Vũng Áng ngày mới

(Baohatinh.vn) - Vũng Áng chiều đầu hạ, những tia nắng vàng lấp lánh quyện lẫn trong gió biển mặn mòi. Từ đỉnh Đèo Con, phóng tầm mắt xa xa, Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng như một đại công trường sôi động với hàng ngàn xe máy chuyên dụng hối hả thi công các công trình, dự án...

Chiếc Ford Everest 7 chỗ của BQL các KKT Hà Tĩnh chở chúng tôi tham quan các công trường, từ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, khu liên hợp lọc hóa dầu và hệ thống cảng biển của Tập đoàn FORMOSA… Cả một đại công trường sôi động đang hối hả chạy đua với thời gian...

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng. Ảnh: Sỹ Ngọ
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng. Ảnh: Sỹ Ngọ

Hướng về phía công trường FORMOSA, ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng BQL các KKT Hà Tĩnh cho biết: “Khi FORMOSA triển khai rầm rộ việc xây dựng các tổ hợp luyện cán thép, cảng biển… cũng là lúc nơi đây đón hàng trăm lượt doanh nghiệp (DN) trong, ngoài nước đến đầu tư. Tính đến hết tháng 3/2014, KKT Vũng Áng đã có 210 DN, tổ chức kinh tế đi vào hoạt động với số vốn đăng ký hơn 260 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 44 dự án trong nước và 29 dự án nước ngoài, góp phần tạo việc làm cho gần 20 ngàn lao động với mức thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/người/tháng. Và, giá trị sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh trong những năm gần đây nhờ vậy đã tăng hàng chục lần so với trước. Đặc biệt, kết thúc năm 2013, những DN đang đóng chân trên KKT Vũng Áng cùng FORMOSA đã góp phần đưa Hà Tĩnh dẫn đầu các tỉnh Bắc Trung bộ về công tác thu ngân sách. Dự kiến, đến hết 2014, các DN tại KKT Vũng Áng sẽ thu hút khoảng 25 ngàn lao động trong nước và quốc tế đến làm việc”.

Với những con số và thực tế trên công trường, có thể nói, giấc mơ về một Vũng Áng năng động, sớm là đầu tàu đưa nền KT-XH Hà Tĩnh bứt phá đang dần hiện hữu.

Cùng với “siêu” dự án FORMOSA, một số công trình, dự án “tỷ đô” khác cũng đang được nhà đầu tư khẩn trương triển khai như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II công suất 1.200 MW, vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, Nhà máy lọc hóa dầu công suất 16 triệu tấn/năm (12,47 tỷ USD), Nhà máy luyện thép công suất 4,5 triệu tấn (5 tỷ USD)… Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh tại đây.

Cảng Vũng Áng. Ảnh: Bá Tân
Cảng Vũng Áng. Ảnh: Bá Tân

“Lĩnh vực Hà Tĩnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư vào KKT Vũng Áng là xây dựng và kinh doanh hạ tầng kĩ thuật các khu công nghiệp, các ngành công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, chế biến sâu sản phẩm sau thép, dịch vụ - thương mại nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch biển, du lịch sinh thái; cảng biển; dịch vụ bốc xếp, vận tải biển; nhà ở cho người lao động; khu phi thuế quan...” - ông Hồ Anh Tuấn cho biết thêm.

Được biết, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, các dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng được hưởng các ưu đãi tối đa áp dụng đối với địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, cơ chế, chính sách về vốn, các phương thức huy động vốn cho đầu tư phát triển KKT Vũng Áng đa dạng, từ nhiều nguồn lực và có tính mở. Đặc biệt, các dự án lớn, trọng điểm trong KKT Vũng Áng đã được Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ đầu tư. Ngoài ra, Hà Tĩnh còn ban hành chính sách riêng về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án trọng điểm trong KKT Vũng Áng; chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở cho công nhân lao động tại KKT, khu công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh.

Chia tay KKT Vũng Áng khi nắng chiều đã nhạt. Một thành phố công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ nơi đây đã bắt đầu định hình mang lại niềm hy vọng, tự hào không chỉ riêng người dân Hà Tĩnh mà toàn thể nhân dân cả nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast