Hòa bình sẽ trở lại với Congo?

Chính phủ Congo sẽ ký một thỏa thuận hòa bình với nhóm phiến quân M23 vào ngày 11/11 tới.

Đây là tuyên bố do Ngoại trưởng Congo Raymond Rshibanda đưa ra ngày 8/11.

Ông Rshibanda cũng cho biết, chính phủ nước này đã nhận được sự xác nhận từ chính phủ Uganda về việc bắt giữ thủ lĩnh của M23 sau khi tên này chạy khỏi miền Đông Congo.

Binh sĩ Congo hy vọng sẽ không phải ra chiến trường (Ảnh: AFP)

Binh sĩ Congo hy vọng sẽ không phải ra chiến trường (Ảnh: AFP)

Phát biểu trong chuyến thăm tới thủ đô Paris, Pháp, Ngoại trưởng Rshibanda nói: “1 ngày sau khi M23 tuyên bố từ bỏ vũ khí, chính phủ Congo đã công nhận tuyên bố này và quyết định đi đến việc ký kết một thỏa thuận hòa bình với nhóm phiến quân vào ngày 11/11. Ngoài ra, thủ lĩnh quân sự của M23 cần phải chịu trách nhiệm cho các hành vi tội ác của mình. Chúng tôi sẽ không ân xá cho các tội ác chiến tranh và các tội ác chống lại nhân loại, trong đó bao gồm việc tuyển dụng trẻ em làm binh lính, vi phạm nhân quyền qui mô lớn, bạo lực tình dục và diệt chủng”.

Trước đó, hôm 5/11 vừa qua, quân đội CHDC Congo với sự trợ giúp của các lực lượng Liên Hợp Quốc đã đánh bật phiến quân M23 khỏi Bunagana, căn cứ chính của nhóm này ở phía Bắc tỉnh Kivu, gần biên giới với Uganda, và đây cũng là thành trì cuối cùng của M23.

Nhiều phiến quân đã tháo chạy sang Uganda. Thủ lĩnh Sultani Makenga của nhóm phiến quân M23 cùng ít nhất 1.700 tay súng đã ra đầu hàng. Lực lượng này đã tuyên bố chấm dứt cuộc nổi dậy chống chính phủ kéo dài 20 tháng qua để chuyển sang giai đoạn hiện thực hóa các mục tiêu bằng "các biện pháp chính trị thuần túy"./.

Lệ Chi (Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast