Lo Tết cho người nghèo

Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam từ xưa tới nay đã trở thành niềm vui chung của tất cả mọi người. Tết cũng là nét văn hoá rất riêng của người Việt khi năm cũ kết thúc, năm mới tới. Sự khởi sắc mùa xuân cho cây cỏ đua sắc trời đất giao hoà cùng lòng người. Tết cũng là dịp để mọi gia đình con cháu sum vầy cùng đoàn tụ, bạn bè có dịp hàn huyên, cùng nhau thưởng thức “ bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ ” cùng nhau bàn chuyện làm ăn và cầu chúc nhau những lời tốt đẹp nhất.

Thời sự và suy nghĩ

Dân tộc Việt Nam là dân tộc sống có đạo lý và tình thương. Từ thưở các triều vua Đinh, Lý, Trần, Lê… bao giờ tết cũng nhớ tới dân và chia sẻ động viên an ủi người nghèo khổ. Chúng ta đã từng được nghe, đã từng được đọc những mẫu chuyện về Bác Hồ đến chúc tết những người nghèo..Trước sự thăm hỏi ân cần của Bác, bao gia đình bất hạnh như được nhen lên niềm hạnh phúc, xoá bỏ được mặc cảm tủi hổ và họ hiểu rằng : họ không bao giờ cô đơn bởi chỗ dựa thiêng liêng nhất của người nghèo đó là Đảng, là cộng đồng nhân nghĩa trong một nước được hưởng tự do và độc lập.

Học tập tấm gương và đạo đức của Bác Hồ trong nhiều thập kỷ qua tỉnh Hà Tĩnh chúng ta đã thường xuyên chú trọng đến người nghèo. Cán bộ đảng viên từ mọi ngành, mọi cấp đều xác định rõ : chăm sóc tới người nghèo không chỉ là đạo lý mà là trách nhiệm của tất cả cộng đồng. Bằng những chính sách và những hành động thiết thực, cụ thể đã nhân lên được sức mạnh “ bầu ơi thương lấy bí cùng ” khắp trong xóm thôn, làng bản.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho đối tượng chính sách tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh
Đoàn Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho đối tượng chính sách tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh

Nhiều ngôi nhà tình thương cuả những mảnh đời bất hạnh được dựng lên, trong bão lụt thiên tai nhiều gia đình nghèo được cứu trợ lương thực thuốc men kịp thời, phát thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, học sinh nghèo được xã hội nâng đỡ khuyến khích. Hầu hết các cán bộ cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đều tự nguyện trích ngày lương để đóng góp ủng hộ “ Quỹ người nghèo”. Không có năm nào và những ngày lễ tết nào, các đồng chí cán bộ lãnh đạo từ tỉnh, huyện, xã đều tổ chức mang quà động viên thăm hỏi người nghèo. Chính vì vậy những người nghèo trên đất Hà Tĩnh rất cảm phục những tấm lòng nhân ái của mọi tổ chức trên địa bàn Hà Tĩnh.

Lãnh đạo tỉnh trao quà cho các em ở làng trẻ SOS Hà Tĩnh
Lãnh đạo tỉnh trao quà cho các em ở làng trẻ SOS Hà Tĩnh

Chuẩn bị bước vào ngày tết cổ truyền, khi năm 2012 kết thú, chắc không cần viện dẫn nhiều chúng ta cũng đủ hiểu trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức thì đời sống của người nghèo Hà Tĩnh lại càng rất vả hơn. Nhưng càng khó khăn thì trách nhiệm cán bộ đảng viên ở mỗi ngành mỗi cấp lại càng lớn, càng phải quan tâm đối tượng người nghèo nhiều hơn. Chúng ta đã đưa hàng trăm gia đình nghèo vượt qua những ngày khó khăn nhất trong những thời kỳ thiếu lương thực trầm trọng nhất của thập kỷ trước thì chúng ta không để người nghèo cô đơn và “ thiếu bánh chưng dưa hành” trong dịp tết nguyên đán này. Cân đối lại mọi nguồn thu, tiết kiệm chi tiêu, dành khoản trợ cấp cho người nghèo, tổ chức động viên thăm hỏi và cấp phát cho người nghèo đúng chính sách, đúng đối tượng đó là lẽ sống là lương tâm là trách nhiệm của chúng ta.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast