3 tính năng người dùng Android phải ghen tị với Windows 10

Hệ điều hành Windows 10 của Microsoft với những thế mạnh về khả năng tích hợp, sự phổ biến của các ứng dụng kèm theo một vài thay đổi theo hướng tích cực sẽ có thể kéo người dùng Android quay về với Windows Phone.

Trợ lý ảo Cortana

Siri và “OK Google” đã thay đổi cách chúng ta tương tác với điện thoại. Thay vì tìm ứng dụng, nhập dữ liệu, chúng ta chỉ cần bấm nút và nói từ khóa, hoặc nói bất cứ điều gì, chiếc smartphone sẽ “thu xếp mọi việc” giúp bạn. Siri có vẻ “giống người” hơn giải pháp của Google. Siri đưa ra những câu hỏi và phần trả lời tự nhiên hơn. Tuy nhiên, theo tôi Google lại có khả năng phản ứng nhanh hơn Siri.

Giải pháp mà Microsoft đưa ra chính là Cortana. Nếu bạn đã từng chơi Halo chắc hẳn bạn biết nhân vật Cortana. Cái tên Cortana cũng xuất phát từ lý do này.

Với Windows 10, Microsoft đã đưa Cortana đến smartphone, tablet và máy tính để bàn. Không giống như các nàng Cortana ăn mặc hở hang trong video game, Cortana trên Windows 10 chỉ là một vòng tròn, nhưng Microsoft đã giữ nguyên giọng nói của nhân vật trợ lý ảo trong video game này. Với bản update “10”, Cortana đồng bộ với những yêu cầu tìm kiếm và những thứ nàng cho là bạn sẽ quan tâm trên điện thoại, máy tính bảng và PC. Khả năng nhận diện giọng nói cũng như lọc các lệnh tìm kiếm và hành động của bạn đã được cải thiện, tương tự như “OK, Google”.

Khả năng tích hợp

3 tính năng người dùng Android phải ghen tị với Windows 10 ảnh 2

Sử dụng Android đồng nghĩa với việc sử dụng các giải pháp phần mềm của Google từ Gmail đến Drive, Docs, Sheets, Hangout và Calendar. Tất cả mọi thứ bạn sử dụng trên Android đều là của Google. Dĩ nhiên bạn có thể cài các ứng dụng của bên thứ ba. Microsoft cũng có một vài ứng dụng cho Android, nhưng sự tích hợp chặt chẽ ở đây chỉ chủ yếu xung quanh những dịch vụ của Google. Đó chính là điều mà Google mong muốn. Chiếc máy tính tôi đang soạn bài viết này chạy trên Windows 7. Chiếc máy tính cá nhân của tôi ở nhà cũng sử dụng Windows 7. Server đang quản lý website mà tôi dùng cũng chạy trên hệ điều hành Windows Server Microsoft IIS và Microsoft SQL Server. Các phần mềm tôi dùng như Microsoft Word, Excel, Outlook, CRM, Dynamics AX... cũng đều là của Microsoft.

Vậy tại sao các doanh nghiệp phải tiêu chuẩn hóa dựa trên các giải pháp của Microsoft? Bởi đó là lựa chọn tốt nhất? Thường thì không phải vậy. Tuy nhiên, công nghệ và sản phẩm của Microsoft thực tế đã chứng minh được tính ưu việt trong khâu tích hợp và chia sẻ thông tin giữa các hệ thống với nhau như Microsoft Office, Exchange, Sharepoint, Lync, v.v.. và chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạch định hệ thống. Tiêu chuẩn hóa dựa trên công nghệ của Microsoft có nghĩa là những giải pháp đó sẽ tích hợp tốt với nhau.

Các ứng dụng phổ biến

3 tính năng người dùng Android phải ghen tị với Windows 10 ảnh 3

Tôi cài trình duyệt Chrome trên cả hai chiếc máy tính và sử dụng Gmail và Calendar trên trình duyệt này. Tôi sử dụng các ứng dụng Drive và Hangouts trên trình duyệt đó nốt. Trông chúng có vẻ giống một mớ hỗn tạp các loại phần mềm và dịch vụ. Dĩ nhiên là trên Android, mọi thứ trông đồng bộ hơn, nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra trên môi trường của Android mà thôi. Thậm chí cả Chromebook, môi trường máy tính của riêng Google, trông cũng giống Android.

Tuy nhiên, Microsoft từ giờ trở đi sẽ đồng bộ hóa và tối ưu hóa môi trường hệ điều hành với những ứng dụng phổ cập, để tất cả có thể tạo cho người dùng cảm nhận tương đương và vận hành trơn tru dù ở bất cứ nền tảng nào. Nhờ vào điều này cùng với sự tích hợp chặt chẽ của các dịch vụ Microsoft trong doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng, Microsoft sẽ lấy lại vị thế của mình.

Kết luận

Liệu Windows Phone 10 (hay Windows 10 cho điện thoại) có trở thành nền tảng đủ hấp dẫn để lôi kéo người dùng từ bỏ Android về với Microsoft không? Còn quá sớm để nói về điều này. Nhưng tôi tin rằng, khi sản phẩm điện thoại Windows 10 có mặt trên thị trường, tôi sẽ sở hữu cho mình một chiếc để cảm nhận sự tương thích chặt chẽ của Microsoft trên thiết bị.

Theo ITCnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast