Công nghệ 4G sẽ được triển khai tại Việt Nam trong năm 2015 ?

Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc công ty Qualcomm khu vực Đông Dương nhận định, 2015 là năm chín muồi để các nhà mạng của Việt Nam triển khai công nghệ 4G.

Theo ông Thiều Phương Nam, 2015 sẽ là năm quan trọng, đánh dấu cho việc phát triển 4G tại Việt Nam. Qualcomm tin tưởng 4G sẽ là công nghệ có ảnh hưởng lớn trong việc phát triển tiếp theo của ngành di động. Dịch vụ công nghệ 3G đã chính thức cung cấp ra thị trường Việt Nam được 5 năm, đến thời điểm này, mạng lưới 3G đã phát triển mạnh cả về độ phủ, thị trường cùng số lượng khách hàng, và đây chính là nền tảng vững chắc để các nhà mạng đầu tư xây dựng 4G.

Công nghệ 4G sẽ được triển khai tại Việt Nam trong năm 2015 ? ảnh 1

Tuy nhiên, đại diện của Qualcomm cũng nhận định, tại Việt Nam, không thể triển khai 4G đại trà ngay được, các nhà mạng nên lựa chọn triển khai 4G tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… trước. Xây dựng công nghệ 4G như xây dựng một tuyến đường cao tốc vậy, khi các nhà mạng đầu tư cho công nghệ 4G, nó sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu hiện nay mà còn đáp ứng được cả trong tương lai.

Câu chuyện khi nào Việt Nam sẽ lên 4G vốn đã được nhắc tới trong vài năm trở lại đây lại tiếp tục được đặt ra. Tháng 11/2014, tại sự kiện Internet Day 2014 diễn ra tại TP.HCM, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, 4G/LTE tại Việt Nam sẽ được thử nghiệm ở băng tần 1800MHz vào năm 2015. Dự kiến công nghệ này sẽ chính thức cấp phép hoạt động vào năm 2016.

Ở thị trường Việt Nam là vậy, còn theo Ericsson Mobility Report, tới năm 2019, thế giới sẽ có 9,3 tỉ thuê bao di động và 65% dân số thế giới sẽ có vùng phủ sóng LTE. Trên thực tế, sự ra đời của LTE không phải là một cuộc cách mạng mà là một bước phát triển kế tiếp vì phần lớn thiết bị có thể tái sử dụng, với lộ trình công nghệ nâng cấp linh hoạt giữa các dịch vụ 2G, 3G và 4G.

Tính tới tháng 3/2014, đã có 279 mạng LTE thương mại trên 101 quốc gia và 482 mạng trên 147 quốc gia cam kết sẽ triển khai LTE. Để xây dựng mạng LTE cần nhiều thành tố: 1 Trạm phát EnodeB, thông qua mạng truyền dẫn IP tốc độ cao, kết nối với mạng lõi, trong đó bao gồm hệ thống IMS để cung cấp dịch vụ thoại Volte và các dịch vụ đa phương tiện khác.

Lợi ích của LTE là tăng chất lượng đối với các dịch vụ lướt web, dịch vụ trực tuyến nhờ vào độ trễ thấp và hầu như không bị trễ, vùng phủ sóng cho ứng dụng tốt hơn đảm bảo cho các ứng dụng đa phương tiện hoạt động tốt ở tốc độ upload hoặc download, nâng cao chất lượng thoại và giảm thời gian thiết lập cuộc gọi. LTE tương thích với cơ sở hạ tầng viễn thông hiện tại và toàn bộ hệ sinh thái.

Trong một cuộc trao đổi với báo giới, ông Jan Wassenius, Tổng Giám đốc Ericsson Việt Nam và Myanmar cũng đã chia sẻ, để giải được bài toán lợi nhuận khi cung cấp dịch vụ 4G/LTE, các nhà khai thác Việt Nam cần phải có phương pháp mới trong việc đánh giá khả năng vận hành và chất lượng trải nghiệm của người dùng, từ đó xây dựng, quản lý mạng hiệu quả, đạt được lợi nhuận.

Đặc biệt, việc thiết kế các dịch vụ dành cho người tiêu dùng luôn cần phải đạt tiêu chí cá nhân hóa, lấy người dùng làm trung tâm, với các dịch vụ ưu việt dựa trên cách tính cước và quản lý tối ưu là yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển dịch vụ công nghệ 4G. Đồng thời các nhà khai thác luôn cần phải hợp tác hiệu quả với những công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế các ứng dụng, cung cấp dịch vụ nội dung…

Còn ở thời điểm này, cũng có rất nhiều yếu tố thuận lợi, hỗ trợ các nhà mạng và người dùng tiếp cận với công nghệ 4G. Người đứng đầu Qualcomm khu vực Đông Dương cho hay, trong năm 2015, thị trường smartphone tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tất cả smartphone sử dụng chip Snapdragon của hãng này sẽ hỗ trợ mạng 4G. Và đặc biệt, 2015 cũng là năm, những dòng smartphone có hỗ trợ mạng 4G sẽ được bán ra ở mức giá rất mềm, dưới 100 USD/sản phẩm, tạo cơ hội để nhiều người dùng di động được tiếp cận với công nghệ tiên tiến này hơn.

Được biết, tại triển lãm CES 2015 vừa diễn ra tại Mỹ, nhà sản xuất này vừa ra mắt bộ chipset mới nhất, từ cao cấp như Snapdragon 810 cho tới Snapdragon 210 đều được tích hợp công nghệ 4G.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast