Bộ Y tế tặng bằng khen cho 2 cá nhân hiến máu cực hiếm cứu bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (2/4), thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Viết Đồng trao bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hiến máu tự nguyện cứu người bệnh.

>> Vượt hơn 200 km từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh lúc 2h sáng hiến máu cực hiếm cứu người

bo y te tang bang khen cho 2 ca nhan hien mau cuc hiem cuu benh nhan

Như tin đã đưa, ngày 3/3/2018, thầy giáo Nguyễn Quý Hùng, công tác tại Trường THCS Cao Quảng, Tuyên Hóa và anh Nguyễn Văn Quân, công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đã vượt quãng đường hơn 200 km trong đêm ra hiến 2 đơn vị máu hiếm kịp thời cấp cứu cho bệnh Hồ Thị Thi (70 tuổi, ở Thạch Lâm, Thạch Hà, Hà Tĩnh). Nhóm máu của bệnh nhân Thi thuộc loại cực hiếm, nhóm máu A, Rh-

bo y te tang bang khen cho 2 ca nhan hien mau cuc hiem cuu benh nhan

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh Nguyễn Viết Đồng khẳng định: Việc làm của thầy Hùng và anh Quân là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo, sẵn sàng hiến tặng máu, cứu sống những người bệnh hiểm nghèo, góp phần chia sẻ khó khăn với ngành y tế, chung sức vì cuộc sống cộng đồng.

Ngoài hai loại kháng nguyên A và B, người ta còn phát hiện trong máu có những kháng nguyên khác, trong đó đáng chú ý là kháng nguyên Rhesus (ký hiệu Rh). Kháng nguyên hệ Rh phân bố thưa thớt trên bề mặt hồng cầu. Khi cơ thể có kháng nguyên Rh thì được gọi là Rh+ (dương tính). Còn nếu cơ thể không có kháng nguyên Rh thì được xem là Rh- (âm tính). Theo thống kê, tỷ lệ Rh+ của người da trắng là 85%, người Mỹ da đen là 95%, người Phi da đen là 100%, người Việt là 99,92%. Nói cách khác, tỷ lệ Rh- của người Việt là 0,08% (rất hiếm).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast