Đau lòng hai gia đình có con bị bệnh tâm thần

Gia đình ông Nguyễn Tiến Đồng và bà Nguyễn Thị Lài (đều sinh năm 1957) là hộ nghèo hiện đang trú tại xóm Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh. Đáng lẽ ở độ tuổi này, ông bà đang được con cháu quan tâm và nuôi dưỡng nhưng chuyện đời cũng lắm éo le.

Con trai thứ hai của ông bà là anh Nguyễn Xuân Tiến (SN 1984) lấy vợ được 3 tháng thì bắt đầu có triệu chứng bị tâm thần. Người vợ thấy anh bị bệnh nên đã bỏ đi nên hiện nay anh ở với bố mẹ. Theo ông bà kể lại: “Vào năm 2005, khi mới phát bệnh, Tiến cứ điên điên dại dại rồi hát suốt ngày, sau đó thì bỏ nhà đi và không hề ý thức được hành động của bản thân nữa”. Gia đình đã mấy lần đem anh đi chữa trị ở bệnh viện Trung ương 1 Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm.

Bà Lài bên chiếc giường lồng sắt của con trai.
Bà Lài bên chiếc giường lồng sắt của con trai.

Lúc chúng tôi đến nhà, anh Tiến đã nằm đến ngày thứ 9 trong chiếc giường lồng sắt anh trai Tiến đóng cho và mọi sinh hoạt đều do người mẹ chăm sóc. Lấy tay lau những giọt nước rơm rớm trên khóe mắt, bà Lài tâm sự: “Cũng vì thương con nên phải nhốt lại như vậy đó các chú à , giờ mà thả nó ra lên cơn điên dại ở ngoài đường thì vừa khổ cho thân nó lại vừa gây hại cho mọi người thì chúng tôi ân hận lắm”.

Bao nhiêu tiền của trong nhà đều dồn sạch vào việc chữa bệnh cho con nên hoàn cảnh gia đình ông bà hiện tại hết sức bi đát. Ông Đồng bố anh Tiến đi bộ đội năm 1975 và đến năm 1986 thì xuất ngũ, lúc trở về cũng là lúc ông phát bệnh thần kinh. Tuy ông chỉ bị nhẹ nhưng kể từ đó, mọi công việc nặng nhẹ đều đổ lên vai người vợ. Sống với người chồng và con đều bị ảnh hưởng của bệnh thần kinh trong khi kinh tế gia đình lại hoàn toàn trông chờ vào 5 sào ruộng, không biết bà Lài sẽ còn chịu đựng được đến bao giờ nữa?

Cùng xóm với gia đình Ông Đồng bà Lài cũng có một gia đình đồng cảnh ngộ đó. Ông Nguyễn Cự (81 tuổi) và bà Hoàng Thị Ngân (80 tuổi) cũng thuộc diện hộ nghèo. Ông Cự là bộ đội kháng chiến chống Pháp ( từ năm 1951 đến 1963). Hiện nay, ông bà đang ở với người con trai thứ 3 là anh Nguyễn Văn Thiệu (SN 1968) bị mắc bệnh thần kinh từ năm 1992. Mặc dù đã được gia đình đưa đi chữa trị ở nhiều nơi và cũng có lúc bệnh tình thuyên giảm nhưng hiện nay, anh Thiệu khó có khả năng hồi phục được nữa.

Ông Cự và bà Ngân hiện đang sống cùng người con bị tâm thần nặng trong ngôi nhà "trống" này.
Ông Cự và bà Ngân hiện đang sống cùng người con bị tâm thần nặng trong ngôi nhà "trống" này.

Theo bà Ngân cho biết: “Chỉ mới đây thôi, Thiệu đã phá đổ một bức tường bằng bê tông mặc dù tay và chân đã bị trói bằng dây xích sắt. Khi thoát được ra Thiệu đã ném hết tất cả đồ đạc trong nhà kể cả giường chiếu của hai vợ chồng tôi hết xuống giếng”. Nhìn hai ông bà già phải nằm trên chiếc ván gỗ trong thời tiết lạnh giá chúng tôi không khỏi đau lòng.

Về bản thân anh Thiệu, đã 18 tháng nay gia đình và hàng xóm phải trói tay và chân anh lại vào một cái cột bằng xích sắt loại to, đáng nói hơn nữa là trên người anh không một mảnh vải che thân. Thiệu không chịu mặc quần áo, đến cả ăn uống cũng phải rất khó khăn mới cho anh ăn được. Gần đây, xóm đã phải trợ cấp cho gia điình ông bà 30 cân gạo để ăn qua ngày. Hiện tại,hai ông bà người con không hề có nguồn thu nhập nào cả, cuộc sống đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi bệnh tình anh Thiệu ngày càng nặng nề.

Trước hoàn cảnh thương tâm của 2 gia đình này, rất mong nhận được sự quan tâm chia sẻ của các hảo tâm ở khắp mọi miền.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Nguyễn Thị Lài và bà Hoàng Thị Ngân trú tại xóm Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, 34 Nguyễn Công Trứ, Thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast