Mê mẩn cảnh đẹp của “núi” muối dài 12 km

Vòm muối Jashak là một trong những vòm muối lớn nhất và đẹp nhất ở Iran cũng như khu vực Trung Đông. Nơi này hiện rất thu hút sự chú ý của khách du lịch.

Núi Jashak ở Iran cao 1350m so với vùng đồng bằng xung quanh. Diện tích mái vòm muối ở đây lên tới khoảng 3666 hecta, dài 12 km, rộng 4,5 km. Các nhà khoa học cho biết, các vòm muối này đã được hình thành vào cuối thời kỳ tiền cổ đại và đầu thời đại cổ sinh.

Mê mẩn cảnh đẹp của “núi” muối dài 12 km

Vòm muối Jashak ở Iran.

Vòm muối Jashak xuất hiện do dư lượng muối bốc hơi cao trên bề mặt đất và vùng muối bên dưới. Có gần 114 vòm muối ở miền nam Iran, đặc biệt là ở các tỉnh Hormozgan và Bushehr.

Nhìn từ xa, những vòm muối trắng xóa ở Jashak giống như ngọn núi tuyết tuyệt đẹp. Một số phần của mái vòm lại trông giống như sông băng.

Một thác muối tuyệt đẹp là điểm thu hút khách du lịch khác tại khu vực vòm muối. Các thác nước chảy tự nhiên dọc theo mái vòm xuất hiện khi nước bốc hơi trong thời tiết nóng và khô. Hiện tượng này có thể được nhìn thấy vào giữa mùa xuân đến mùa hè và đầu mùa thu.

Một đặc điểm khác của mái vòm là các hang động muối. Các hang động được tạo ra bởi sự hòa tan của các cặn muối xung quanh mái vòm. Có thể nhìn thấy ở đây những măng đá và nhũ đá tuyệt đẹp dưới dạng tinh thể muối bên trong những hang động này.

Nước xói mòn cũng tạo ra một số hoa văn tuyệt đẹp trên vòm muối. Nó có thể được gọi là một trong những sáng tạo xói mòn địa hình đẹp nhất.

Các khoáng chất như pyrit và flo và nhiều tinh thể muối với các biến thể màu kim loại và phi kim loại có thể được tìm thấy trong khu vực này. Nhiều màu sắc khác nhau bao gồm đỏ, nâu, trắng, vàng, đen và cam.

Mê mẩn cảnh đẹp của “núi” muối dài 12 km

Muối ở đây có màu sắc rất đa dạng.

Vòm muối Jashak nằm giữa hai quận Bardkhoon và Kaki và hiện là điểm tham quan nổi tiếng thu hút khách du lịch. Nó tỏa sáng rực rỡ ở phía đông của đường Kangan đến Bushehr như một ngọn núi tuyết. Các phần khác của vòm muối này nằm ở chân núi, có thể nhìn thấy bằng các đường màu cam, vàng, đỏ và xám, điều này cho thấy sự tồn tại của các nguyên tố kim loại. Đó là lý do tại sao chúng còn được gọi là muối cầu vồng.

Có một số sông băng muối ở phía đông của mái vòm này. Mặc dù chúng không phải là sông băng thực sự khi xét đến nhiệt độ cao của miền nam Iran. Cũng giống như các sông băng, những thác nước ở đây sự thực là dòng chảy của muối. Sự xói mòn của nước có thể được tìm thấy ở khắp các mái vòm. Do quá trình xói mòn nên các hang động được hình thành do sự tan chảy của trầm tích muối.

Tại khu vực này cũng có hệ thực vật khá đa dạng và một số loài động vật sinh sống như dê rừng, cáo, chó rừng, linh cẩu và các loài chim như chim ăn thịt, chim én, chim sẻ và một số loài bò sát.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast