Xuân về nơi cửa khẩu Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những chuyến hàng nhộn nhịp đổ về cửa khẩu biên giới và cảng biển vào dịp cuối năm “chở thêm” nguồn thu xuất nhập khẩu cho Hà Tĩnh và tô điểm bức tranh mùa xuân thêm sinh động.

“Quả ngọt” miền biên viễn

Cầu Treo đón chúng tôi bằng cơn mưa phùn nhẹ kèm không khí se lạnh. Những ngày cuối năm, dòng người và phương tiện qua lại biên giới Việt - Lào sôi động, nhộn nhịp hẳn. Mỗi ngày, Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cầu Treo đón hàng trăm lượt phương tiện thông quan.

Xuân về nơi cửa khẩu Hà Tĩnh

Phương tiện “chen chúc” xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo những ngày cuối năm

Ông Lê Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan CKQT Cầu Treo hồ hởi: “Năm nay, chi cục tiếp nhận và thông quan cho 6.640 tờ khai với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 267,2 triệu USD. Qua đó, đơn vị đã thu nộp ngân sách nhà nước hơn 194,63 tỷ đồng, vượt 94% so với kế hoạch được giao và tăng 56,22% so với cùng kỳ năm 2019. Trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 thì đây là kết quả khả quan của đơn vị”.

Xuân về nơi cửa khẩu Hà Tĩnh

Công ty CP Bao bì Sông La Xanh (Đức Thọ) sản xuất vỏ bao xi măng xuất khẩu

Để có được kết quả trên, thời gian qua, Chi cục Hải quan CKQT Cầu Treo đã chung tay cùng doanh nghiệp “vượt dịch”. Theo đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, nhất là về thủ tục thông quan. Tổ Tư vấn doanh nghiệp - hải quan tại đơn vị đã họp bàn, đề ra các giải pháp vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, lưu thông hàng hóa an toàn.

Xuân về nơi cửa khẩu Hà Tĩnh

Hải quan phối hợp với bộ đội biên phòng kiểm tra hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Với kết quả thu hơn 194,63 tỷ đồng tiền thuế, Hải quan CKQT Cầu Treo trở thành đơn vị duy nhất vượt thu ngân sách theo dự toán được giao. “Hoàn thành vượt chỉ tiêu thu, đơn vị lấy đây là động lực để phấn đấu cho chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã xây dựng các giải pháp tạo cơ chế thông thoáng hơn để các chuyến hàng thông quan một cách nhanh chóng, thuận lợi” - Chi cục trưởng Lê Dũng cho biết thêm.

Động lực nơi cảng biển quốc tế

Không kém phần sôi động, các cảng Vũng Áng, Sơn Dương những ngày cuối năm nhộp nhịp tàu lớn vào “ăn hàng”, “trả hàng”. Đây là giai đoạn “nước rút” cho các doanh nghiệp trong mùa SXKD cuối năm và cũng là thời điểm phấn đấu về đích thu ngân sách của Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng.

Xuân về nơi cửa khẩu Hà Tĩnh

Tàu lớn vào “ăn hàng” tại cảng Vũng Áng

Ông Cao Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng cho biết: “Mặc dù thu không đạt dự toán giao trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng đơn vị vẫn đóng góp hơn 90% nguồn thu ngân sách cho Cục Hải quan Hà Tĩnh. Năm nay, đơn vị đã nỗ lực tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp để thông quan hàng hóa nhanh chóng, góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh”.

Xuân về nơi cửa khẩu Hà Tĩnh

Cán bộ Hải quan Hà Tĩnh kiểm tra hàng xuất nhập khẩu qua cảng Sơn Dương

Tính đến ngày 30/12, đã có 970 lượt tàu thuyền xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương. Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đã mở 3.118 tờ khai với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 2.919 triệu USD, qua đó, đóng nộp ngân sách nhà nước hơn 4.500,9 tỷ đồng. Trong bối cảnh khó khăn chung, khi cả nước hụt thu thuế xuất nhập khẩu thì kết quả trên đánh dấu sự nỗ lực của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ.

Xuân về nơi cửa khẩu Hà Tĩnh

Sản phẩm thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa xuất khẩu qua cảng Sơn Dương

Hòa với không khí sôi động tại các CKQT, các đơn vị khác của Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng đang nỗ lực để góp phần hoàn thành nhiệm vụ cho một năm nhiều chông gai. Ông Đinh Văn Hòa - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh chia sẻ: “Trước thềm năm mới với nhiều hy vọng, tập thể cán bộ, nhân viên Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021”.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast