Các hãng xe ô tô Trung Quốc chịu ảnh hưởng gì từ cuộc chiến Nga - Ukraine?

Khi các nước trên thế giới đang công bố các lệnh trừng phạt đối với Nga, điều này sẽ có tác động gì đến các hãng xe ô tô Trung Quốc?

Các hãng xe ô tô Trung Quốc chịu ảnh hưởng gì từ cuộc chiến Nga - Ukraine?

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), vào năm 2021, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc lần đầu tiên vượt 2 triệu chiếc, đạt mức cao kỷ lục 2,015 triệu chiếc, chiếm 7,7% tổng doanh số bán ô tô của Trung Quốc.

Nga đứng thứ 3 trong danh sách 10 quốc gia mà Trung Quốc xuất khẩu xe nhiều nhất vào năm 2021. Mười quốc gia đứng đầu là Chile, Ả Rập Saudi, Nga, Bỉ, Úc, Mexico, Ai Cập, Bangladesh, Vương quốc Anh và Philippines. Tổng cộng 1,059 triệu xe đã được xuất khẩu sang 10 quốc gia này, chiếm một nửa tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc, theo CAAM.

Cụ thể, tổng doanh số bán xe ô tô Trung Quốc tại Nga là 115.700 chiếc vào năm 2021, tăng gấp đôi so với năm 2020. Thị phần xe Trung Quốc trên thị trường xe du lịch Nga tăng lên gần 7%, theo Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu.

Các hãng xe ô tô Trung Quốc chịu ảnh hưởng gì từ cuộc chiến Nga - Ukraine?

Tác động của cuộc chiến Nga-Ukraine đối với các hãng xe ô tô Trung Quốc.

Tại thị trường Nga, Great Wall Motors, Chery và Geely là những công ty xe hơi Trung Quốc hoạt động tốt nhất. Trong năm 2021, các đại lý của Geely tại Nga đã bán được tổng cộng 24.587 xe, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu bán chạy nhất là Geely Coolray, với 11.101 chiếc được bán ra, tăng 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại xe bán chạy nhất khác bao gồm Geely Atlas và Tugella.

Nga là khu vực hoạt động tốt nhất của Chery ở thị trường nước ngoài. Năm 2021, doanh số bán của Chery tại Nga tăng 224% lên 37.118 chiếc. Ba quốc gia phổ biến nhất đối với Chery ở thị trường nước ngoài là Nga, Brazil và Chile.

Năm 2021, doanh số bán hàng của Great Wall Motors tại Nga và các khu vực lân cận đạt mức cao kỷ lục 40.000 chiếc. Thị phần của Great Wall Motors tăng 1,2% và 39.000 ô tô mới đã được bán ở Nga, tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái. Great Wall Motors đã bán tổng cộng 6 mẫu xe ở Nga, với hơn 100 đại lý phân phối, theo báo cáo năm 2021 của Great Wall Motors.

Các hãng xe ô tô Trung Quốc chịu ảnh hưởng gì từ cuộc chiến Nga - Ukraine?

Great Wall Motors.

Không giống như Chery và Geely, Great Wall Motors không chỉ có các công ty bán hàng mà còn có nhà máy sản xuất ở Nga đặt tại Tula Oblast, một thành phố công nghiệp quan trọng của nước này. Đây nhà máy sản xuất xe ở nước ngoài đầu tiên của một công ty xe hơi Trung Quốc bao gồm bốn quy trình sản xuất là dập, hàn, sơn và lắp ráp cuối cùng.

Đây cũng là dự án đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của một hãng xe hơi Trung Quốc, với tổng số tiền đầu tư hơn 79 triệu USD. Theo kế hoạch, nhà máy này dự kiến sản xuất 150.000 xe mỗi năm, với tổng giá trị sản lượng hơn 2,8 tỷ USD sau khi bắt đầu sản xuất.

Chủ tịch của Great Wall Motors, Wei Jianjun, từng nói rằng Nga là bước đầu tiên để Great Wall Motors đạt được sự hiện diện toàn cầu. Vào ngày 24/2, Great Wall Motors đã thông báo rằng xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến việc sản xuất và kinh doanh của nhà máy của hãng ở Nga.

Các hãng xe ô tô Trung Quốc chịu ảnh hưởng gì từ cuộc chiến Nga - Ukraine?
Theo Cartimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast