Malaysia lần đầu tiên vô địch bóng đá Đông Nam Á

Chiến thắng 2-1 ở chung kết lượt về AFF Cup 2010 chỉ có nghĩa danh dự với đội chủ nhà Indonesia. Chung cuộc, Malaysia thắng 4-2 và trở thành nhà tân vô địch của bóng đá khu vực.

Quyết tâm rửa hận, khát khao của dàn cầu thủ tài năng, kinh nghiệm của HLV Alfred Riedl, sự tiếp tức từ bạch tuộc tiên tri và sức nóng từ chảo lửa Bung Karno chật kín 85.000 khán giả..., nhiều yếu tố đã được nhắc tới trước giờ bóng lăn như cơ sở để tuyển Indonesia đảo ngược tình thế thua 0-3 ở trận lượt đi rồi bước lên ngôi cao của bóng đá khu vực. Nhưng tất cả đều không thể giúp Indonesia làm nên một cuộc ngược dòng lịch sử như chờ đợi của hàng trăm triệu CĐV nhà.

Bất lợi quá lớn từ lượt đi khiến đôi chân các học trò của HLV Riedl như bị đeo đá trong phần lớn thời gian trận chung kết lượt về. Họ chơi nhạt nhòa ở hiệp một, bị Malaysia dẫn 1-0 ở đầu hiệp hai. Niềm kiêu hãnh bị tổn thương nghiêm trọng sau đó chỉ giúp Indonesia ghi được hai bàn để giành thắng lợi 2-1 có tính chất an ủi.

Thắng trận lượt về đúng như bạch tuộc tiên tri dự đoán, nhưng Indonesia (áo đỏ) vẫn chỉ là cái bóng mờ của chính họ ở các giai đoạn trước và phải cay đắng nhìn Malaysia đăng quang. Ảnh: AFP.

Thắng trận lượt về đúng như bạch tuộc tiên tri dự đoán, nhưng Indonesia (áo đỏ) vẫn chỉ là cái bóng mờ của chính họ ở các giai đoạn trước và phải cay đắng nhìn Malaysia đăng quang. Ảnh: AFP.

Thua chung cuộc 2-4, Indonesia lần thứ tư lỗi hẹn với ngôi vô địch Đông Nam Á. Trước đó, họ đã lọt vào chung kết các năm 2000, 2002 (đều thua Thái Lan) và 2004 (thua Singapore). Với HLV Alfred Riedl, thất bại cùng tuyển Indonesia lần này là một nỗi đau nữa và khiến ông chưa thể trút bỏ cái dớp "chuyên gia về nhì" từng đeo đẳng ông từ khi còn làm việc với bóng đá Việt Nam.

Ngược lại, chiến thắng chung cuộc 4-2 đã đưa Malaysia lần đầu tiên bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá khu vực, sau lần về nhì ở kỳ AFF Cup đầu tiên (thua Thái Lan năm 1996, khi đó còn mang tên Tiger Cup). Không những thế, họ còn nhận một vinh dự nữa với chức Vua phá lưới thuộc về Mohd Safee, tiền đạo có 5 bàn thắng, tất cả đều được ghi từ sau vòng bảng, trong đó có 3 bàn ở hai trận chung kết, quyết định thắng lợi trước Indonesia.

Thành công này là một trái ngọt nữa cho bóng đá Malaysia sau chiếc HCV SEA Games 2009, đồng thời là sự ghi nhận tuyệt vời cho sức sống của thế hệ cầu thủ trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng như Mohd Safee, Safig, Khairul... Trên đường tới ngôi báu AFF Cup 2010, Malaysia đã hạ Thái Lan - đội giàu truyền thống nhất Đông Nam Á - ở vòng bảng, vượt qua Việt Nam - nhà vô địch năm 2008 - ở bán kết, trước khi đánh bại Indonesia, đội gây ấn tượng mạnh nhất tại giải tính từ vòng bảng đến hết hai trận bán kết.

Malaysia tiếp tục gặt hái thành công ở AFF Cup 2010 với thành phần nòng cốt là những cầu thủ trẻ từng đoạt HC vàng SEA Games 2009. Ảnh: AFP.

Malaysia tiếp tục gặt hái thành công ở AFF Cup 2010 với thành phần nòng cốt là những cầu thủ trẻ từng đoạt HC vàng SEA Games 2009. Ảnh: AFP.

Với cá nhân HLV Rajagopal, chức vô địch AFF Cup 2010 là sự tôn vinh xứng đáng cho tài cầm quân, sự kiên định và lòng tin tuyệt đối mà ông đặt vào các học trò trẻ. Chỉ trong hai năm, nhà chiến lược 54 tuổi còn vô danh cách đây chưa lâu đã đưa bóng đá Malaysia lên vị trí số một Đông Nam Á khi chiến thắng ở cả cấp đội đội tuyển quốc gia lẫn lứa tuổi U23.

Malaysia cũng cho thấy họ xứng đáng trở thành nhà vua mới của bóng đá Đông Nam Á. Bất chấp sức ép nghẹt thở từ chảo lửa Bung Karno, các học trò của HLV Rajagopal vẫn đứng vững bằng thứ bóng hợp lý, chắc chắn, tập trung. Trong khi đó, áp lực từ việc phải giữ trắng lưới, đồng thời ghi được tối thiểu 3 bàn để nuôi hy vọng đảo ngược tình thế đã làm cả đôi chân lẫn cái đầu của các tuyển thủ Indonesia trĩu nặng. Họ ép sân nhưng không tài nào xuyên thủng hàng phòng ngự nhiều tầng lớp, được tổ chức tốt của đối phương.

Ngay cả khi có cơ hội tuyệt vời để mở tỷ số sớm - với quả phạt 11 mét ở phút 18 do một cầu thủ Malaysia để bóng chạm tay trong vòng cấm, các học trò của HLV Riedl cũng không thể tận dụng thành công. Đích thân thủ quân Firman lĩnh trách nhiệm thực hiện thực hiện cú sút, nhưng anh lại dứt điểm quá nhẹ và dễ dàng bị thủ môn Khairul cản phá. Quả phạt đền hỏng ăn này càng làm tuyển Indonesia lúng túng và đánh mất sự tỉnh táo ở những pha bóng mang tính quyết định sau đó.

Sau giờ giải lao, Indonesia vẫn không thể trút bỏ áp lực tâm lý để chơi thanh thoát, hiệu quả hơn. Không những thế, do mải mê tấn công để tìm bàn thắng, họ đã không kịp trở tay khi Malaysia phản đòn. Phút 54, từ đường chuyền hỏng của Abdurahman ở giữa sân, bóng tới chân một cầu thủ đội khách và nhanh chóng được anh triển khai lên cho Mohf Safee. Tiền đạo đeo áo số 10 này bắt tốc độ rồi kết thúc quyết đoán, hạ thủ môn Markus Harison mở tỷ số cho Malaysia.

Bàn thua này đồng nghĩa với việc muốn lật ngược tình thế, Indonesia phải ghi được 5 bàn thắng và không để thủng lưới thêm. Thách thức cao hơn núi, nhưng trước 85.000 CĐV nhà, trong đó có Tổng thống Susilo Yudhoyono và Đệ nhất Phu nhân Ani, các học trò của HLV Riedl không sớm đầu hàng.

Phút 72, sau hàng loạt nỗ lực hãm thành, Indonesia đã gỡ hòa 1-1 khi hậu vệ Nasuha có mặt đúng lúc để dứt điểm cận thành sau pha cản phá bất thành của thủ môn Khairul. 11 phút sau đó, các CĐV có mặt ở Bung Karno được một phen mừng bàn thắng nữa khi cú sút của Ridwan đi chạm đầu một hậu vệ Malaysia rồi đổi hướng vào lưới. Nhưng bàn ấn định thắng lợi 2-1 ở trận lượt về này chỉ là sự an ủi cho thầy trò Riedl cùng người hâm mộ Indonesia.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast