Thanh niên khởi nghiệp: Gian nan không nản!

(Baohatinh.vn) - Ở những mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, có thể thấy, gian nan đã không làm nản chí nhiều bạn trẻ mà càng trở thành động lực để họ dấn thân. Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có nhiều tấm gương thanh niên dám đương đầu với thử thách, mạnh dạn học hỏi để đầu tư có hiệu quả vào các mô hình sản xuất, kinh doanh.

>>Thanh niên khởi nghiệp: Hãy tự thân, đừng chờ "sung rụng”!

Khi “sỏi đá thành cơm”

Sinh năm 1994, nhưng Lê Văn Quận ở phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) đã là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lê Quận. Khởi nghiệp khi còn là sinh viên năm 3 (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh), Quận đã vận dụng những kiến thức mình học tại trường để lắp đặt, chế tạo nên hệ thống dây chuyền xây dựng gạch không nung với chi phí thấp và phù hợp điều kiện sản xuất. Không chỉ thế, Quận còn là người trẻ tiên phong đưa hệ thống tời liệu tự động vào sản xuất, góp phần giảm sức lao động, tăng năng suất.

thanh nien khoi nghiep gian nan khong nan

Đoàn viên Lê Văn Quận (người bên trái) đầu tư sản xuất gạch không nung cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh và nước bạn Lào.

Quận chia sẻ: “Thời điểm đó, em được biết thông tin đến năm 2020, Chính phủ sẽ cấm sản xuất gạch nung. Thị trường gạch đang có đà phát triển, nhu cầu khách hàng lớn, em lại được học ở khoa chế tạo máy nên em đã “làm liều” đầu tư sản xuất gạch không nung. Những khó khăn ban đầu nhiều vô kể: nguồn vốn eo hẹp, máy móc thường xuyên hư hỏng, sản phẩm khó tiêu thụ, khách hàng không dám đặt niềm tin vào người trẻ như em... Nhưng đến giờ, sau gần 2 năm “thử lửa”, công ty đã hoạt động ổn định, với 3 sản phẩm: gạch xây không nung, gạch Terrazzo và gạch Block tự chèn. Trong tương lai, em muốn đầu tư mở rộng quy mô và sản xuất mới các loại vật liệu không nung như ngói màu không nung...”.

Hiện nay, ngoài cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh, sản phẩm gạch của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lê Quận đã vươn sang thị trường Lào. Công ty đã tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động địa phương.

Hoàn cảnh khó khăn, cái nghèo, cái đói cứ quấn lấy cả gia đình khiến Hồ Sỹ Trường (xã Hồng Lộc, Lộc Hà) quyết chí đi lên. Biết một mình không đủ sức, Trường đã lên ý tưởng cùng 3 người bạn mạnh dạn hùn vốn mở trang trại chăn nuôi lợn liên kết với quy mô 1.200 con. Vừa làm, vừa tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, đến nay, Trường đã vững vàng đứng chủ mô hình, trở thành Giám đốc HTX Thanh niên Thượng Phú. Mô hình chăn nuôi lợn mỗi năm xuất chuồng 4 lứa với hơn 2.400 con đã dần giúp Trường trả vốn vay ngân hàng trước đó.

thanh nien khoi nghiep gian nan khong nan

Biến đồi hoang thành trang trại lợn tiền tỷ, Hồ Sỹ Trường đã trở thành tấm gương tiêu biểu cho thanh niên Lộc Hà noi gương

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 700 mô hình kinh tế có quy mô trên 200 triệu đồng và hơn 1.000 mô hình kinh tế nhỏ lẻ khác do thanh niên đứng chủ. Những con số này cho thấy, thành công dù lớn hay nhỏ đã đến với những thanh niên có ý chí, khát vọng làm giàu.

Tiếp sức khởi nghiệp

Một thuận lợi lớn cho tuổi trẻ khởi nghiệp hiện nay, đó là, tổ chức đoàn nói riêng và toàn xã hội nói chung đang tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ thanh niên biến sáng tạo thành hiện thực.

thanh nien khoi nghiep gian nan khong nan

Thanh niên khởi nghiệp đang được cả xã hội chung tay ủng hộ và tiếp sức

Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã phối hợp với nhiều cấp, ngành thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Thông qua các diễn đàn, đối thoại, các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh công tác tuyên truyền, định hướng cho thanh niên trong chọn nghề, chọn ngành; tổ chức cho thanh niên đi tham quan, học hỏi các mô hình… được triển khai rộng khắp. Nhờ đó, nhiều thanh niên đã nhanh chóng tiếp cận được con đường khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho chính bản thân và lao động trẻ địa phương.

Mới đây, tại buổi lễ phát động chương trình thanh niên khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng khẳng định: “Tỉnh luôn luôn lắng nghe, quan tâm đến các hoạt động của thanh niên và đồng hành cùng thanh niên trên mọi mặt trận; đặc biệt đối với thanh niên học tập và khởi nghiệp. Chỉ cần ngày hôm nay các bạn có ý tưởng, có đam mê và ngày mai các bạn có quyết tâm thực hiện đam mê, ý tưởng. Hãy lan tỏa tinh thần đó để làm giàu cho bản thân và góp phần tạo khí thế cho sự phát triển chung của tỉnh nhà”.

Cũng tại diễn đàn này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp” và thành lập Hội đồng tư vấn Chương trình thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành, các doanh nhân thành đạt nhằm hỗ trợ, cung cấp những kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên. Đây cũng là nguồn “bách khoa sống” hữu hiệu nếu ĐVTN biết khai thác.

Thách thức đối với thanh niên khi khởi nghiệp vẫn còn nhiều. Tuy nhiên, nếu nhận thức về khởi nghiệp một cách đầy đủ, có những bước chuẩn bị kỹ càng về kiến thức, ý tưởng và thực sự đam mê, khát vọng, biết nắm bắt cơ hội... người trẻ sẽ có những bước khởi động tốt, cơ hội tiếp cận nhà đầu tư sẽ nhiều hơn và tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast