Ghi nhận diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng ở Hương Sơn

Hương Sơn là địa phương có diện tích rừng khá lớn, trong đó diện tích rừng trồng chủ yếu là các loại thông, keo, bạch đàn tái sinh, rất dễ gây cháy vào mùa nắng nóng. Vì vậy, huyện Hương Sơn đã được BCĐ diễn tập tỉnh lựa chọn thực hiện diễn tập PCCCR, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai năm 2013.

Phát lệnh từ đài chỉ huy
Phát lệnh từ đài chỉ huy

Lần đầu tổ chức diễn tập PCCCR với quy mô lớn, nhiều thành phần, lực lượng tham gia, trong đó lực lượng chủ công là Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Hương Sơn, vấn đề đảm bảo an toàn về người và tài sản đã được huyện Hương Sơn đặc biệt chú trọng.

Sau khi có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh và BCĐ diễn tập cấp tỉnh, huyện Hương Sơn đã sớm ban hành các văn bản chỉ đạo; đồng thời tiến hành giao nhiệm vụ, tổ chức hướng dẫn, bồi dưỡng cho các thành viên và lực lượng tham gia. Các cấp, các ngành và các đơn vị tham gia diễn tập khẩn trương xây dựng kế hoạch, chuẩn bị vật tư, phương tiện; huy động CBCS lực lượng quân sự, công an, biên phòng, kiểm lâm (bao gồm cả tăng cường lực lượng của tỉnh) tiến hành luyện tập các phương án theo nội dung đề ra.

Bước vào diễn tập, các thành viên tham gia đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đưa ra những giải pháp xử lý PCCC linh hoạt, sáng tạo, sát thực và hiệu quả.

Phần thực binh PCCCR của huyện Hương Sơn được thực hiện với các tình huống giả định sát với tình hình thực tế. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, nhân dân địa phương và chủ rừng đã triển khai các biện pháp ngăn chặn, chữa cháy tại chỗ, nhưng do tính chất phức tạp của đám cháy lan nhanh, mạnh nên chính quyền địa phương đã báo cáo BCĐ PCCCR của huyện tăng cường lực lượng, phương tiện để chữa cháy. Lập tức, BCĐ PCCCR huyện đã kịp thời huy động hơn 300 CBCS LLVT và hàng ngàn phương tiện của quân sự, công an, đồn biên phòng, kiểm lâm, đại đội dự bị động viên huyện, lực lượng dân quân và nhân dân địa phương thực hành chữa cháy rừng. Chỉ trong thời gian ngắn, với tinh thần khẩn trương, chỉ huy hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất, nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện tiến hành chữa cháy theo đúng phương án đề ra.

Diễn tập phong tỏa và hạn chế đám cháy lan rộng. Ảnh: Thế Công
Diễn tập phong tỏa và hạn chế đám cháy lan rộng. Ảnh: Thế Công

Ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: Cuộc diễn tập PCCCR tại Hương Sơn năm nay đã diễn ra thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản của nhân dân. Qua đây không những cảnh báo, soát xét lại công tác PCCCR trên địa bàn toàn huyện của các ngành chức năng và toàn thể nhân dân, mà còn mang lại hiệu quả hết sức thiết thực trong công tác bảo vệ rừng cũng như công tác PCCCR.

Điều đáng ghi nhận ở cuộc diễn tập PCCCR lần này là sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cấp, ngành từ huyện đến sơ sở, đặc biệt là cơ quan quân sự, công an, biên phòng và kiểm lâm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý tình huống sát thực tế, không để xẩy ra mất an toàn. Ông Nguyễn Văn Thành - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Sơn cho biết: “Cuộc diễn tập này không chỉ giúp cho cán bộ kiểm lâm nắm vững, vận dụng những kiến thức, kỹ năng cơ bản để ứng phó có hiệu quả khi xẩy ra cháy rừng, mà còn giúp cho chủ rừng và nhân dân nắm vững các nguyên lý, biện pháp trong công tác phòng và chữa cháy rừng”.

Thông qua diễn tập nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân và các chủ rừng, đặc biệt là một bộ phận dân cư sống gần rừng hiểu rõ tầm quan trọng của rừng cũng như những thiệt hại không thể đo đếm do cháy rừng gây ra. Đây cũng là dịp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành mọi hoạt động trong thực hiện tình trạng khẩn cấp về PCCCR, phòng chống lụt bão, thảm họa thiên tai của cả hệ thống chính trị, nhất là các cấp chính quyền trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast