Triển khai hợp nhất các Chi cục Thuế tại 9 tỉnh, thành

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam yêu cầu Cục Thuế 9 tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các công việc hợp nhất để Chi cục Thuế khu vực có thể bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7/2019.

Triển khai hợp nhất các Chi cục Thuế tại 9 tỉnh, thành

Tổng Cục trưởng Bùi Văn Nam yêu cầu 9 Cục Thuế khẩn trương triển khai các công việc hợp nhất để Chi cục Thuế khu vực có thể bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7/2019.

Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này đang triển khai các quyết định của Bộ Tài chính về việc hợp nhất các Chi cục Thuế tại 9 Cục Thuế tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nam, Hưng Yên, Lạng Sơn, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thái Nguyên và Thừa Thiên Huế.

Tại cuộc họp vừa qua, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn các công việc yêu cầu các Cục Thuế lưu ý trong quá trình triển khai hợp nhất Chi cục Thuế. Cụ thể:

Về Tổ chức bộ máy: Cục Thuế xây dựng mô hình tổ chức bộ máy theo đúng Quyết định số 110/QĐ-BTC ngày 14/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố và Chi cục Thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố.

Trước mắt, vẫn duy trì hoạt động Bộ phận “Một cửa” trên địa bàn không có trụ sở Chi cục Thuế khu vực. Tùy thuộc vào tình hình thực tế sẽ bố trí các đội thuế tại các trụ sở để đảm bảo phục vụ người nộp thuế tốt nhất, tránh xáo trộn lớn: các đội chức năng có thể gộp lại; trước mắt giữ nguyên hoặc sắp xếp lại số lượng đội thuế liên xã phường; giữ nguyên số lượng bộ phận một cửa, trước bạ, phí, lệ phí.

Về nhân sự: Thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 2546/TCT-TCCB ngày 25/6/2018 của Tổng cục Thuế về nguyên tắc bố trí, tiêu chí lựa chọn nhân sự và quy trình sắp xếp khi thành lập Chi cục Thuế khu vực.

Đối với cấp trưởng (Chi cục trưởng, Đội trưởng): Ưu tiên bố trí các chức danh tương đương, việc lựa chọn nhân sự phải được lựa chọn kỹ, đảm bảo khách quan, tránh bè phái, cục bộ; nhân sự được lựa chọn phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo đúng quy định.

Đối với cấp Phó (Chi cục phó, Đội phó): Trong thời gian sắp xếp, Bộ Tài chính đã đồng ý trước mắt số lượng cấp phó có thể nhiều hơn so với quy định. Đề nghị khi có cấp phó nghỉ hưu hoặc điều chuyển công tác thì không bổ sung thêm; đồng thời có giải pháp điều chỉnh số lượng cấp phó ngay từ ngày hợp nhất Chi cục.

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng hướng dẫn cụ thể về: Công tác kê khai và kế toán thuế; công tác quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh, thu khác; công tác quản lý ấn chỉ.

Theo lãnh đạo 9 Cục Thuế, thuận lợi lớn nhất trong quá trình triển khai hợp nhất Chi cục Thuế là cơ bản nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của các cấp Đảng, chính quyền tại địa phương trong việc thực hiện chủ trương hợp nhất Chi cục Thuế; sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Thuế, sự đồng thuận, hướng dẫn của các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục. Bên cạnh đó, các Cục Thuế cũng nêu ra những khó khăn và đề xuất Tổng cục, Bộ Tài chính hỗ trợ Cục Thuế về cơ sở, vất chất, địa điểm làm việc cho Chi cục sau khi hợp nhất; sắp xếp, bố trí nhân sự phát sinh khi hợp nhất…

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam, việc hợp nhất các Chi cục Thuế là chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Việc sắp xếp hợp nhất Chi cục Thuế để đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, do đó các Cục Thuế cần làm tốt công tác tuyên truyền, không để xảy ra các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Do vậy, cần kịp thời nắm bắt tư tưởng của công chức và người lao động để đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cơ quan, tránh xáo trộn gây ách tắc và ảnh hưởng đến triển khai nhiệm vụ chính trị được giao.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam giao nhiệm vụ cho các Cục Thuế khẩn trương triển khai các công việc hợp nhất để Chi cục Thuế khu vực có thể bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7/2019./.

Theo chinhphu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast