Miền Bắc rét kỷ lục, tới âm 2, âm 3 độ C

Theo ông Bùi Minh Tăng, đợt rét này sẽ tiệm cận và vượt qua đợt rét kéo dài 28 ngày liên tiếp diễn ra tháng 2/1968.

Ngày 10/1, ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết: Nhiệt độ thấp nhất trong ngày 10/1 đã xuống rất thấp, phổ biến trên dưới 10 độ C; các vùng núi cao như Sa Pa (Lào Cai) chỉ còn 1 độ C; đặc biệt tại Mẫu Sơn, nơi vừa chìm trong băng giá dưới cái rét âm 1 độ C, nhiệt độ lại xuống tới âm 1,2 độ C. Tính đến thời điểm này, các tỉnh miền Bắc đã chìm sâu trong giá rét trên diện rộng 11 ngày liên tiếp.

Xin ông cho biết diễn biến tiếp theo của đợt rét này?

Giá rét chưa có dấu hiệu dừng lại mà tiếp tục gia tăng trong ít nhất là 10 ngày nữa. Hôm nay 11/1, thêm một đợt gió mùa đông bắc tràn về miền Bắc nước ta. Tiếp đó, khoảng ngày 15 và 19/1, sẽ có 2 đợt không khí lạnh tăng cường. Do vậy, rét đậm, rét hại sẽ duy trì ít nhất đến hết ngày 20/1.

Dựa vào những số liệu quan trắc được, chúng tôi nhận định, những ngày tới, nhiệt độ sẽ giảm thêm 2 độ nữa, vùng núi cao nhiệt độ thấp nhất dao động trong khoảng từ âm 2 đến 3 độ C. Băng giá và sương muối nhiều khả năng sẽ không chỉ xuất hiện ở Mẫu Sơn mà còn phủ trắng tại nhiều vùng núi cao, những nơi có độ cao trên dưới 1.500m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu)…

Nhiều học sinh Hà Nội dùng khăn ấm của bố mẹ che kín cả mặt trong những ngày rét lạnh.Ảnh: VnExpress

Nhiều học sinh Hà Nội dùng khăn ấm của bố mẹ che kín cả mặt trong những ngày rét lạnh.Ảnh: VnExpress

Sau ngày 20/1, liệu không khí lạnh tăng cường và rét đậm, rét hại lịch sử có tái diễn không, thưa ông?

Theo tôi, nhiều khả năng sau 20/1 rất có thể sẽ có thêm gió mùa đông bắc tràn về và không loại trừ rét đậm, rét hại lịch sử tái diễn. Chuỗi số liệu quan trắc mà chúng tôi có được cho thấy, đây là đợt rét “khủng” nhất cả về thời gian, nền nhiệt độ và phạm vi kể từ sau đợt rét đậm, rét hại nhất trong lịch sử diễn ra và các tháng 1 và 2 năm 2008.

Nếu sau ngày 20/1 không khí lạnh vẫn tràn về thì không loại trừ khả năng, đợt rét này sẽ tiệm cận và vượt qua đợt rét kéo dài thứ 2 trong lịch sử, diễn ra liên tiếp trong 28 ngày vào tháng 2/1968.

Không khí lạnh cũng ảnh hưởng đến thời tiết trên biển, ông có cảnh báo gì đối với ngư dân và tàu thuyền đang hoạt động trên biển?

Dự báo trong nhiều ngày tới, ở vịnh Bắc Bộ, khu vực bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8 - 9 và mưa giông rải rác, biển động mạnh.Chúng tôi đặc biệt lưu ý chủ tàu thuyền và ngư dân đang hoạt động trên biển cần chú ý đề phòng hiện tượng giông, lốc xoáy và gió đổi hướng đột ngột như đã từng diễn ra trong các ngày giữa tháng 12/2010 khiến hàng chục tàu thuyền và hàng trăm ngư dân ta gặp nạn.

Theo Thanh Niên Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast