Thiết lập vùng phi quân sự tại Ukraine

Chính phủ Ukraine và phe nổi dậy đã đạt được thỏa thuận lập vùng phi quân sự ở miền đông nước này.

Một xe tăng của quân đội Ukraine bị phá hủy tại miền đông nước này - Ảnh: Reuters

Một xe tăng của quân đội Ukraine bị phá hủy tại miền đông nước này - Ảnh: Reuters

Theo AFP, thỏa thuận 9 điểm đã được ký kết sau cuộc đàm phán kéo dài suốt 7 giờ giữa các đại diện của Ukraine, Nga, phe nổi dậy cùng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại thủ đô Minsk của Belarus. Đại diện Kiev, cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma thông báo ngày 20.9: “Chúng tôi đã ký một biên bản ghi nhớ. Đây sẽ là cơ hội tạo ra một vùng ngừng bắn trải dài ít nhất 30 km”. Theo thỏa thuận mới, quân chính phủ và phe nổi dậy đã đồng ý ngưng sử dụng mọi loại vũ khí và rút trọng pháo để lập vùng phi quân sự. “Trọng pháo sẽ được đưa đến các điểm cách khu phi quân sự ít nhất

15 km”, ông Kuchma cho biết. Ngoài ra, cả hai bên cũng thống nhất ngưng dùng vũ khí hạng nặng tại các khu vực đông dân cư, cấm các máy bay quân sự bay vào vùng phi quân sự và tất cả tay súng nước ngoài đều phải rút khỏi khu vực trên. Các thủ lĩnh phe nổi dậy Ukraine cũng nhấn mạnh thỏa thuận mới giúp hình thành “một khu vực hoàn toàn an ninh”.

Theo giới phân tích, kết quả vừa đạt được đánh dấu nỗ lực mới nhất của các bên nhằm đem lại hòa bình cho các tỉnh miền đông Ukraine cũng như giúp giảm thiểu nguy cơ các bên vi phạm lệnh ngừng bắn được ký hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, do vấn đề cốt lõi nhất là tương lai chính trị của miền đông vẫn chưa được thảo luận nên nguy cơ các thỏa thuận nói trên bị phá vỡ luôn chực chờ. Ngay trong ngày 20.9, Interfax dẫn nguồn từ phe nổi dậy tại Donetsk cáo buộc quân chính phủ tấn công bằng tên lửa, gây ra nhiều vụ nổ lớn. Chưa rõ thương vong và thiệt hại còn Kiev cũng chưa có phản ứng về thông tin trên.

Trong một diễn biến liên quan, Đài RT đưa tin đoàn xe cứu trợ thứ 3 của Nga gồm 200 xe tải chở theo khoảng 2.000 tấn lương thực và các nhu yếu phẩm khác đã đến Donetsk vào hôm qua.

Mỹ, Canada điều chiến đấu cơ chặn máy bay Nga

Mỹ và Canada đã phải triển khai chiến đấu cơ để chặn máy bay Nga tiến vào Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ngoài khơi Alaska, Reuters dẫn lời giới Mỹ cho biết hôm qua.

Cụ thể, Mỹ ngày 17.9 phát hiện 6 máy bay Nga gồm 2 chiến đấu cơ MiG-31, 2 máy bay tiếp liệu IL-78 và 2 máy bay ném bom tầm xa Bear đang ở trong ADIZ của mình liền điều 2 chiến đấu cơ F-22 ngăn chặn. Một ngày sau đó, 2 máy bay CF-18 của Canada xuất kích để chặn 2 máy bay ném bom tầm xa Nga trong ADIZ của nước này.

Trong cả hai lần, máy bay Nga đều chưa vào vùng trời chủ quyền của Mỹ và Canada. Phát ngôn viên quân đội Mỹ John Cornelio cho biết những sự cố như vậy đã xảy ra hơn 50 lần trong 5 năm qua mỗi khi máy bay Nga diễn tập quân sự. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tiến hành cuộc tập trận mang tên Vostok-2014 từ ngày 19 - 25.9 tại vùng Viễn Đông, với sự tham gia của khoảng 100.000 quân và 120 máy bay.

Theo Danh Toại/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast