Giữ cảng Cửa Sót an toàn dịch bệnh khi có tàu ngoại tỉnh buộc phải vào trú bão CONSON

(Baohatinh.vn) - Các lực lượng chức năng huyện Lộc Hà phối hợp với Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đã triển khai nhiều phương án, chủ động chuẩn bị các tình huống ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 khi có tàu ngoại tỉnh vào tránh trú bão CONSON.

Giữ cảng Cửa Sót an toàn dịch bệnh khi có tàu ngoại tỉnh buộc phải vào trú bão CONSON

Các lực lượng chức năng ở cảng cá Cửa Sót thông tin cho ngư dân về tình hình cơn bão CONSON và công tác tránh trú.

Trước dự báo bão CONSON đổ bộ vào miền Trung, ảnh hưởng đến vùng biển Hà Tĩnh, các lực lượng chức năng ở cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) đã triển khai ứng phó để vừa giảm thiểu rủi ro thiên tai, vừa đảm bảo phòng dịch COVID-19.

Đồn Biên phòng Cửa Sót và Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh liên tục dùng đài vô tuyến tầm xa nhắc nhở, động viên, hướng dẫn các tàu ngoại tỉnh về quê, hạn chế vào Cửa Sót, trừ trường hợp bất khả kháng. Theo thông tin liên lạc được thì hầu hết tàu ngoại tỉnh đều sẽ cố gắng trở về địa phương của họ.

Giữ cảng Cửa Sót an toàn dịch bệnh khi có tàu ngoại tỉnh buộc phải vào trú bão CONSON

Các tàu cá, thuyền viên ngoại tỉnh khi vào tránh trú bão CONSON ở cảng cá Cửa Sót đều phải kiểm tra thân nhiệt, có giấy test nhanh COVID-19 có kết quả an toàn và đang còn hiệu lực (kể cả dù thường xuyên ra vào cảng, có đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương)

Trong trường hợp bắt buộc phải vào khu neo đậu ở Cửa Sót, các lực lượng chức năng ở Lộc Hà đã xây dựng sẵn phương án ứng phó nhanh, chặt chẽ, hợp lý. Theo đó, khi vào cửa lạch bắt buộc cách ly tại tàu và test nhanh COVID-19 mới cho vào neo đậu riêng ở khu vực ngoại tỉnh.

Nếu xét nghiệm cho kết quả không an toàn thì sử dụng phương án cách ly và cử người trông giữ phương tiện, tài sản cho họ.

Đặc biệt, các lực lượng công an, quân sự, biên phòng, cảng cá cũng đã lên phương án bắt buộc tất cả thuyền viên ngoại tỉnh ở trên tàu (nếu gió nhỏ) và thực hiện lệnh di dời đến nơi cách ly tạm thời (khi gió to, triều cường lớn).

Giữ cảng Cửa Sót an toàn dịch bệnh khi có tàu ngoại tỉnh buộc phải vào trú bão CONSON

Lực lương biên phòng phối hợp với Ban Quản lý các các cá Hà Tĩnh nhắc nhở ngư dân ngoại tỉnh hạn chế lên bờ, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Anh Nguyễn Văn Hà (chủ tàu cá NA 3653 TS) cho biết: “Chúng tôi là ngư dân Quỳnh Lưu (Nghệ An) đánh bắt ngoài biển nên vào đây tránh bão. Dưới sự hướng dẫn của các lực lượng chức năng, chúng tôi ý thức cao và chấp hành đầy đủ các biện pháp chống dịch như: khai báo y tế đầy đủ, có kết quả test nhanh còn hiệu lực, đeo khẩu trang khi giao tiếp với các bạn thuyền khác, hạn chế lên bờ và đi lại, không tụ tập đông người trên thuyền...”

Giữ cảng Cửa Sót an toàn dịch bệnh khi có tàu ngoại tỉnh buộc phải vào trú bão CONSON

Cắm biển hướng dẫn, chuẩn bị chỗ neo đậu cho các tàu thuyền ngọai tỉnh vào tránh trú bão trong trường hợp thực sự cần thiết.

Anh Phan Văn Phú - nhân viên Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh thông tin: “Để vừa đảm bảo an toàn khi có thiên tai vừa phòng chống dịch bệnh tốt trong các tình huống, đơn vị đã chuẩn bị khu vực neo đậu cho tàu ngoại tỉnh, bố trí khu vực cách ly tạm thời, bố trí cán bộ theo dõi, nhắc nhở thuyền viên chấp hành các quy định, quyết định của các lực lượng chức năng tại cảng và phối hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ khác”.

Giữ cảng Cửa Sót an toàn dịch bệnh khi có tàu ngoại tỉnh buộc phải vào trú bão CONSON

Chuẩn bị khu vực cách ly tạm thời cho các thuyền viên ngoại tỉnh vào tránh trú bão trong khu vực cảng cá Cửa Sót.

Đến 16h chiều 8/9, đã có 182 tàu đang neo đậu tại cảng cá Cửa Sót, trong đó có 156 tàu/hơn 300 thuyền viên địa phương, 21 tàu/45 thuyền viên của Nghệ An, 3 tàu/9 thuyền viên của Thanh Hóa, 2 tàu/10 thuyền viên của Quảng Nam.

Trung tá Nguyễn Vũ Phong - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết: “Tất cả các tàu cá ngoại tỉnh đang neo đậu tránh bão trong cảng là những tàu thường xuyên ra vào khu vực này, có đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương, đã được xét nghiệm COVID-19 cho kết quả an toàn và đang có hiệu lực. Ngoài ra, chúng tôi đang tích cực liên lạc, kêu gọi các tàu ở đảo Bạch Long Vĩ, vùng khơi Vịnh Bắc Bộ, vùng lộng của Hà Tĩnh gấp rút về nơi tránh trú an toàn”.

Chủ đề PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast