Iran không đàm phán về quyền phát triển hạt nhân hoà bình

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 10/11 lặp lại khẳng định không đàm phán về quyền phát triển hạt nhân hoà bình. Ông nói thêm rằng các vòng đàm phán mới phải được tiến hành "trên cơ sở bình đẳng" và nhằm mục đích giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Trước đó Iran cũng khẳng định vấn đề hạt nhân của nước này sẽ thảo luận riêng rẽ với việc trao đổi nhiên liệu hạt nhân với Nhóm 5+1. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói rằng hai vấn đề này độc lập với nhau. Ông cho rằng nếu không được giải quyết riêng biệt sẽ dẫn đến các vấn đề trong tương lai. Tuyên bố này được đưa ra khi Iran và Nhóm 5+1 (Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Nga và Đức) chuẩn bị nối lại đàm phán sáu quốc gia về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran trong tháng này tại Áo.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm 5+1 đã bị ngừng lại hồi đầu năm 2009 khi Iran từ chối dự thảo trao đổi nhiên liệu hạt nhân làm giàu cần thiết cho các lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran.

Mỹ và các nước Phương Tây cho rằng Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên Iran đã bác bỏ điều này và khẳng định quyền phát triển hạt nhân vì mục đích hoà bình. Tháng 6 vừa qua, Hội đồng bảo an đã áp đặt lệnh trừng phạt thứ tư với Iran. Tiếp đó, EU cũng áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đơn phương chống Iran./

Nguồn: VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast