Apple lại bị kiện vì pin iPhone

Những phát ngôn gây hiểu lầm về pin của iPhone cũ đang khiến Táo khuyết gặp rắc rối.

Sau hơn 3 năm, “bóng ma” từ chất lượng pin iPhone đời cũ vẫn chưa thôi ám ảnh Apple. Vào tháng trước, họ đã phải nộp khoản tiền phạt 113 triệu USD tại Mỹ vì bê bối pin yếu, “bóp” hiệu năng sau khi tuổi thọ pin giảm.

Tuy nhiên, số tiền đó cũng chưa đủ để kết thúc sự việc. Một nhóm người dùng tại Mỹ vẫn đang kiện Apple, nhằm đạt thỏa thuận bồi thường trị giá tới 500 triệu USD. Trong khi đó, Táo khuyết bắt đầu nhận đơn kiện từ châu Âu.

Apple lại bị kiện vì pin iPhone

Sau bê bối pin iPhone cuối năm 2017, Apple đã đưa ra chương trình thay pin giá ưu đãi trong năm 2018. Ảnh: iFixit.

Những nhóm bảo vệ người tiêu dùng tại Bỉ, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha đã và sẽ tiếp tục gửi đơn kiện Apple, theo tiết lộ của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng châu Âu Euroconsumers.

Các đơn kiện này cáo buộc Apple đã nói sai sự thật về thời gian sử dụng pin của những mẫu iPhone đời cũ, và đòi hãng bồi thường khoản tiền 180 triệu euro (tương đương 217 triệu USD).

“Người dùng rất thất vọng vì chất lượng pin giảm quá nhanh, và iPhone 6 là mẫu tiêu biểu. Nó không chỉ gây ra sự khó chịu và thiệt hại tài chính cho người dùng, mà dưới góc nhìn môi trường cũng là một hành động rất thiếu trách nhiệm”, Els Bruggeman, lãnh đạo mảng chính sách, thực thi của Euroconsumers cho biết.

Vào tháng 7, tổ chức này cũng gửi thư tới Apple yêu cầu dừng việc ép người dùng cài đặt bản cập nhật phần mềm, qua đó khiến máy chậm đi và làm cho họ phải mua máy mới.

Phản hồi về đơn kiện, Apple cho biết họ “không bao giờ cố tình làm giảm tuổi thọ sản phẩm Apple, hay khiến trải nghiệm người dùng tệ đi để ép đổi máy”.

Apple lại bị kiện vì pin iPhone

Apple lại bị kiện vì pin iPhone

Từ năm 2019, Apple còn giới hạn việc thay pin ở các cửa hàng dịch vụ không chính hãng. Ảnh: Instructables.

Cuối năm 2017, Apple bị phanh phui việc cố tình làm giảm hiệu năng iPhone mà không báo trước với người dùng. Cụ thể, những chiếc iPhone 6 và iPhone 6s sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị chai pin. Apple lúc này sẽ giảm xung nhịp chip xử lý để pin có thể cung cấp đủ năng lượng.

Hậu quả của việc này là hàng triệu chiếc iPhone hoạt động rất chậm, trong khi người dùng không hề được giải thích lý do. Điều đó khiến nhiều người tức tốc nâng cấp iPhone mới. Nếu được Apple báo trước, họ chỉ cần mang sản phẩm đi thay pin là xong.

Apple đã lên tiếng xin lỗi, đồng thời phát hành tính năng kiểm tra tình trạng pin để người dùng biết khi nào cần thay pin mới, bổ sung tùy chọn cho phép chip xử lý chạy ở hiệu năng tối đa dù có thể gây rủi ro về nguồn điện.

Bên cạnh đó, Táo khuyết còn chạy chương trình thay pin với giá ưu đãi trong suốt năm 2018 để xin lỗi người dùng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast