Phát hiện nhện khổng lồ tại rừng nhiệt đới ở Guyana

Khi đang đi dạo ban đêm trong một khu rừng nhiệt đới ở Guyana, nhà côn trùng học kiêm nhiếp ảnh gia Piotr Naskrecki đã phát hiện thấy một con vật kỳ lạ, mà ban đầu ông tưởng là một con ô pốt hay một con chuột nào đó nhưng thực tế là một con nhện khổng lổ với kích thước bằng một chú cún con.

"Khi mới bật đèn pin lên, tôi đã không hiểu mình đang nhìn thấy cái gì," nhà nghiên cứu hiện đang làm việc tại bảo tàng Động vật học So sánh của đại học Harvard chia sẻ trên livescience.com.

Phát hiện nhện khổng lồ tại rừng nhiệt đới ở Guyana ảnh 1
Nhện khổng lồ có tên khoa học là Theraphosa blondi. (Nguồn: livescience.com)



Đó là một con nhện Goliath Nam Mỹ, có tên khoa học là Theraphosa blondi. Theo sách kỷ lục Guinness, đây là loài nhện lớn nhất thế giới, với chiều dài có thể lên tới 30cm.

Theo thông tin đăng trên blog của Naskrecki, phần thân của nhện Goliath Nam Mỹ có kích thước bằng khoảng một nắm tay lớn, và loài nhện này có thể nặng tới 170 gam - bằng khoảng một chú cún con.

Khi Naskrecki tiếp cận con nhện Goliath trong rừng nhiệt đới, con nhện đã chà chân sau của mình lên bụng. Lúc đầu, ông cho rằng hành vi này của chú nhện thật “dễ thương.” nhưng sau đó ông đã nhận ra rằng con nhện đang cố gắng hất về phía ông những sợi lông có gai nhỏ. Khi những sợi lông này bay vào mắt hay các niêm mạc khác, chúng gây ra cảm giác “rất đau đớn và ngứa ngáy” trong nhiều ngày sau đó.

Không chỉ vậy, loài nhện khổng lồ còn sở hữu cặp nanh dài 5 cm. Vết cắn của chúng có độc, song không gây ra ảnh hưởng gì tới con người. Thế nhưng cảm giác khi bị cắn vẫn sẽ rất đau đớn, “giống như bị một chiếc đinh đâm qua bàn tay vậy,” Naskrecki cho biết.

Nhện Goliath vẫn còn một lá chắn phòng vệ nữa, đó là những sợi lông trên phần thân trước với các móc nhỏ và gai, tạo nên tiếng rít khi chà xát vào nhau, “giống như khi kéo miếng dán velcro vậy.”

Mặc dù vậy, loài nhện này không phải là mối đe dọa lớn với con người. “Một con gà còn có thể gây ra nhiều thương tích hơn chú nhện này,” Naskrecki cho biết.

Sau “cuộc gặp mặt bất ngờ” với con nhện cái trong rừng nhiệt đới ở Guyana, Naskrecki đã bắt con nhện về phòng thí nghiệm để nghiên cứu. Hiện con nhện đã được gửi tới một viện bảo tàng.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast