Hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để sớm bình thường hóa các hoạt động KT-XH

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh các hoạt động đời sống xã hội trở lại trạng thái bình thường mới, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, ngành y tế Hà Tĩnh đã chú trọng thực hiện các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ người dân được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo khuyến cáo.

Hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để sớm bình thường hóa các hoạt động KT-XH

Toàn tỉnh có trên 60% người dân được tiêm đủ mũi 3 vắc-xin phòng COVID-19.

Nỗ lực hoàn thành tiêm vắc-xin mũi 3

Theo tổng hợp từ ngành y tế, qua 25 đợt tiêm phòng, toàn tỉnh đã có 100% người dân trên 18 tuổi tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19, có 99% số người tiêm đủ mũi 2 và trên 60% số người được tiêm mũi 3. Các đợt vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ về đều được Sở Y tế nhanh chóng xây dựng kế hoạch và cấp phát cho các địa phương để tiêm phòng cho người dân. Hiện nay, các địa phương đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để nhanh chóng hoàn thành việc tiêm vắc-xin mũi 3 đợt thứ 26 cho 40% dân số còn lại.

Trong đợt tiêm vắc-xin lần thứ 26, huyện Cẩm Xuyên sẽ được phân bổ trên 13.000 liều vắc-xin. Ngoài việc rà soát tiêm vét mũi 2 thì hầu hết số vắc-xin sẽ được Cẩm Xuyên tổ chức tiêm mũi bổ sung (mũi 3) cho các đối tượng đã đủ điều kiện.

Để tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin mũi 3, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các trạm y tế vào cuộc một cách quyết liệt. Trong đó, các xã, thị trấn có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, vận động, tuyên truyền người dân tham gia tiêm vắc-xin khi có kế hoạch; trạm y tế chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động tiêm chủng với tinh thần vắc-xin về đến đâu là tổ chức tiêm hết đến đó.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Đến nay, toàn huyện có trên 70% người dân được tiêm đủ 3 mũi vắc-xin phòng COVID-19. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân để họ hiểu đúng và sẵn sàng tiêm mũi 3 vắc-xin phòng COVID-19 khi có kế hoạch".

Hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để sớm bình thường hóa các hoạt động KT-XH

Nhân viên y tế khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm mũi 3.

Tại huyện Hương Khê, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống y tế cơ sở nên đến nay, tỷ lệ người dân được tiêm mũi 3 là trên 60%.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê Nguyễn Trường Lâm thông tin: “Khi có vắc-xin được phân bổ về là đơn vị nhanh chóng triển khai tiêm phòng cho bà con. Ngoài việc rà soát tiêm cho những trường hợp chưa tiêm mũi 1, mũi 2 thì các trạm y tế còn tổ chức các đội lưu động để đến tận từng nhà tiêm cho các trường hợp là người già, người tàn tật, đảm bảo tất cả các trường hợp đủ điều kiện đều được tiêm đủ mũi bổ sung”.

Việc tiêm vắc-xin không chỉ góp phần tạo miễn dịch cộng đồng mà còn làm giảm nguy cơ tử vong hoặc bệnh diễn biến nặng nếu không may mắc COVID-19. Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, trên toàn quốc cũng như tại Hà Tĩnh, dù số người mắc COVID-19 nhiều nhưng số ca diễn biến nặng và số ca tử vong giảm rõ rệt nhờ tỷ lệ bao phủ vắc-xin tăng. Với 40% dân số chưa tiêm mũi 3, Hà Tĩnh đang tập trung cao công tác tuyên truyền nhằm hoàn thành tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên ngay sau khi có vắc-xin.

Sẵn sàng tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi

Song song với tăng tỷ lệ tiêm mũi 3, ngành y tế cũng chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để tiêm phòng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Khảo sát toàn tỉnh cho thấy, hiện nay có trên 181.000 trẻ em trong độ tuổi cần được tiêm phòng. Tuy nhiên, đến nay, chỉ mới có khoảng 75% phụ huynh đồng ý tiêm chủng cho trẻ. Trong khi đó, việc thực hiện mở cửa, bình thường trở lại khiến nguy cơ nhiễm COVID-19 của trẻ em cao tương đương với người lớn.

Không ít trẻ khi nhiễm COVID-19 do chưa được tiêm vắc-xin nên xuất hiện các triệu chứng phức tạp như viêm phổi nặng, sốt cao, ho kéo dài, khó thở… Một số trường hợp đã phải can thiệp ngoại khoa.

Hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để sớm bình thường hóa các hoạt động KT-XH

Cán bộ y tế Hương Khê tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Chính vì vậy, việc rà soát, tuyên truyền, vận động phụ huynh đồng ý tiêm phòng cho trẻ là nhiệm vụ hết sức quan trọng hiện nay của ngành y tế.

Chị Nguyễn Thị Oanh (xã Sơn Lộc, Can Lộc) chia sẻ: “Khi có chủ trương tiêm vắc-xin cho trẻ tôi cũng hơi lưỡng lự. Tuy nhiên, gần đây thấy số trẻ bị mắc COVID-19 rất đông, nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị nên tôi cũng thấy lo. Bây giờ, nếu việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi triển khai là tôi sẽ cho con đi tiêm ngay".

Hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để sớm bình thường hóa các hoạt động KT-XH

Không ít trường hợp trẻ em nhiễm COVID-19 chuyển nặng phải nhập viện điều trị.

Hiện nay, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế về việc tiêm phòng đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Hoàn tất các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản tại 216 điểm để tiêm chủng cho trẻ em khi vắc-xin được phân bổ về.

Hoàn thành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để sớm bình thường hóa các hoạt động KT-XH

Để bảo đảm việc mở cửa, khôi phục và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội thì việc tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin là một giải pháp mang tính căn cơ và bền vững. Ngành đang tiếp tục phối hợp với các địa phương chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch để tăng tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 3 phù hợp tình hình thực tế. Đề nghị các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chỉ đạo các phường, xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng để sớm hoàn thành kế hoạch tiêm chủng.

Đối với trẻ em, ngành đang phối hợp với các địa phương và ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc-xin trong phòng, chống COVID-19 và hướng dẫn cụ thể các vấn đề chuyên môn liên quan đến công tác tiêm chủng để phụ huynh hiểu, đồng thuận cho trẻ đi tiêm chủng, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả trong tình hình mới.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast