Tổ chức đảng và đảng viên ở nước ngoài tích cực đóng góp vào thành tựu chung của đất nước

(Baohatinh.vn) - Sau 8 năm thực hiện Quy định số 228-QĐ/TW, vai trò của tổ chức đảng và đảng viên ở nước ngoài được nâng lên trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Sáng 5/7, Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao và Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Quy định số 228-QĐ/TW ngày 7/2/2014 của Ban Bí thư về “Nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài” và góp ý quy định mới.

Chủ trì điểm cầu trung ương có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang.

Điểm cầu Hà Tĩnh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng chủ trì.

Tổ chức đảng và đảng viên ở nước ngoài tích cực đóng góp vào thành tựu chung của đất nước

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Sau 8 năm Quy định số 228-QĐ/TW được ban hành và đi vào thực hiện đã góp phần quan trọng đưa công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài ngày càng đi vào nền nếp, phát huy vai trò của tổ chức đảng và đảng viên ở nước ngoài trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Các nội dung quy định đã góp phần cải tiến sinh hoạt đảng, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp cho cấp ủy đảng trong và ngoài nước làm tốt hơn công tác quản lý đảng viên, nhất là đối với đối tượng đảng viên ra nước ngoài ngắn hạn, sinh hoạt tạm thời, đảng viên lao động.

Quá trình triển khai, các cấp ủy trong và ngoài nước đã quán triệt, thực hiện quy định nghiêm túc. Qua đó, nhận thức chính trị, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy được nâng lên trong các khâu chọn cử, hướng dẫn đảng viên trước khi ra nước ngoài; bố trí sinh hoạt, quản lý, giáo dục đảng viên trong thời gian ở nước ngoài; tiếp nhận, bố trí sử dụng đảng viên sau khi về nước.

Đa số các đảng viên ra nước ngoài chấp hành nghiêm Quy định 228-QĐ/TW, trong thời gian ở nước ngoài phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao, nêu cao ý thức kỷ luật, không làm phương hại đến lợi ích và an ninh quốc gia; có nhiều đóng góp tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và sở tại; nêu cao ý thức xây dựng hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, cán bộ, đảng viên ra nước ngoài ngày càng nhiều, đa dạng về thành phần, mục đích, thời gian. Vì vậy, để tiếp tục quản lý đảng viên ra nước ngoài, trên cơ sở tổng kết thực hiện Quy định 228-QĐ/TW, Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao kiến nghị Ban Bí thư xem xét, ban hành quy định mới thay thế Quy định 228-QĐ/TW.

Tổ chức đảng và đảng viên ở nước ngoài tích cực đóng góp vào thành tựu chung của đất nước

Hình ảnh điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, đại biểu các điểm cầu đã phân tích kết quả đạt được, những nội dung còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện Quy định 228-QĐ/TW; từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai. Đại biểu cũng góp ý về bố cục, tên gọi và chi tiết từng điều mục trong bản dự thảo quy định mới.

Các nội dung góp ý của đại biểu sẽ được Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao tiếp thu, nghiên cứu, tổng hợp để hoàn thiện dự thảo báo cáo trình Ban Bí thư xem xét.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast