ chứa thông tin thực tế, nhưng hơn một phần tư - 27,5% - chứa thông tin sai lệch hoặc không chính xác, chiếm 62.042.609 lượt xem, hoặc khoảng một 1/4 tổng số.

Tin tức giả mà nhóm nghiên cứu xác định bao gồm những tuyên bố rằng các công ty dược phẩm đã có cách chữa trị nhưng từ chối bán nó, cũng như các thuyết âm mưu và phân biệt chủng tộc hoặc nhận xét phân biệt đối xử.

“Điều này đặc biệt đáng báo động, khi xem xét lượng người xem khổng lồ của những video này,” nhà nghiên cứu Heidi Oi-Yee Li thuộc Đại học Ottawa, Canada, cho biết.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast