Bản án có hiệu lực 2 năm, phường Đậu Liêu vẫn “dây dưa” không thi hành!

(Baohatinh.vn) - Vụ khởi kiện UBND phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) không lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho ông Bùi Quang Chức diễn ra từ tháng 5/2015. Cả 2 cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều yêu cầu UBND phường Đậu Liêu lập hồ sơ trình các cấp xét duyệt để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Chức. Tuy nhiên, sau 2 năm kể từ ngày có hiệu lực, bản án vẫn chưa được thi hành.

ban an co hieu luc 2 nam phuong dau lieu van day dua khong thi hanh

Ông Bùi Quang Chức bên thửa đất của mình đã mua của UBND phường Đậu Liêu năm 1997.

Ngày 12/8/1997, ông Bùi Quang Chức làm đơn xin mua vườn ở và được ông Bùi Xuân Mai - nguyên Chủ tịch UBND xã Đậu Liêu (nay là phường Đậu Liêu) ký đồng ý bán cho 2 thửa đất với diện tích 900m2 để làm nhà ở tại xóm Cầu.

Ngày 15/8/1997, ông nộp cho UBND xã Đậu Liêu 5 triệu đồng, tại phiếu thu ngày 15/8/1997 ghi họ tên Bùi Quang Chức, lý do nộp: Mua vườn ở tại khu vực xóm Cầu.

Đến năm 2009, nhiều lần ông Chức tới UBND phường Đậu Liêu để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng chưa được giải quyết. Sau nhiều cuộc đối thoại và kết luận, văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành liên quan, nhưng việc thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Chức vẫn chưa được thực hiện. Sau đó, ông Chức làm đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Hồng Lĩnh về việc UBND phường Đậu Liêu không lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông.

Ngày 13/5/2015, TAND thị xã Hồng Lĩnh đã đưa vụ án ra xét xử. Trên cơ sở các quy định hiện hành của pháp luật, TAND thị xã Hồng Lĩnh tuyên buộc UBND phường Đậu Liêu làm hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Bùi Quang Chức.

Không chấp thuận với bản án sơ thẩm số 01/2015/DSST ngày 13/5/2015 của TAND thị xã Hồng Lĩnh, ngày 26/5/2015, đại diện bên bị kiện là ông Bùi Chiến Thắng, Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu có đơn kháng án lên TAND tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24/8/2015, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định không chấp nhận đơn kháng cáo của UBND phường Đậu Liêu và giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND thị xã Hồng Lĩnh.

Tòa 2 cấp đã phán quyết, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã nhiều lần chỉ đạo, làm việc, yêu cầu UBND phường Đậu Liêu thực hiện việc hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với thửa đất của ông Bùi Quang Chức. Viện Kiểm sát, Chi cục Thi hành án, TAND thị xã Hồng Lĩnh cũng đã yêu cầu thực hiện, nhưng sau 2 năm, bản án vẫn không được thi hành.

ban an co hieu luc 2 nam phuong dau lieu van day dua khong thi hanh

Quyết định buộc thi hành bản ánh hành chính của TAND thị xã Hồng Lĩnh

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Chiến Thắng - Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu cho rằng: “Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trên là do UBND phường Đậu Liêu không chấp thuận bản án phúc thẩm của TAND tỉnh. Ngày 6/10/2015, UBND phường Đậu Liêu đã làm đơn kiến nghị gửi Chánh án TAND Tối cao. Tuy nhiên đến nay, TAND Tối cao chỉ có Văn bản số 551/CV-GĐT ghi sẽ tiến hành xem xét đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính. Hiện đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào thêm từ TAND Tối cao…”.

Không biết với cách giải quyết “dây dưa” như thế này thì biết đến bao giờ ông Bùi Quang Chức mới được đứng tên trên mảnh đất mà mình đã bỏ tiền ra mua của chính quyền địa phương?

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast