Bài 1: Gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự nỗ lực, quyết liệt của các ban ngành, tai nạn giao thông trẻ em ở Hà Tĩnh giảm dần về số lượng nhưng lại gia tăng về tính chất nghiêm trọng. Để siết chặt vòng an toàn bảo vệ trẻ trên mỗi cung đường đòi hỏi sự vào cuộc thực chất, có chiều sâu từ các ngành chức năng và mỗi gia đình.

Nhức nhối tai nạn giao thông ở trẻ em

Trong tháng 5/2020, dư luận Hà Tĩnh đau xót khi liên tiếp phải chứng kiến 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến 4 học sinh (HS) tử vong. Điều đáng báo động là số vụ TNGT ở trẻ em có tính chất nghiêm trọng đang có xu hướng gia tăng.

Những vụ việc đau lòng

Chiều 5/5/2020, thông tin 4 nữ sinh lớp 8 thương vong trong vụ TNGT xảy ra tại địa phận thôn Đông Xuân (xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) khiến nhiều người xót xa.

Theo điều tra ban đầu, 4 HS này đi chơi chung trên một chiếc xe máy lưu thông theo hướng từ xã Kỳ Trung lên xã Kỳ Tây, do không làm chủ được tốc độ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến 2 em tử nạn, 2 em còn lại bị thương.

Bài 1: Gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Hiện trường vụ tai nạn khiến 4 nữ sinh lớp 8 thương vong ở xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) chiều 5/5/2020. Ảnh tư liệu

Chưa đầy 20 ngày sau, 2 nam sinh của Trường THCS Thạch Bằng (Lộc Hà) cũng thiệt mạng do TNGT. Cơ quan chức năng xác định sự việc đau lòng này là: Đêm 24/5, 2 em T.Đ.S (15 tuổi) và em N.Q.A. (15 tuổi, cùng trú tại thị trấn Lộc Hà) lưu thông bằng xe máy BKS 38L1-124.79 trên quốc lộ 281 theo hướng Lộc Hà - Nghi Xuân thì bất ngờ mất lái, đâm vào cột mốc bên đường.

Trước đó, vào ngày 14/1/2020, trên địa bàn thôn Tân Hòa, xã Hòa Hải (Hương Khê) cũng xảy ra một vụ va chạm giữa xe tải và một nhóm HS đang trên đường đi học về. Hậu quả khiến em N.T.N.Đ. (10 tuổi - HS một trường tiểu học trên địa bàn huyện) tử vong tại chỗ.

Ngày 3/11/2019, tại quốc lộ 12C (thuộc phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) xảy ra vụ TNGT giữa xe đạp do cháu N.T.O (SN 2012, trú phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) điều khiển với xe mô tô BKS 38L1-147.55 và xe ô tô BKS UN-0428 kéo theo rơ-moóc UN-2918 điều khiển. Hậu quả, cháu N.T.O thiệt mạng.

Bài 1: Gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông ở học sinh mang tính nghiêm trọng trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua gióng lên hồi chuông cảnh báo. Ảnh tư liệu.

Liên tiếp các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra mà nạn nhân là trẻ em khiến dư luận bàng hoàng, xót xa. Ngay sau vụ tai nạn khiến 4 nữ sinh thương vong trên địa bàn xã Kỳ Tây hôm 5/5, Ủy ban ATGT quốc gia đã có công điện khẩn đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các sở GD&ĐT; UBND các tỉnh, thành phố tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT cho HS khi đến trường. Việc Ủy ban ATGT quốc gia ban hành công điện khẩn cho thấy tính chất, mức độ đặc biệt nghiêm trọng và tác động mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước đến vụ việc.

Ông Hoàng Minh Việt - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh phân tích: “Tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ tai nạn thể hiện ở việc tập trung nhiều lỗi vi phạm như: người điều khiển phương tiện chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, các nạn nhân đều là trẻ em. Vụ tai nạn này đã tác động lớn đến tâm lý, nhận thức của xã hội, báo động tình trạng vi phạm quy định và TNGT ở trẻ em”.

Nỗi đau dai dẳng…

Đã 7 năm trôi qua nhưng nỗi đau khi TNGT cướp đi cậu con trai duy nhất vẫn luôn âm ỉ trong tâm can chị Nguyễn T.G. (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh). “Chẳng từ ngữ nào có thể diễn tả, đong đếm được nỗi mất mát của tôi kể từ khi con trai ra đi. Sau tối định mệnh hôm ấy, con đi học thêm buổi cuối trước kỳ thi hết lớp 9 rồi mãi không về nữa. 7 năm qua, cứ chiều đến, tôi vẫn giữ thói quen nhìn ra cổng, tưởng tượng hình ảnh con xuất hiện trong bộ đồng phục HS”, chị G. nghẹn ngào.

Bài 1: Gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Em N.A - một trong hai nạn nhân sống sót của vụ tai nạn tại xã Kỳ Tây hôm 5/5/2020 không thể nguôi nỗi ám ảnh vì nỗi đau quá lớn.

Ra đi đột ngột, tức tưởi và đau đớn, TNGT đã mãi mãi chôn vùi tuổi trẻ, ước mơ, hoài bão của cậu bé ở lứa tuổi 15. Và khoảng trống mà cậu để lại cho gia đình, người thân chẳng gì có thể khỏa lấp được.

May mắn hơn khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần, nhưng ký ức kinh hoàng về TNGT cũng ám ảnh những đứa trẻ là nạn nhân sống sót trở về. Gương mặt thất thần, nước mắt không ngừng rơi, em L.T.N.A (xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh) vẫn chưa thể nguôi ám ảnh vì nỗi đau quá lớn.

Bài 1: Gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Tai nạn giao thông là nỗi đau dai dẳng cả thể xác lẫn tinh thần cho nạn nhân và gia đình. (Trong ảnh: Một thiếu niên 16 tuổi hôn mê vì tai nạn giao thông được điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh).

N.A là một trong 2 nạn nhân may mắn sống sót sau vụ tai nạn nghiêm trọng tại xã Kỳ Tây hôm 5/5. “Bạn em mất rồi! Giá như ngày hôm đó chúng em không rủ nhau lấy xe máy của bố mẹ đi chơi thì đã không xảy ra sự việc đau lòng này. Nói gì bây giờ cũng đã muộn, em chỉ mong đừng thêm ai phạm phải những sai lầm như bọn em” - N.A nói trong nước mắt với sự ân hận muộn màng.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 74 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, làm 61 người chết, 48 người bị thương. Trong đó, nạn nhân ở độ tuổi 15 - 18 có xu hướng tăng. 80% nguyên nhân các vụ tai nạn được xác định do lỗi chủ quan từ ý thức người tham gia giao thông.

(Còn nữa...)

Tin liên quan: Bài 1: Gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

6 tháng, 61 người chết vì tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 67 vụ tai nạn giao thông, làm chết 61 người, bị thương 25 người.

Bài 1: Gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Trước ngày 14/5, làm rõ vụ 4 nữ sinh đi trên 1 xe máy đâm vào cột mốc ở Kỳ Anh

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo, cùng với thăm hỏi, động viên, chia buồn với các gia đình có học sinh bị tử vong, bị thương, cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Bài 1: Gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Hãy nhẹ tay ga để ra đường còn về lại nhà lành lặn

Những câu chuyện về tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh trong thời gian qua đã để lại cho nạn nhân cũng như người thân của họ nỗi đau đeo đẳng cả cuộc đời.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Tai nạn Giao thông Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast